Báo Đồng Nai điện tử
En

Cân nhắc thời điểm phù hợp để học sinh trở lại trường đồng loạt

11:01, 07/01/2022

Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai lấy ý kiến phụ huynh về việc có đồng ý cho con đến trường học trực tiếp vào học kỳ 2 năm học 2021-2022 hay không?

Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai lấy ý kiến phụ huynh về việc có đồng ý cho con đến trường học trực tiếp vào học kỳ 2 năm học 2021-2022 hay không?

Học sinh Trường THCS Phú Hòa (xã Phú Hòa, H.Định Quán) trở lại trường với tỷ lệ gần 100% ngay từ giữa tháng 11-2021. Ảnh: Công Nghĩa
Học sinh Trường THCS Phú Hòa (xã Phú Hòa, H.Định Quán) trở lại trường với tỷ lệ gần 100% ngay từ giữa tháng 11-2021. Ảnh: Công Nghĩa

Đây là vấn đề đang được đông đảo nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm.

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ:

Tham mưu tỉnh cho học sinh trở lại học đồng loạt sau Tết Nguyên đán

Đến ngày 6-1, toàn tỉnh có 147 trường công lập từ tiểu học đến THPT đã cho học sinh trở lại trường. Số trường này đã tăng gấp 10 lần so với thời gian đầu thí điểm cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Tỷ lệ học sinh học trực tiếp tại các trường đạt trung bình 92-95%, trong đó nhiều trường đạt 100%.

Có thể nói, việc cho học sinh trở lại trường là nỗ lực rất lớn của các địa phương, các trường, sự hỗ trợ của phụ huynh. Một trong những địa phương đã làm rất tốt công tác thí điểm cho học sinh trở lại trường tiến tới học đại trà là H.Trảng Bom có tới 45 trường (bằng gần 1/3 tổng số trường của tỉnh đã cho học sinh đi học trở lại).

Thời gian qua, số trường và số học sinh đến trường được thí điểm từng bước, do đó công tác quản lý và phòng dịch có phần bớt áp lực hơn. Nhưng trong thời gian tới, khi đồng loạt các cấp học quay lại học trực tiếp, sĩ số học sinh là rất đông thì công tác quản lý phòng, chống dịch bệnh sẽ còn khó khăn, phức tạp hơn nhưng sẽ phải cố gắng với tinh thần cao nhất.

Do đó, Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch cho học sinh trở lại học trực tiếp đồng loạt ngay trong đầu học học kỳ 2, sau khi kết thúc đợt nghỉ Tết Nhâm Dần 2022. Chúng tôi tin rằng, với kinh nghiệm và khả năng sẵn sàng thích ứng với dịch bệnh thì công tác cho học sinh trở lại trường học trực tiếp sẽ vượt qua khó khăn và từng bước ổn định.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Trảng Bom Lưu Ngọc Quế:

Để giúp học sinh tự tin trở lại trường

Ban đầu khi nhận được chủ trương cho thí điểm học trực tiếp, chúng tôi cũng rất băn khoăn, trăn trở. Một trong những lý do chính là học sinh chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên với cách làm bài bản, sau khi tiêm vaccine chỉ khoảng 1-2 tuần là huyện chỉ đạo cho học sinh trở lại trường ngay. Đến nay, 45 trường học từ tiểu học đến THPT của huyện đã trở lại trường với tỷ lệ 97%. Chỉ còn một số ít trường nhưng thời gian tới, khi các trường này sửa chữa xong cơ sở vật chất, huyện sẽ tiếp tục cho học sinh đi học trở lại.

Ngoài việc nhanh chóng triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh từ 12 tuổi trở lên, thì huyện cũng rất quyết liệt trong chỉ đạo; quan tâm hỗ trợ 100% kinh phí test nhanh Covid-19 cho học sinh khi trở lại trường; hỗ trợ thiết bị quét mã QR cầm tay cho các trường; học sinh được nhà trường cấp mã QR không phụ thuộc vào việc có điện thoại thông minh hay sóng 3G. Công tác tuyên truyền cũng rất quan trọng, khi phụ huynh thông hiểu rằng, đã tiêm vaccine thì độ an toàn miễn dịch sẽ cao, cần mạnh dạn cho con em mình trở lại trường học. Trường này đi học thấy vui, thấy an toàn thì lan tỏa ra trường khác qua mạng xã hội, dẫn đến kết quả là cơ bản học sinh các cấp học đã trở lại trường, trừ bậc mầm non.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Long Khánh Lê Thanh Bằng:

