Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá Việt Nam hướng tới SEA Games và AFF Cup 2022

08:01, 01/01/2022

Sau thất bại trước Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại từ trung tuần tháng 1-2022 để thi đấu nốt các trận còn lại của vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với các loạt trận gặp Australia (ngày 27-1), Trung Quốc (ngày 1-2) và lượt trận tháng 3-2022 gặp Oman (ngày 24-3), Nhật Bản (ngày 29-3).

Sau thất bại trước Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại từ trung tuần tháng 1-2022 để thi đấu nốt các trận còn lại của vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với các loạt trận gặp Australia (ngày 27-1), Trung Quốc (ngày 1-2) và lượt trận tháng 3-2022 gặp Oman (ngày 24-3), Nhật Bản (ngày 29-3).

Sau AFF Cup, đội tuyển Việt Nam trở lại với vòng loại World Cup 2022
Sau AFF Cup, đội tuyển Việt Nam trở lại với vòng loại World Cup 2022

Đánh mất vị thế tại AFF Cup, trước đó là chuỗi trận toàn thua ở vòng loại thứ 3 World Cup, thầy trò HLV Park Hang-seo hẳn rời Singapore trở về Việt Nam với lòng nặng trĩu.

Dù vậy, sau khi thua Thái Lan, nhiều tuyển thủ đã bày tỏ trên mạng xã hội lòng quyết tâm và hy vọng mới vào con đường phía trước. “Hạnh phúc không phải là đích đến mà là hành trình chinh phục mọi thứ cùng nhau! Tiếp tục nhé những chàng trai” - Quang Hải tự động viên mình và đồng đội.

Còn thủ quân Quế Ngọc Hải thì viết: “Bây giờ là lúc dành thời gian nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng để trở lại mạnh mẽ hơn!”. Tiền đạo Tiến Linh cũng bày tỏ sự lạc quan: “Phía trước là bầu trời. We Are One (Chúng ta là một)”. Trung vệ Bùi Tiến Dũng “tổng kết” năm như sau: “Kết thúc AFF Cup và năm 2021 bận rộn. Cả đội sẽ luôn siết chặt tay nhau để hướng tới năm mới khởi sắc hơn”.

Năm 2022 khá quan trọng với tuyển Việt Nam lẫn tuyển U.23
Năm 2022 khá quan trọng với tuyển Việt Nam lẫn tuyển U.23

Thế nhưng đây là lúc giới chuyên môn lẫn người hâm mộ cần HLV Park Hang-seo và đội tuyển Việt Nam có một sự đột phá mới cho hành trình mới “khởi sắc hơn” trong năm mới.

 Bài học từ AFF Cup

 Ngoại trừ trận thắng Malaysia 3-0, các trận còn lại của tuyển Việt Nam tại AFF Cup, không thể hiện đẳng cấp và phong độ vốn có. Nguyên nhân được phân tích khá nhiều, nhưng theo người viết bài, về khách quan thì đối thủ như Thái Lan có thực lực tốt và mạnh hơn Việt Nam trên sân cỏ Singapore. Về chủ quan, các cầu thủ đã khá mệt mỏi về thể chất và có “sức ỳ” về tâm lý khi tập trung trong “chế độ bong bóng” thời gian nhiều tháng kéo dài (do dự vòng loại World Cup). Các tuyển thủ chúng ta đuối sức trong 30 phút cuối cùng mỗi trận. Nhiều trụ cột bị quá tải, chấn thương với các cấp độ khác nhau trước và tại AFF Cup (Bùi Tiến Dũng, Thành Chung, Đình Trọng, Duy Mạnh, Hà Đức Chinh…). Các cầu thủ dự bị vào sân thì không thể hiện được gì nhiều.

Tuyển Việt Nam sẽ đón chào sự trở lại của 2 cầu thủ quan trọng là Đỗ Hùng Dũng và Đặng Văn Lâm để đá với Australia và Trung Quốc. HLV Park Hang-seo và các học trò hướng đến mục tiêu giành điểm số đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Về chiến thuật và lối chơi, HLV Park Hang-seo phải loay hoay xoay xở trong một đội hình rất ít sự lựa chọn do gần phân nửa trụ cột vắng mặt do chấn thương (Văn Lâm, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Đình Trọng, Hùng Dũng…). Hồng Duy và Văn Thanh dù nỗ lực nhiều song chưa thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở hai cánh. Cặp tiền vệ trụ là nỗi đau đầu nhất của ông Park dù chúng ta may mắn có một Hoàng Đức tiến bộ vượt bậc. Ở trận hòa Indonesia vòng bảng hay bán kết 2 hòa Thái Lan (đều với tỷ số 0-0), tuyển Việt Nam “lực bất tòng tâm” khi tấn công kiểu nào cũng không xuyên thủng được hàng phòng ngự đối phương: phối hợp bật nhả trung lộ không xong; chuyền dài vượt tuyến, câu bổng từ hai biên cũng vô vọng nốt!

