Báo Đồng Nai điện tử
En

Trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ số để tự học

08:12, 04/12/2021

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 14531/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 14531/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Một trong những điểm đáng chú ý của kế hoạch này là mục tiêu trang bị năng lực thông tin cho 50-70% số người trong độ tuổi lao động; từ 70-90% các trường đại học có triển khai đại học số và xây dựng học liệu số; 70-80% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số.

Học sinh Trường THCS Trường Sa (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) trong giờ học online. Ảnh: H.Yến
Học sinh Trường THCS Trường Sa (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) trong giờ học online. Ảnh: H.Yến

Như vậy, nếu thực hiện được theo kế hoạch nêu trên của UBND tỉnh, cơ hội học tập suốt đời của người dân ngày càng được mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi hơn. Trên thực tế, hiện nay đa phần người dân (cả trong và ngoài độ tuổi lao động) đều đã sở hữu cho mình thiết bị thông minh có kết nối internet. Điều này có nghĩa là mỗi cá nhân đã sở hữu cho mình kho tri thức khổng lồ của thế giới.

Tuy vậy, muốn khai thác được kho tri thức này một cách có hiệu quả và không bị “lạc lối” trước những “kiến thức giả”, người dân cần phải có năng lực thông tin trong môi trường số. Nghĩa là được trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, tiếp cận, thu thập thông tin trong quá trình tự học. Việc trang bị kỹ năng này cho đối tượng học sinh, sinh viên, cán bộ, viên chức là không khó bởi họ có môi trường và điều kiện thuận lợi để học tập.

Lao động tự do, nông dân, công nhân… sẽ ít có cơ hội được trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số để tự học. Trong khi đó, muốn xây dựng cộng đồng học tập, xã hội học tập thì không thể bỏ qua những đối tượng này. Như vậy, một trong những điều mà các đơn vị có trách nhiêm, liên quan trong đề án xây dựng xã hội học tập nên lưu tâm là trang bị cho người dân kỹ năng sử dụng công nghệ số để tự học. Chỉ khi có được kỹ năng này, người dân mới làm chủ được công nghệ số trong học tập. 

Tường Vi

Tin xem nhiều