Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Việt Nam bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup

07:11, 20/11/2021

Đội tuyển Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt bước vào hành trình bảo vệ ngôi vô địch bóng đá Đông Nam Á bằng trận đấu đầu tiên với tuyển Lào ngày 6-12 tới tại Singapore.

Đội tuyển Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt bước vào hành trình bảo vệ ngôi vô địch bóng đá Đông Nam Á bằng trận đấu đầu tiên với tuyển Lào ngày 6-12 tới tại Singapore.

Tuyển Việt Nam quyết bảo vệ ngôi vương từ AFF Cup 2018
Tuyển Việt Nam quyết bảo vệ ngôi vương từ AFF Cup 2018

Sau hai trận đấu vòng loại World Cup trên sân nhà với Nhật Bản và Saudi Arabia (đều thua 0-1), đội tuyển Việt Nam bắt đầu chiến dịch chuẩn bị cho AFF Cup 2020 khi hội quân ở Vũng Tàu từ ngày 20 đến 30-11 và bay sang Singapore sau đó.

* “Quẳng gánh” World Cup…

Các trận đấu ở vòng loại thứ ba World Cup giúp Việt Nam có cơ hội quý để cọ xát “thực chiến” với các đội tuyển mạnh nhất châu lục. Sự chênh lệch đẳng cấp quá rõ giúp các chiến binh Sao Vàng “biết người biết ta” hơn, hiểu rõ mình cần phải tiến bộ những gì, đồng thời có thêm kinh nghiệm thi đấu trước các đối thủ “trên cơ”.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, AFF Cup 2020 đã phải lùi lại đến tận ngày 5-12 năm nay mới khai mạc và chỉ diễn ra duy nhất tại một địa điểm là đảo quốc Singapore. Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo không gì khác hơn là bảo vệ ngôi vô địch. Chắc chắn những trận đấu trên đất Singapore sẽ hết sức quyết liệt bởi có rất nhiều đối thủ tầm cỡ tại khu vực cùng tham vọng đăng quang là Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines.

Tuyển Việt Nam là hạt giống của bảng B, sẽ đá với các đối thủ Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào để tranh hai vị trí nhất, nhì lọt vào bán kết. Trong khi đó, phía bảng A gồm các đội Thái Lan, Myanmar, Philippines, Singapore và Timor Leste.

Việc thi đấu 6 trận thua cả 6, nhận 12 bàn thua ở vòng loại thứ ba châu Á không nằm ngoài dự đoán đối với thực lực khiêm nhường của Việt Nam. HLV Park Hang Seo nói: “Chúng ta thua nhưng lối chơi của đội tuyển Việt Nam có sự tiến bộ, cách triển khai tấn công của đội rõ ràng đã tốt hơn” và “năng lực thi đấu của cầu thủ tốt lên từng trận”.

Nhìn ở chiều hướng tích cực, tuyển Việt Nam đã không “vỡ trận” hay thi đấu quá tệ trước những đấu thủ mạnh. Nhiều trận chỉ thua sít sao 1 bàn cách biệt tối thiểu khi gặp Australia, Nhật (lượt đi), Saudi Arabia (lượt về). Dẫu vậy, vẫn phải thừa nhận là Việt Nam không có cơ hội thắng trận trước các đối thủ đẳng cấp này. Điều cần ghi nhận là Việt Nam có cải thiện qua từng trận và ngày càng nỗ lực, mạnh dạn tiến lên phía trước hơn.

Trước khi thi đấu nốt 4 lượt trận cuối từ cuối tháng 1 đến cuối tháng 3-2022, Việt Nam đã có những bài học đáng giá và “vẫn đặt mục tiêu có điểm” như lời khẳng định cháy bỏng của HLV trưởng Park Hang-seo.

*… mà vui với AFF Cup?

Trước các đội bóng mạnh nhất châu Á và vượt trội về đẳng cấp, điểm yếu của tuyển Việt Nam lộ ra rất nhiều. Những “gót chân Asin” này tuy làm ông Park Hang-seo đau đầu mất ngủ, song đây cũng là lúc phải thẳng thắn nhận diện rõ những hạn chế để tranh thủ khắc phục cho chiến dịch AFF Cup sắp tới.