Thần may mắn cũng không đến với tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020, tiêu biểu nhất là những quyết định bất lợi của trọng tài lẫn hai cú sút chạm cột, xà ngang của Quang Hải (đều ở trận bán kết 1 thua Thái Lan 0-2). Nhưng, để chiến thắng hay giành cúp, thì không ai ra sân với tâm thế cầu may mà phải đủ sức tự quyết định số phận của chính mình.

Cần điều chỉnh sớm

Thất bại ở AFF Cup 2020 không hẳn là điều tồi tệ, thậm chí các tuyển thủ có quyền ngẩng cao đầu khi đã cống hiến, “nỗ lực hết sức rồi” (phát biểu rất “thương học trò” của thầy Park). Nhưng giải đấu tại Singapore là chỉ dấu báo động cho việc đội tuyển Việt Nam hơn bao giờ hết cần những sự điều chỉnh cấp thời sau một chu kỳ thành công rực rỡ trong 3 năm qua với 2 chức vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 2019.

Tiến Linh rời AFF Cup với 2 bàn thắng nhưng chưa đáp ứng kỳ vọng
Tiến Linh rời AFF Cup với 2 bàn thắng nhưng chưa đáp ứng kỳ vọng

Tại AFF Cup 2020, những cơ hội ghi bàn thực sự không nhiều đối với tuyển Việt Nam - nhất là đụng đối thủ “khó xơi” như Thái Lan hay Indonesia (2 đội vào chung kết AFF Cup). Thầy Park không thể tìm thấy những nhân tố mới đáng kể cho đội tuyển và ông buộc phải sử dụng bộ khung cũ vốn thể lực bào mòn, tâm lý “căng cứng” và năng lực dường như đã “chạm nóc” không tiến bộ hơn được nữa. Các tuyển thủ U.23 như: Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh… không được sử dụng tại AFF Cup. Lê Văn Xuân thì chỉ được vào 10 phút cuối trận hòa Thái Lan không có ý nghĩa gì.

Phải tạo thêm cơ hội cho các nhân tố mới, bổ sung lực lượng là yêu cầu cấp bách đối với HLV Park Hang-seo! Thầy Park có thể nhìn sự tiến bộ của tuyển thủ chạy cánh 24 tuổi Hồ Tấn Tài mà tự tin hơn trong việc tạo ra những luồng gió mới cho đội tuyển. Tấn Tài chính là viên ngọc cần được mài giũa để tỏa sáng hơn nữa trong thời gian tới, cụ thể là tại SEA Games 31. “Luôn khát khao và cố gắng để được những điều tích cực tiếp theo phía trước. Cảm ơn người hâm mộ luôn ủng hộ và sát cánh cùng đội tuyển. Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại mạnh mẽ hơn” - Hồ Tấn Tài bày tỏ sau khi thi đấu khá tốt tại AFF Cup ở Singapore.

Ở cấp đội tuyển U.23 Việt Nam có 3 giải đấu quan trọng trong năm 2022: Giải U.23 Đông Nam Á ở Campuchia diễn ra từ ngày 14 đến 26-2 (Việt Nam ở bảng C cùng Thái Lan, Singapore); SEA Games 31 diễn ra từ 12 đến 23-5 trên sân nhà và vòng chung kết Giải U.23 châu Á tại Uzbekistan (diễn ra từ ngày 1 đến 19-6).

HLV Đinh Thế Nam sẽ làm HLV trưởng U.23 Việt Nam dự giải U.23 Đông Nam Á, còn HLV Park
Hang-seo sẽ dẫn dắt U.23 Việt Nam tại SEA Games 31, sau đó tập trung công việc cho đội tuyển quốc gia với mục tiêu quan trọng nhất là giành lại ngôi vương Đông Nam Á tại Giải AFF Cup 2022.

Theo thông lệ, kỳ AFF Cup tiếp theo diễn ra vào năm 2022 dù Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) hiện chưa chốt chính xác thời gian lẫn cách thức tổ chức giải đấu. Nếu dự định tổ chức vào cuối năm 2022, AFF Cup phải “né” thời gian diễn ra FIFA World Cup 2022 tại Qatar (từ ngày 21-11 đến 18-12).

Rút kinh nghiệm từ AFF Cup 2020, nhiều khả năng AFF Cup 2022 sẽ áp dụng VAR để đảm bảo tính chính xác, công bằng cho các trận đấu.

 Bửu Tín

Tin xem nhiều