Ý thức phòng, chống dịch của học sinh rất tốt

Sau một thời gian cho học sinh khối 12 trở lại trường học trực tiếp, đến nay nhà trường đã cho phép cả học sinh khối 10 và 11 cùng trở lại trường. Việc quay lại trường học trực tiếp là một thuận lợi cho cả học sinh lẫn nhà trường, giúp nâng cao chất lượng dạy và học.

Ngoài được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 thì ý thức phòng, chống dịch của các em học sinh hiện nay là rất tốt. Hằng ngày, các em đều tự kiểm tra sức khỏe của mình, nếu thấy ho sốt thì ở nhà theo dõi tiếp. Khi đến trường thì luôn đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách. Một số trường học sinh bị nhiễm Covid-19 nhưng không chuyển nặng, không mất quá nhiều thời gian để phục hồi và đều an toàn trở lại lớp trong thời gian khoảng hơn 10 ngày.

Mặc dù chúng tôi cũng gặp khó khăn, áp lực trong việc ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan trong trường học, nhưng do đã xác định “sống chung với dịch bệnh”, nên nhà trường chú trọng triển khai và giảm sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch trong học đường để “chung sống với dịch” một cách an toàn, linh hoạt.

Ông Lê Minh Trí, phụ huynh học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (H.Thống Nhất):

Cho học sinh đồng loạt đến trường sau Tết Nguyên đán là phù hợp

Con tôi đang học lớp 7, theo kế hoạch dự kiến mà cô chủ nhiệm thông báo thì ngày 10-1 tới, các cháu sẽ quay lại trường học. Mấy ngày nay trên nhóm Zalo của lớp nhiều phụ huynh có ý kiến đề nghị nhà trường cân nhắc thêm về việc này. Hiện nay, nhiều hoạt động trong đời sống đã trở lại trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn và linh hoạt với dịch bệnh, học sinh từ 12 tuổi trở lên cũng đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, cũng như đa số các phụ huynh khác, tôi kiến nghị nên dời lại ngày đến trường sau Tết Nguyên đán 2022. Nếu thời điểm này đi học cũng chỉ học khoảng 2 tuần lại nghỉ Tết Nguyên đán. Nếu chẳng may đi học mà bị nhiễm Covid-19 thì coi như cả gia đình không còn Tết. Hiện tại tâm lý phụ huynh cũng có chút lo lắng do gần đây xuất hiện biến chủng virus Omicron mới, tốc độ lây nhiễm nhanh. Chẳng may có cháu bị nhiễm bệnh thì nguy cơ dịch bệnh lây lan trong trường là rất cao. Đó là chưa kể trường hợp học sinh nhiễm bệnh về lây cho những người thân trong gia đình nhất là những người cao tuổi có bệnh nền hoặc chưa được tiêm vaccine thì rất nguy hiểm.

Chị Phạm Thị Kim Hoa (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa):

Mong sớm triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 3 đến dưới 12 tuổi

Qua báo chí thông tin, Bộ Y tế có kế hoạch đặt mua vaccine ngừa Covid-19 và sẽ tiêm ngừa cho nhóm trẻ từ 3-11 tuổi. Mới đây, TP.HCM cũng có đề xuất với Bộ Y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 3-11 tuổi. Dự kiến, năm 2022, TP.HCM sẽ triển khai tiêm cho nhóm tuổi này. Tôi cũng mong Đồng Nai sớm triển khai kế hoạch tiêm ngừa cho trẻ trong nhóm tuổi này, để các cháu được an toàn hơn khi trở lại trường học trực tiếp. Dù biết rằng, trẻ nhỏ mắc Covid-19 thường nhẹ, ít triệu chứng nhưng trong một vài trường hợp có bệnh nền hoặc cơ địa béo phì bệnh vẫn diễn tiến nặng. Nên nếu được tiêm ngừa thì phụ huynh sẽ an tâm hơn.

Nhóm P.V (ghi)

 

 

Tin xem nhiều