Đội tuyển không có sự phục vụ của những cầu thủ chấn thương như Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng… là một bất lợi lớn, nhưng ở thời điểm này, không phải là lúc chúng ta phân bua hay “đổ thừa” cho những mất mát. Thầy Park phải chọn được đội hình lẫn đấu pháp tốt nhất dựa trên lực lượng hiện có.

Những điểm sáng trong thời gian qua là tiền vệ Hoàng Đức, Tuấn Anh, tiền đạo Tiến Linh… Quang Hải, Tấn Trường cũng thi đấu khá tốt dù phong độ không hẳn đều từng trận. Cùng với Công Phượng, Tấn Tài, Thanh Bình, Bùi Tiến Dũng, Xuân Trường, Văn Toàn…, nhóm các cầu thủ trên được kỳ vọng tiếp tục tỏa sáng tại AFF Cup 2020.

Tuyển Việt Nam dù vậy, hiện vẫn thiếu một trung phong đúng nghĩa và săn bàn giỏi như các thế hệ đàn anh Trần Minh Chiến, Lê Huỳnh Đức, Văn Quyến, Lê Công Vinh… Điểm yếu khác của Việt Nam là hai cánh khi Văn Hậu, Trọng Hoàng vắng mặt, các cầu thủ thay thế đều chưa thể hiện vai trò tốt nhất ở thời gian qua. Hàng thủ vẫn bộc lộ nhiều sơ hở và có những thoáng mất tập trung “chết người” - và trả giá ngay bằng những bàn thua.

“Gặp các đội Đông Nam Á các cầu thủ chúng ta không bị áp lực” - HLV Park Hang-seo nói và luôn khen các học trò ông có “tinh thần thi đấu tốt”. Hy vọng sự tự tin, tinh thần chiến đấu quả cảm của các tuyển thủ sẽ giúp Việt Nam bảo vệ được chức vô địch AFF Cup.

Trung Nghĩa

AFF Cup: Dè chừng Thái, Indonesia

Những đối thủ quen thuộc và nhiều duyên nợ với Việt Nam nhất trong khu vực đã và đang chuẩn bị kỹ cho AFF Cup với mục tiêu tranh ngôi vương mà Việt Nam đang nắm giữ từ năm 2018.

Tuyển Thái Lan là đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử AFF Cup với 5 lần đăng quang. Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) bổ nhiệm tên HLV Alexandre Polking với mục tiêu là phải giành bằng được chức vô địch AFF Cup 2020.

Ông Polking tuyên bố Thái Lan có truyền thống chơi rất tốt ở giải đấu này và ông tự tin bước vào giải đấu với một đội hình mạnh cùng lối đá tấn công!. Ba ngôi sao sáng nhất của Thái là Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan và Sasalak Haiprakhon nếu có mặt đầy đủ tại Singapore sẽ đủ sức đối đầu với mọi đối thủ.

Trong khi đó, Indonesia - đội bóng giữ “kỷ lục”… 5 lần về nhì (á quân) trong lịch sử AFF Cup - cũng là một ứng viên vô địch đáng gờm. Để chuẩn bị cho AFF Cup, HLV Shin Tae-yong cùng các học trò tập huấn gần 1 tháng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đội hình Indonesia được xem là khá thiện chiến khi có những cầu thủ thi đấu ở nước ngoài như Elkan Baggot (cao 1,97m, hiện đá cho đội trẻ Ipswich Town tại Giải hạng Nhì Vương quốc Anh), Witan Sulaiman (Ba Lan), Egy Maulana Vikri (Slovakia) hay tuyển thủ gốc Hà Lan Erza Walian.

Đội tuyển chủ nhà Singapore đi tập huấn tại Dubai (UAE) trước thềm AFF Cup cũng có cơ hội đăng quang giải đấu này nhờ lợi thế sân nhà cũng như bề dày lịch sử vẻ vang (4 lần vô địch AFF Cup năm 1998, 2004, 2007 và 2012). Hiện tuyển Singapore đang đứng hạng 160 trên bảng xếp hạng FIFA, song họ sẽ không để ai xem thường với sự dẫn dắt của HLV người Nhật Bản Tatsuma Yoshida. Singapore đã quay lại chính sách nhập tịch cầu thủ và nhờ đó, tiền vệ gốc Hàn Quốc Song Ui-young sẽ khoác áo đội tuyển đảo quốc Sư tử tại AFF Cup này.

B.T

 

Tin xem nhiều