Báo Đồng Nai điện tử
En

Thích ứng an toàn nhưng không lơ là trong phòng dịch Covid-19

10:11, 12/11/2021

Qua hơn 1 tháng Đồng Nai 'nới lỏng' các hoạt động xã hội, không ít người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh vì cho rằng đã an toàn khi được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số ca nhiễm mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục tăng...

Qua hơn 1 tháng Đồng Nai 'nới lỏng' các hoạt động xã hội, không ít người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh vì cho rằng đã an toàn khi được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số ca nhiễm mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục tăng, trong đó có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP.Biên Hòa kiểm tra việc triển khai quét mã QR khai báo y tế tại một điểm kinh doanh tại P.Bửu Long. Ảnh: Đăng Tùng
Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP.Biên Hòa kiểm tra việc triển khai quét mã QR khai báo y tế tại một điểm kinh doanh tại P.Bửu Long. Ảnh: Đăng Tùng

Sự chủ quan của một bộ phận người dân được thể hiện rõ qua việc không đeo khẩu trang (hoặc đeo không đúng cách) khi nói chuyện, giao tiếp tại nơi công cộng; cố tình không quét mã QR khai báo y tế khi đến các địa điểm có dán mã; không đảm bảo khoảng cách nơi công cộng… Những việc này diễn ra nhan nhản tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các điểm kinh doanh tự phát, ngay tại các không gian công cộng trong khu dân cư… Trước thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng, cần “mạnh tay” hơn nữa trong xử lý các vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa số ca nhiễm gia tăng trong cộng đồng.

Quyền Chủ tịch UBND P.Hóa An (TP.Biên Hòa) Dương Minh Sang:

Tuần tra không để xảy ra tụ tập đông người

Hiện nay, sự chủ quan, lơ là của người dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chủ yếu đến từ việc không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách trong lao động, sinh hoạt. Việc này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất cao.

Để tăng cường ý thức người dân trong việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh, chính quyền địa phương đã tăng cường các buổi tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh về các quy định phòng dịch tại nơi công cộng, các mức phạt khi vi phạm. Đồng thời, cán bộ khu phố, tổ trưởng nhân dân thường xuyên nhắc nhở, vận động người dân phải quét mã QR khai báo y tế khi vào các địa điểm công cộng, nơi sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, địa phương còn yêu cầu các chủ nhà trọ (nơi lượng công nhân các công ty đang ở trọ đông) phải thường xuyên thông báo tình trạng sức khỏe bản thân ngay khi tiếp xúc với ca F0 để kịp thời xử lý, tránh tình trạng giấu dịch.

Ngoài ra, Công an phường phối hợp với các lực lượng khác tại địa phương tăng cường tuần tra, xử phạt các trường hợp tụ tập họp chợ tự phát vào những giờ cao điểm. Nhờ đó, địa phương đã hạn chế việc tụ tập mua bán, không đảm bảo khoảng cách an toàn, dễ lây lan dịch bệnh.

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Võ Thị Huỳnh Mai:

Tăng cường kiểm tra việc tạo, quét mã QR

Trong khi nhiều hoạt động dần được mở lại kèm theo các điều kiện chặt chẽ để đảm bảo an toàn phòng dịch, thì lại xuất hiện tình trạng các quán ăn lén bán bia, rượu (hiện nay TP.Biên Hòa chưa cho phép dịch vụ ăn uống bán đồ uống có cồn). Kéo theo đó, khách vào các quán trên thường không quét mã QR khai báo y tế, không đảm bảo khoảng cách 1m khi ăn uống...

Bên cạnh đó, mặc dù đã được tuyên truyền nhưng thực tế nhiều người vẫn không thông thạo cách dùng PC-Covid để khai báo y tế, quét mã QR khi đến các địa điểm trên. Chủ một số địa điểm kinh doanh lại không cương quyết nhắc nhở khách, khiến việc phát hiện ca F0 tại các địa điểm này gặp nhiều khó khăn.

