Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân bắt đầu sắm Tết

09:01, 07/01/2022

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tại các cửa hàng siêu thị, trung tâm thương mại, sức mua tăng đáng kể do nhiều người lo ngại dịch bệnh Covid-19 bùng phát, giá cả hàng hóa tăng nên chủ động đi sắm Tết sớm.

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tại các cửa hàng siêu thị, trung tâm thương mại, sức mua tăng đáng kể do nhiều người lo ngại dịch bệnh Covid-19 bùng phát, giá cả hàng hóa tăng nên chủ động đi sắm Tết sớm.

Người dân mua sắm Tết tại siêu thị BigC Đồng Nai. Ảnh: L.An
Người dân mua sắm Tết tại siêu thị BigC Đồng Nai. Ảnh: L.An

Điều này phần nào cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế và những nỗ lực kích cầu của các ngành, đơn vị sản xuất và kinh doanh.

* Chủ động mua sắm sớm

Siêu thị BigC Đồng Nai những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2022 khá đông người đến mua sắm. Thay vì chỉ mua các mặt hàng thiết yếu thường ngày, nhiều người chọn mua bánh mứt, thực phẩm khô, đồ gia dụng, đồ trang trí nhà cửa.

Chị Nguyễn Thị An, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) cho biết, tranh thủ thời gian nghỉ lễ và siêu thị đang áp dụng giảm giá nhiều mặt hàng nên chị đi sắm đồ Tết. Các mặt hàng chị An chọn mua là quần áo, giày dép, bao lì xì. “Tôi đã đặt hàng qua ứng dụng Go! BigC nhưng vẫn muốn đến siêu thị chọn mua quần áo cho các con, bao lì xì, bánh mứt. Thời gian này, nhiều người chưa đi sắm Tết nên việc lựa chọn, thanh toán khá nhanh và tiện lợi” - chị An chia sẻ. Cũng theo chị An, những năm trước, chị thường sắm đồ Tết muộn hơn; năm nay, dịch bệnh phức tạp, nên chị mua sắm sớm hơn để tránh tình trạng đông người.

Tại gian hàng bánh kẹo trong siêu thị BigC, bà Trần Thị Sáu, P.An Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, thông thường, việc sắm Tết do con dâu, con trai bà lo. Nhưng hôm nay, siêu thị trưng bày nhiều hàng, lại có giảm giá nên bà quyết định sắm đồ Tết luôn. “Tôi không nghĩ hàng Tết đã nhiều như vậy. Nhiều mặt hàng giảm đến 20% nên tôi mua ít bánh mứt, hạt dưa, gia vị. Đây đều là những sản phẩm cần thiết cho mùa Tết” - bà Sáu cho hay.

Tương tự, tại Trung tâm Thương mại Lotte những cuối tuần qua cũng khá đông khách so với thường ngày. Các gian hàng: quần áo, mỹ phẩm, đồ uống, giỏ quà… thu hút nhiều người đến tham quan và mua sắm.

Chọn mua quần áo tại Siêu thị Lotte Mart Đồng Nai, anh Quế (làm việc ở Khu công nghiệp Amata) cho biết, công ty đang trong giai đoạn đẩy mạnh sản xuất nên ít còn dịp nghỉ dài ngày như Tết Dương lịch. Do vậy, anh tranh thủ đưa vợ con đi sắm Tết. Anh khá ngạc nhiên vì hàng hóa phong phú, nhiều mặt hàng khuyến mại đến 50%. “Dịp này, siêu thị đang bán hàng giá tốt nên chúng tôi sắm đồ Tết luôn. Năm nay chúng tôi ở lại Đồng Nai ăn Tết, nhiều thứ phải mua nhưng cũng không mua sắm tùy tiện vì kinh tế khó khăn” - anh Quế chia sẻ.

Trên các sàn thương mại điện tử, ứng dụng mua hàng trực tuyến, bán lẻ online nhiều nhóm mặt hàng như: bánh kẹo, mứt, các loại hạt; tôm, cá khô; lạp xưởng, giò chả; nước đóng chai; quần áo; đồ gia dụng và trang trí nhà cửa cũng được quảng cáo rầm rộ, nhiều mặt hàng giảm giá đến 50%.

Chị Nguyễn Thị Hiền, ngụ P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) cho biết, 2 tuần trở lại đây, khách đặt mua hạt điều qua Facebook của chị tăng mạnh. Có khách đặt hạt điều, có khách đặt tôm khô Cà Mau gửi ra miền Bắc, miền Trung làm quà biếu tặng. Với đơn hàng hơn 1 triệu đồng, chị miễn phí ship cho khách. “Năm nay, nhu cầu đặt mua các sản phẩm “cây nhà lá vườn”, đặc sản địa phương để dùng và làm quà biếu tặng nhiều hơn các năm trước. Nguồn cung không lo thiếu, tuy nhiên khách đặt trước sẽ có giá tốt, chất lượng hàng đảm bảo do trước đó mình đã chốt số lượng giá cả với mối” - chị Hiền cho hay.

