Báo Đồng Nai điện tử
En

Sao tháng Giêng tỏa sáng

12:01, 08/01/2022

Trong số 109 sinh viên đoạt giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2021 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng, Đồng Nai có 2 đại biểu, đó là: Lâm Thiên Phúc, sinh viên năm 4, Khoa Kinh tế quản lý Trường đại học Công nghệ Miền Đông và Nguyễn Thị Ngọc Hiền, sinh viên năm 4 Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên Trường đại học Đồng Nai.

Trong số 109 sinh viên đoạt giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2021 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng, Đồng Nai có 2 đại biểu, đó là: Lâm Thiên Phúc, sinh viên năm 4, Khoa Kinh tế quản lý Trường đại học Công nghệ Miền Đông và Nguyễn Thị Ngọc Hiền, sinh viên năm 4 Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên Trường đại học Đồng Nai.

Anh Lâm Thiên Phúc:

Cống hiến để tuổi trẻ không hoài phí

Sau khi tốt nghiệp THPT, Lâm Thiên Phúc đã chọn học ở Trường đại học Công nghệ Miền Đông để gần nhà, tiện giúp đỡ cha mẹ khi cần thiết. Thấu hiểu được lo lắng cũng như kỳ vọng của cha mẹ, anh Phúc luôn nỗ lực và năm nào cũng đạt danh hiệu sinh viên giỏi và giành được học bổng của nhà trường.

Anh Phúc cho hay, để đạt được thành tích cao trong học tập, từ kiến thức mang tính gợi mở, định hướng của giảng viên trên lớp, anh tìm tài liệu đọc thêm; tham gia các khóa học trực tuyến; đăng ký tham gia các hội thảo, các chương trình talkshow, học kỳ doanh nghiệp để có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ những cá nhân người thật, việc thật… để mở rộng kiến thức.

Sinh viên Lâm Thiên Phúc tặng phần  ăn khuya cho người lao động nghèo trên các tuyến đường của H.Thống Nhất. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Sinh viên Lâm Thiên Phúc tặng phần ăn khuya cho người lao động nghèo trên các tuyến đường của H.Thống Nhất. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bên cạnh việc học tập tốt, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, anh Phúc còn có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn, Hội của nhà trường với vai trò Ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên Trường đại học Công nghệ Miền Đông, Phó bí thư chi đoàn lớp. Trong đó, anh Phúc đã góp sức cùng với tổ chức Đoàn, Hội trường triển khai có hiệu quả phong trào Sinh viên 5 tốt; các phong trào hành động của Đoàn, các hoạt động đồng hành, hỗ trợ sinh viên; xây dựng tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên của trường vững mạnh… Cá nhân anh Phúc hiện là Chủ nhiệm CLB Văn nghệ của trường phụ trách việc sắp xếp thời gian tập luyện, tham gia biên đạo cho các tiết mục văn nghệ biểu diễn phục vụ tại các sự kiện lớn của trường, của tổ chức Đoàn, Hội cấp trên…

Ngoài việc tham gia duy trì gian hàng từ thiện tại trường để tạo kinh phí tổ chức các hoạt động thiện nguyện, tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch Mùa hè xanh, thời gian qua, anh Phúc còn tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại H.Thống Nhất với các nhiệm vụ như: hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân trong các khu cách ly, phong tỏa… góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp của thanh niên thời kỳ mới.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền:
Vươn lên khẳng định bản thân

Từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền đã có ước mơ trở thành cô giáo để cuộc sống sau này bớt vất vả như cha, mẹ. Thêm vào đó, chính sự tận tâm của thầy, cô giáo ở bậc học phổ thông, nhất là cô giáo dạy môn Hóa học lớp 8 đã giúp chị Hiền có thêm động lực vươn lên thực hiện ước mơ của mình.

Sau khi tốt nghiệp THPT, chị Hiền nộp hồ sơ và trúng tuyển vào lớp đại học sư phạm Hóa học, Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên Trường đại học Đồng Nai. 

Để có được kiến thức chia sẻ cùng các bạn, chị Hiền thường xuyên đi thư viện tìm tài liệu có liên quan, lên mạng tìm kiếm thông tin liên quan để đọc. Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc học phải chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến, chị Hiền và các bạn vẫn duy trì trao đổi kiến thức qua Facebook, Zalo… Nhờ vậy, thành tích học tập của Hiền vẫn được duy trì ổn định ở mức giỏi, xuất sắc.

Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Hiền (trái) tham gia và đoạt giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp tình nguyện do Hội Sinh viên tỉnh tổ chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Hiền (trái) tham gia và đoạt giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp tình nguyện do Hội Sinh viên tỉnh tổ chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Hiền còn tích cực tham gia đóng góp cho công tác Hội Sinh viên. Chị Hiền bộc bạch, ở bậc học phổ thông, chị ít có cơ hội tham gia hoạt động phong trào nên chị cảm thấy tiếc nuối. Vì vậy, khi bước vào đại học, chị đã tích cực tham gia phong trào ngay từ đầu năm nhất đại học. Với vai trò Liên chi hội trưởng Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên, Ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên Trường đại học Đồng Nai, chị Hiền đã chủ động, góp sức tổ chức nhiều hoạt động phong trào dành cho sinh viên.

Bản thân chị còn có những ý tưởng sáng tạo trong các hoạt động tình nguyện. Trong đó, chị đã đưa ra ý tưởng với tên gọi Hành trình sắc màu Trung thu, sử dụng những vật liệu tái chế để làm lồng đèn trung thu tặng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa có Tết Trung thu ấm áp; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Ý tưởng này đã được Ban tổ chức cuộc thi Ý tưởng/giải pháp tình nguyện sinh viên Đồng Nai năm 2021 trao giải ba.

Ngoài ra, chị Hiền còn là thành viên tích cực tham gia Hành trình bảo vệ mầm xanh do Hội Sinh viên tỉnh tổ chức vào năm 2020 với các hoạt động tập huấn trang bị cho các em học sinh kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng, chống xâm hại, các kỹ năng thoát hiểm và một số kỹ năng cần thiết khác nhằm hạn chế tai nạn thương tích ở trẻ em… tại các trường trong tỉnh. “Thông qua các hoạt động phong trào, tôi thấy mình trưởng thành hơn, trách nhiệm hơn và đặc biệt là có cơ hội để khẳng định bản thân” - chị Hiền nói.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều