Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Bình yên với Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng

07:01, 15/01/2022

Nhà văn được đông đảo độc giả yêu thích Nguyễn Nhật Ánh vừa ra mắt tác phẩm mới Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng ngay trước thềm Xuân Nhâm Dần. Ông hy vọng "bạn đọc khi đọc cuốn sách này sẽ thấy bình yên và ấm áp hơn trong những ngày tháng này".

Nhà văn được đông đảo độc giả yêu thích Nguyễn Nhật Ánh vừa ra mắt tác phẩm mới Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng ngay trước thềm Xuân Nhâm Dần. Ông hy vọng “bạn đọc khi đọc cuốn sách này sẽ thấy bình yên và ấm áp hơn trong những ngày tháng này”.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tặng chữ ký lên sách cho độc giả
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tặng chữ ký lên sách cho độc giả

Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng là truyện dài mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh viết về những loài vật đáng yêu, gần gũi với đời sống con người và phù hợp với trẻ em. Đây là tác phẩm “truyện đồng thoại” thứ năm nhà văn viết về đề tài loài vật trong số hơn 100 tác phẩm đã phổ biến trong nhiều thập niên qua.

* Thế giới loài vật hồn nhiên

Với tác phẩm lần này (NXB Trẻ ấn hành từ ngày 16-1), Nguyễn Nhật Ánh mở ra một khu vườn đa sắc nơi một miền quê xanh tươi có cánh đồng, dòng suối và cây hoa kèn hồng - loài hoa tượng trưng cho sự lãng mạn và tình yêu đôi lứa.

Nơi ấy, độc giả lần lượt được làm quen với những nhân vật đáng yêu trong thế giới trong trẻo, đầy nên thơ. Nếu đọc kỹ, bạn sẽ thấy có tới 24 “nhân vật”. Đó là chú gà con tên Mắt Tròn đang ở tuổi mới lớn nhiều mộng mơ với “trái tim tưng bừng reo ca như có chim về hót” mỗi khi ra ngắm hoa kèn hồng bên bờ suối.

Xung quanh Mắt Tròn là cô em gái Sợi Tơ Vàng, người mẹ Ướt Mưa, anh gà choai Cánh Cam lông màu cam tía “đẹp trai nhất vùng” khiến Mắt Tròn đem lòng yêu say đắm, bác chó bảo vệ tên Tai Dài, bác Ngựa Ô giàu kiến thức, cô giáo ngỗng Bạch Tuyết, cô bồ câu Áo Tím, cô bác sĩ Bói Cá, anh dế Ánh Sao hay hát, chú vịt con Gì Cũng Biết. Khu vườn cũng còn có mụ cáo Tia Chớp và đứa con Mõm Nhọn…

Xuyên suốt trong 8 phần của tác phẩm, những câu chuyện, tình tiết, cuộc đối đáp và hành động giữa những con vật thể hiện những điều hay lẽ đẹp ở đời, tình thương yêu, sự lương thiện, lòng bao dung, dũng cảm… Bởi vậy, khi đọc hết dòng cuối ở trang 334 của cuốn sách, bạn đọc có thể cảm nhận tâm trạng tự nhiên ấm áp và bình yên.

* Cuộc sống tiếp diễn

“Thời gian tôi viết tác phẩm Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng là từ tháng 3 đến ngày 15-12-2021” - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhớ lại và thừa nhận khi đó, ông không giữ được sự điềm tĩnh thường tình bởi “thời gian dịch bệnh, cuộc sống trở nên trầm uất, nặng nề, mọi sinh hoạt đều xáo trộn…”. Nhưng rồi “tôi biết mình không thể để nỗi buồn cầm chân mãi. Thế là tôi lại ngồi vào bàn. Tôi tin làm việc là cách tốt nhất để chữa lành vết thương trong tâm hồn mình” - ông tâm sự.

Hai ấn bản bìa cứng và bìa mềm của tác phẩm
Hai ấn bản bìa cứng và bìa mềm của tác phẩm

Nguyễn Nhật Ánh cho rằng mọi người làm việc để vượt qua khó khăn, dịch bệnh vì “cuộc sống luôn tiến về phía trước”. Những trang viết mới của ông, vì vậy, thật nhiều sự động viên và lạc quan. Nhân vật chính - chú gà Mắt Tròn từng hân hoan thốt lên: “Đời đẹp quá!”.

Chú gà biết yêu này được cô bồ câu “tư vấn” rằng: “Tình yêu hẳn nhiên là quà tặng của thượng đế. Sớm muộn gì rồi ai cũng nhận được món quà này”. Ngoài chủ đề tình yêu “giúp chúng ta khám phá bản thân mình”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh không quên gửi gắm nhiều thông điệp khác trong tác phẩm mới của ông như nỗi hoài niệm muốn quay về thời ấu thơ, tầm quan trọng của mục đích sống, sự trưởng thành và vượt qua giới hạn bản thân như lời nhân vật Ngựa Ô nói: “Thắng chính mình - đó chính mới là chiến thắng vĩ đại”.

“Thế giới hồn nhiên, rộn ràng, tươi vui của các con vật ngộ nghĩnh giúp tâm hồn tôi lấy lại thăng bằng, giống như một liệu pháp tinh thần để tìm thấy sự bình yên”- tác giả NGUYỄN NHẬT ÁNH cho hay.

Long Khánh

Tin xem nhiều