Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm, giáo dục giới tính cho trẻ trong bối cảnh học online

10:12, 24/12/2021

Đối với nhiều phụ huynh, giáo dục giới tính cho con vẫn là chủ đề khá nhạy cảm. Nhiều người thực sự bối rối không biết cách trò chuyện, tâm sự với con về vấn đề giới tính khi con bước vào giai đoạn dậy thì. Nếu trẻ dậy thì sớm, điều này càng trở thành vấn đề nan giải.

Đối với nhiều phụ huynh, giáo dục giới tính cho con vẫn là chủ đề khá nhạy cảm. Nhiều người thực sự bối rối không biết cách trò chuyện, tâm sự với con về vấn đề giới tính khi con bước vào giai đoạn dậy thì. Nếu trẻ dậy thì sớm, điều này càng trở thành vấn đề nan giải. Một số phụ huynh quan niệm sai lầm rằng con mình vẫn còn nhỏ, còn ngây thơ nên chưa cần phải giáo dục giới tính, con chỉ cần tiếp thu nội dung học tập như trên trường là đủ. Đây thực sự là  quan niệm sai lầm cần phải được thay đổi.

Đặc biệt, trong bối cảnh học online, tiếp xúc với máy tính, điện thoại hằng ngày, trẻ có nhiều nguy cơ tiếp cận với các văn hóa phẩm đồi trụy. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc phát triển tâm, sinh lý của trẻ và khiến cho quá trình giáo dục giới tính càng trở nên khó khăn hơn.

Thực tế, kể từ khi triển khai dạy và học online đến nay, đã có nhiều vụ việc học sinh truy cập vào đường link có nội dung đồi trụy được phát hiện. Khi tiếp nhận thông tin, phản ứng chung của giáo viên, phụ huynh là “sốc”, bất ngờ vì trẻ còn nhỏ (thậm chí độ tuổi tiểu học) mà đã xem những hình ảnh nhạy cảm của người lớn. Tuy nhiên, phụ huynh nên xem đây là cơ hội để chia sẻ thẳng thắn, cởi mở với trẻ về vấn đề giới tính và thậm chí là vấn đề sức khỏe sinh sản, quan hệ tình dục.

Trẻ cũng cần được cung cấp kiến thức pháp luật cơ bản liên quan như: các loại tội phạm tình dục, đặc biệt là tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em… Trẻ cần biết những kiến thức này để tự bảo vệ mình và ngăn ngừa tình trạng trẻ quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên (theo số liệu thống kê của UNICEF Việt Nam (năm 2020), có 7,8% người chưa thành niên ở độ tuổi 15-18 đã quan hệ tình dục lần đầu trước khi 15 tuổi).

Trong giai đoạn trẻ học online, phụ huynh cần dành nhiều thời gian để quan tâm, giám sát việc truy cập mạng của trẻ nhằm phát hiện sớm và ngăn ngừa tình trạng trẻ truy cập vào đường link xấu.

Các bậc phụ huynh gặp khó khăn trong việc gọi tên các thuật ngữ trong giáo dục giới tính cho trẻ thì nên tham khảo thêm từ sách, báo hoặc hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên viên tâm lý, giáo viên phụ trách môn học. Phụ huynh cũng nên trao đổi thẳng thắn với giáo viên để có sự phối hợp trong việc giáo dục giới tính cho trẻ.

Tường Vi

 

Tin xem nhiều