Trước tình trạng trên, Phòng Văn hóa - thông tin vừa được UBND TP.Biên Hòa giao việc phối hợp với các phường, xã, Viễn thông Đồng Nai trong việc hỗ trợ chủ các địa điểm tạo mã QR và hướng dẫn người dân cách quét mã. Đồng thời, trong tháng
11-2021, UBND TP.Biên Hòa đã lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn bộ 30 phường, xã trong công tác đăng ký, quét mã QR. Những việc này nhằm hướng tới việc tạo cho người dân thói quen ra vào các địa điểm công cộng, công sở, nơi kinh doanh đều quét mã QR và khai báo y tế.

Bà Đinh Thị Thúy Liễu (chủ quán ăn trên đường Trương Định, P.Tân Mai, TP.Biên Hòa):

Chỉ nhắc nhở chứ không thể yêu cầu khách

Dù trong quán đã có dán mã QR khai báo y tế tại lối ra vào nhưng tôi thấy không ít khách vẫn chưa chú ý để chủ động thực hiện. Do đó, tôi phải thường xuyên nhắc nhở khách vào ăn thực hiện quét mã QR theo quy định. Riêng với khách mua mang về thì tôi luôn nhắc phải đeo khẩu trang khi vào gọi món. Nhưng tôi thấy một số người rất chủ quan vì cho rằng đã tiêm 2 mũi vaccine rồi thì không lo ngại dịch bệnh. Về trách nhiệm, chủ quán như tôi chỉ nhắc nhở, còn nếu khách không làm, chúng tôi cũng không thể bắt buộc hay yêu cầu họ.

Theo tôi, để hạn chế sự chủ quan này, ngoài việc xử phạt mà lực lượng công an đã làm nghiêm trong những tháng qua thì cơ quan chức năng, nhất là ngành Y tế cần tuyên truyền rõ việc tiêm 2 mũi vaccine vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh và có trường hợp nào sau tiêm vaccine vẫn nhiễm virus SARS-CoV-2 diễn tiến nặng hay không hoặc có những biến chứng gì sau khi khỏi bệnh, để người dân hiểu phòng tránh.

Chỉ khi người dân hiểu đúng về những nguy cơ khi nhiễm bệnh ngay cả khi tiêm 2 mũi vaccine thì họ mới chủ động chấp hành các biện pháp phòng dịch.

Ông Nguyễn Hiếu Nghĩa (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa):

Cần xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm

Tôi cho rằng, lực lượng chức năng cần tiếp tục xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch như thời điểm toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội vì rõ ràng là nhiều người còn lơ là, chủ quan với dịch bệnh.

Cụ thể đi dọc các tuyến đường nhánh trong khu dân cư rất dễ bắt gặp cảnh nhiều người tụ tập nói chuyện không đeo khẩu trang. Thậm chí, các quán nhậu mở lại và khách có thể vào uống bia công khai bất chấp quy định chưa cho phép. Việc này khiến những người đang chấp hành đúng quy định cảm thấy bức xúc.

Theo tôi, UBND TP.Biên Hòa cần sớm cho mở lại các chợ truyền thống và xử lý ngay các điểm kinh doanh tự phát. Vì điểm kinh doanh tự phát này chỉ gói gọn trên các xe đẩy bán dạo hoặc trên vỉa hè, không có mã QR khai báo y tế nên không thể xác định được ai đã ghé qua mua sắm. Do đó, nếu mở lại chợ và có sự kiểm soát chặt chẽ sẽ dễ xác định người đã ghé qua thông qua mã QR hơn để người dân tự ý lập các “chợ cóc” như hiện nay.

Từ ngày 10-11 đến hết tháng 11-2021, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP.Biên Hòa do Phòng VH-TT thành phố chủ trì sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát việc triển khai đăng ký mã QR và quét mã QR phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Biên Hòa. Mục đích kiểm tra công tác triển khai ứng dụng PC-Covid, việc đăng ký và quét mã QR, công tác thông tin tuyên truyền, công tác kiểm tra giám sát, hướng dẫn, đăng ký và quét mã QR tại các cơ quan, đơn vị, các điểm kinh doanh tại 30 phường, xã.

Đăng Tùng (ghi)

 

Tin xem nhiều