* Hiệu ứng từ các hoạt động kích cầu

Hiện các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh bán hàng Tết thông qua các chương trình khuyến mại, giảm giá bán nhiều mặt hàng. Nhiều đơn vị cam kết đảm bảo được nguồn cung, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân.

Bà Hương Lan, Trưởng phòng Marketing Co.opmart Biên Hòa cho biết, đơn vị đang trong giai đoạn kinh doanh cao điểm Tết. Ngoài các chương trình khuyến mại được áp dụng từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, còn có các đợt bán hàng giảm giá dịp cuối tuần, mục đích là để kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu. Bên cạnh các nhóm ngành hàng thiết yếu, đồ uống, bánh kẹo, hàng may mặc có sự tăng trưởng đáng kể. “Năm nay, do dịch bệnh nhiều người tiêu dùng đã chủ động sắm Tết sớm hơn và có sự dàn trải các ngày trong tuần chứ không chỉ tập trung vào cuối tuần. Khách sỉ chủ yếu đặt hàng qua điện thoại, website. Siêu thị đã ký hợp đồng với nhà sản xuất, đơn vị cung ứng từ sớm nên các mặt hàng thiết yếu không tăng giá dịp Tết. Các đơn hàng lớn được duy trì mức chiết khấu tương đối và linh hoạt xếp giỏ quà Tết theo yêu cầu của khách” - bà Hương Lan cho hay.

Người dân đi mua sắm Tết tại một cửa hàng ở P.Tam Phước, TP.Biên Hòa
Người dân đi mua sắm Tết tại một cửa hàng ở P.Tam Phước, TP.Biên Hòa

Phía siêu thị BigC Đồng Nai cũng nhận định, hiện sức mua đã khởi sắc hơn nhiều so với 1 tháng trước. Nguyên nhân là do từ giữa tháng 12-2021 siêu thị đã đưa các mặt hàng Tết lên kệ và áp dụng các chương trình khuyến mại hấp dẫn khi mua sắm trực tiếp nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua hàng sớm, hạn chế tập trung đông vào những ngày cận Tết. Hiện tại, các quầy thực phẩm, đồ gia dụng, bánh kẹo Tết luôn tràn kệ và sẵn nguồn hàng trong kho. Để kích cầu tiêu dùng, siêu thị cam kết không tăng giá bán với hơn 10 ngàn sản phẩm, chủ yếu là thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh. Đối với khách hàng đặt hàng qua hotline, online và các ứng dụng trực tuyến khác được mua giá khuyến mại, được miễn phí vận chuyển trong 7-10km tùy khu vực. Đơn hàng giỏ quà chiết khấu lên đến 8%.

Ghi nhận các siêu thị, trung tâm thương mại khác người dân đã bắt đầu sắm Tết. Mặc dù sức mua chưa cao do vẫn còn khá sớm và ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân thắt chặt chi tiêu nhưng đây là dấu hiệu khả quan của thị trường và nền kinh tế. Bên cạnh việc tăng không gian trưng bày, các đơn vị kinh doanh áp dụng song song nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để hút khách. Các hình thức bán hàng trực tuyến, đặt hàng trên ứng dụng, đi chợ hộ và gọi điện thoại hotline được các siêu thị đẩy mạnh nhằm hạn chế tập trung đông người và tạo thuận lợi cho người mua. Một số siêu thị còn cam kết bán hàng bình ổn giá trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam chia sẻ, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, giá heo hơi duy trì ở mức thấp, nguồn cung dồi dào nên đơn vị đã đẩy mạnh cấp đông, chế biến sản phẩm đảm bảo sản lượng thịt và giò chả, xúc xích... phục vụ thị trường Tết Nguyên đán với mức giá tốt. Hiện phần lớn đơn hàng phục vụ thị trường Tết đã xuất kho, số còn lại đang tiếp tục sản xuất. Ngoài các đối tác là lớn là siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp chế biến, C.P Việt Nam còn có hệ thống hơn 1 ngàn cửa hàng Pork Shop, FRESH Shop cung ứng các sản phẩm: thịt gà, vịt, thịt lợn và thực phẩm chế biến từ thịt lợn, gà tươi và sạch khắp cả nước.

Lê An

Tin xem nhiều