Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ Nghìn lẻ một đêm đến Tôi tự học: Dòng sách đặc biệt nở rộ

07:11, 20/11/2021

Ngày 20-11, bản sách đặc biệt và giới hạn có đánh số chỉ in đúng 500 cuốn Tôi tự học của học giả Thu Giang - Nguyễn Duy Cần được phát hành (nhưng đã được bạn đọc đặt hết trước đó!).

Ngày 20-11, bản sách đặc biệt và giới hạn có đánh số chỉ in đúng 500 cuốn Tôi tự học của học giả Thu Giang - Nguyễn Duy Cần được phát hành (nhưng đã được bạn đọc đặt hết trước đó!).

Phụ huynh sưu tập sách đặc biệt và lan truyền tình yêu sách cho con em trong gia đình. Ảnh: Diễm Linh
Phụ huynh sưu tập sách đặc biệt và lan truyền tình yêu sách cho con em trong gia đình. Ảnh: Diễm Linh

* Sách đặc biệt ngày một nhiều

Điều thú vị là bản sách phổ thông Tôi tự học vốn đã phát hành và tái bản nhiều lần trong 10 năm qua cùng với hàng chục đầu sách giá trị khác của của cố học giả Thu Giang - Nguyễn Duy Cần (1907-1998). Bản sách đặc biệt và giới hạn S500 Tôi tự học được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Tủ sách Thu Giang - Nguyễn Duy Cần để phục vụ người sưu tập, sưu tầm sách cũng như các thế hệ độc giả mến mộ sách của nhà trước tác kỳ cựu hàng đầu Việt Nam giữa thế kỷ XX này.

Ít ngày trước, hôm 15-11, bản sách đặc biệt và giới hạn có đánh số Thi Khúc & Thi Phẩm (tác giả Sully Prudhomme - chính là người đoạt giải Nobel Văn học đầu tiên năm 1901) phát hành gồm 392 trang, có chất lượng in ấn tuyệt hảo cũng được săn tìm vì chỉ in đúng 1.223 cuốn.

Trong khi đó, một tựa sách đặc biệt khác là Nghìn lẻ một đêm (dày 1.364 trang, do NXB Văn học và Đông A ấn hành) cũng gây xuýt xoa cho bất cứ ai cầm trên tay. “Đây là cuốn sách của Đông A có thời gian in lâu nhất: liên tục từ tháng 6 đến tháng 9-2021” - ông Trần Đại Thắng, Giám đốc Công ty Đông A tiết lộ.

Bản chuyển ngữ Nghìn lẻ một đêm lần này (từ bản Pháp ngữ Les mille et une nuits của Antoine Galland) rất hoàn chỉnh của dịch giả Phan Quang, lại được trình bày toàn bộ tranh vẽ minh họa khắc gỗ đúng nguyên tác trong bản in phát hành năm 1921, mang đến cho bạn đọc không chỉ câu chuyện hấp dẫn kéo dài của nàng Sheherazade kể cho nhà vua Shahryar cùng tình tiết “hẹn đêm sau” nổi tiếng mà còn thưởng thức nét văn hóa mỹ thuật độc đáo của thế giới Ả Rập và Hồi giáo.

Phiên bản giới hạn Tôi tự học được bạn đọc đặt hết trước ngày phát hành
Phiên bản giới hạn Tôi tự học được bạn đọc đặt hết trước ngày phát hành

Cũng thuộc dòng văn học lịch sử, tác phẩm kinh điển, bất hủ, quyển sách Mahabharata bằng hình - thiên sử thi vĩ đại nhất của Ấn Độ đã được ra mắt tại Việt Nam.

Trong khi đó, nhân dịp kỷ niệm 100 năm nhà văn Pháp Anatole France (1844-1924) đoạt giải Nobel Văn học, hai tác phẩm tiêu biểu cho hai thời kỳ sáng tác của nhà văn là Tội ác của Sylvestre Bonnard (xuất bản năm 1881) và Đảo Chim cánh cụt (1908) cũng được ra mắt bản dịch mới của dịch giả Trân Châu.

* Vinh danh văn chương

Nhìn chung, trong khoảng vài ba năm trở lại đây, hàng loạt tựa sách nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước đều được nhiều NXB, đơn vị làm sách thực hiện các phiên bản đặc biệt, phiên bản duy nhất… để khẳng định trình độ in ấn xuất bản chất lượng cao, đồng thời phục vụ cho một bộ phận bạn đọc có thú chơi sách, sưu tầm sách quý. Quy cách ấn bản phổ biến là giới hạn có đánh số, như một cách vinh danh dành cho những giá trị văn chương trường tồn của nhân loại.

Từ đó, trên kệ sách của nhiều độc giả “có gu” ở Việt Nam đã trưng bày nhiều tác phẩm chất lượng cao như như: Bố già, Cuốn theo chiều gió, Đỉnh gió hú, Anh em nhà Karamazov, Kiêu hãnh và định kiến, Napoléon Bonaparte (Adam Zamoyski), Heidi (Johanna Spyri, Elena Selivanova - văn học kinh điển cho thiếu nhi), bộ sách Lịch sử châu Phi (tác giả Robert Twigger, Martin Meredith, do NXB Thế giới và Omega Plus phát hành ngày 15-11)…

Sách phiên bản đặc biệt thường được sử dụng các chất liệu cao cấp (ví dụ bìa sách với chất liệu bọc bìa được nhập từ châu Âu, sách được in công nghệ mực vi sinh, mạ cạnh sách bằng nhũ vàng…), kỹ thuật đóng thủ công kỳ công từ các nghệ nhân làm sách (như nghệ nhân Nguyễn Đức Khuynh và cộng sự), thậm chí dùng thủy ấn tạo ra những phiên bản độc nhất và không lặp lại. Dấu triện đơn vị làm sách, dấu “Limited Edition” (giới hạn), dấu sở hữu sách, boxset (hộp đựng bảo vệ sách)… là những hình thức mang giá trị gia tăng cho sách, tạo cảm giác “đặc biệt” và nâng niu với người sở hữu.

“Với sự nỗ lực không ngừng của những người làm sách, hy vọng ngày càng có nhiều cuốn sách hay, chất lượng, in ấn đẹp mắt đến tay bạn đọc” - chị NGUYỄN THỦY HẰNG GIANG, điều hành đơn vị Đông A, bày tỏ.

Long Khánh

Tin xem nhiều