Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì một mùa Xuân ấm áp

02:01, 22/01/2022

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề. Những ngày này, các hộ nghèo, hộ khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội… đều cảm nhận được sự ấm áp, an vui hơn khi được đón nhận sự quan tâm chu đáo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chính trị - xã hội và của cả cộng đồng.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề. Những ngày này, các hộ nghèo, hộ khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội… đều cảm nhận được sự ấm áp, an vui hơn khi được đón nhận sự quan tâm chu đáo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chính trị - xã hội và của cả cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến thăm, tặng quà tết mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhiễu (100 tuổi, ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Truyên
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến thăm, tặng quà tết mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhiễu (100 tuổi, ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Truyên

Mỗi món quà tết được trao đi đều chứa đựng tình cảm yêu thương, lời chúc chân thành về một cuộc sống hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn trước thềm Xuân mới. Đồng thời, góp phần phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, tạo thêm niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền.

* Không để ai bị bỏ lại phía sau

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, với tinh thần Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh đã tập trung huy động nguồn lực và thực hiện nhiều giải pháp pháp nhằm hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn, giảm nghèo bền vững và vươn lên.

Trong đó, việc chăm lo giúp đỡ, sẻ chia đối với những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội được thực hiện xuyên suốt và đến dịp Tết Nguyên đán cổ truyền dân tộc, các hoạt động ấy lại càng trở nên sôi nổi, tích cực hơn. Ngay từ rất sớm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội đã có kế hoạch chăm lo Tết, trong đó dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, công nhân lao động, người bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật… với mục tiêu để mọi người, mọi nhà trên địa bàn tỉnh đều có một mùa Xuân ấm áp, vui tươi.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ trao tặng 55 ngàn phần quà tết với tổng kinh phí là 27,5 tỷ đồng cho các hộ dân khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong toàn tỉnh. Qua đó, nhằm chia sẻ, quan tâm, động viên đến những hộ nghèo, hộ khó khăn trước thềm năm mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh thêm, ngoài các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, năm nay, trước tác động của dịch bệnh đến đời sống người lao động, tỉnh sẽ trích ngân sách 20 tỷ đồng, thay vì 2 tỷ đồng như năm trước để Tết ấm áp hơn và động viên, khích lệ để người lao động vượt qua khó khăn, tích cực thi đua lao động, sản xuất.

* Ấm áp, nghĩa tình

Những ngày qua, dù còn bộn bề công việc nhưng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể vẫn dành nhiều thời gian đến thăm, chúc Tết, tặng quà động viên các gia đình chính sách, người có công và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điều này đã thể hiện rõ trách nhiệm, tấm lòng, sự quan tâm sâu sắc, thể hiện truyền thống, đạo lý của dân tộc.

Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho biết, những ngày qua, huyện đã và đang triển khai nhiều hoạt động để mang đến cái Tết ấm áp, an toàn, vui tươi cho nhân dân trên địa bàn, nhất là người nghèo, gia đình chính sách, người có công và hơn 53 ngàn người lao động xa quê đăng ký ở lại đón Tết.

“Huyện đã và đang huy động mọi nguồn lực để có thể có thêm thật nhiều sự sẻ chia, hỗ trợ. Cùng với nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ huyện, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng đang tích cực đồng hành với huyện để thực hiện nhiệm vụ ý nghĩa, nhân văn này” - đồng chí Dương Minh Dũng nói.

Bí thư Huyện ủy Long Thành cho biết thêm, dịch bệnh tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của huyện, song năm qua, huyện vẫn thu được nhiều kết quả nổi bật. Kinh tế tăng trưởng khá, đời sống người dân được đảm bảo. An ninh chính trị được giữ vững.

“Trong không khí phấn khởi của một mùa Xuân mới nữa lại về, toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà sẽ tiếp tục phấn đấu và nỗ lực tin tưởng vì những thành quả và mục tiêu mới. Trong đó có mục tiêu đưa Long Thành đến năm 2025 sẽ trở thành thị xã; xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành... Khi những mục tiêu ấy được hoàn thành, đời sống của người dân sẽ phát triển vượt bậc, người dân sẽ lại có đón thêm nhiều Tết ấm áp, vui tươi hơn” - Bí thư Huyện ủy Long Thành cho hay.

 Ông Nguyễn Tấn Long, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa chia sẻ, thành phố nhận thức rõ năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn với bà con, nhất là người nghèo, các đối tượng yếu thế do đợt dịch Covid-19 kéo dài. Do đó, các hoạt động chăm lo Tết trên địa bàn đã và đang được toàn thành phố triển khai rất tích cực và sôi nổi.

 Cùng với hỗ trợ tỉnh, năm nay, thành phố đã huy động, vận động thêm được 20 ngàn phần hỗ trợ cho bà con có hoàn cảnh khó khăn đón Tết. Riêng đối với công nhân lao động, nhất là lao động xa quê, thành phố giao cho Liên đoàn Lao động thành phố trực tiếp hỗ trợ với tổng cộng 50 ngàn phần quà. Thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm tạo thêm cái Tết vừa ấm áp, vừa vui tươi và an toàn cho bà con nhân dân trên địa bàn.

“Qua nắm bắt trong nhân dân, dù vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng từ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã, phường, trước thềm Tết đến Xuân về, bà con nhân dân trên địa bàn vẫn bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi, tin tưởng” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa chia sẻ.

Là một trong những hộ nghèo vừa được nhận hỗ trợ quà tết do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa phối hợp với các đơn vị tài trợ trao tặng mới đây, bà Huỳnh Thị Trầm (P.Trảng Dài) không giấu nổi niềm vui, sự xúc động: “Tôi cảm nhận được ở mỗi phần quà tình cảm và sự yêu thương. Điều đó tiếp sức cho gia đình tôi vượt khó, vươn lên và đặc biệt có thêm cái Tết ấm áp, an vui kể cả trong dịch bệnh”.

Ngoài sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng đang tích cực ngày đêm vận động, quyên góp để đưa những phần quà tết đến với những người nghèo, những người yếu thế trong xã hội.

Mới đây, chùa Phúc Lâm (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đã tổ chức trao quà 500 phần quà tết cho người mù, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Mỗi phần quà gồm: gạo, mì gói, dầu ăn, bột ngọt, đường, sữa hộp, bánh ngọt và phong bì tiền mặt với tổng trị giá 235 triệu đồng.

Thượng tọa Thích Minh Trí, trụ trì chùa Phúc Lâm chia sẻ, nhà chùa luôn nỗ lực duy trì hoạt động từ thiện nhằm chia sẻ khó khăn với những người nghèo khó trong tỉnh, nhất là trong các dịp lễ, dịp Tết Nguyên đán. Qua đó, góp phần động viên, khích lệ để họ tích cực lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. “Mỗi người cùng chung tay góp sức sẽ làm cho khó khăn lùi xa, ấm áp và sự sẻ chia ở lại để đón Xuân tràn đầy hy vọng và yêu thương” - thượng tọa Thích Minh Trí chia sẻ.

Năm 2021, dù đối mặt với vô vàn thách thức vì dịch bệnh Covid-19 nhưng điều đáng phấn khởi, tự hào là Đồng Nai vẫn vượt qua được những khó khăn ấy và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Kinh tế vẫn tăng trưởng dương, thu ngân sách vượt dự toán, an sinh xã hội được chăm lo tốt, nhất là đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn... Qua đó, tiếp thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và tỉnh nhà.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều