Báo Đồng Nai điện tử
En

Sứ mệnh - vở cải lương xúc động, nhân văn

08:11, 20/11/2021

Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai vừa ra mắt vở diễn cải lương mới với tên gọi: Sứ mệnh, tác giả kịch bản và đạo diễn NSƯT Đồng Quế Anh.

Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai vừa ra mắt vở diễn cải lương mới với tên gọi: Sứ mệnh, tác giả kịch bản và đạo diễn NSƯT Đồng Quế Anh.

Một cảnh trong vở cải lương Sứ mệnh của tác giả kịch bản, đạo diễn NSƯT Quế Anh
Một cảnh trong vở cải lương Sứ mệnh của tác giả kịch bản, đạo diễn NSƯT Quế Anh

Sứ mệnh phản ánh chân thực những vấn đề “nóng” hiện đang được dư luận quan tâm, trong đó nổi bật là câu chuyện về đại dịch lan tràn, những nỗ lực tìm kiếm những nguồn vaccine, bảo vệ môi trường sống của các loại động vật...

* Phản ánh nhiều vấn đề “nóng” của xã hội

Câu chuyện của Sứ mệnh xoay quanh những nhà khoa học với nhiệm vụ nghiên cứu, thử nghiệm và đưa vào sử dụng vaccine phòng, chống một loại virus lạ. Trên hành trình ấy, họ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách, nhất là những biến thể của virus có tốc độ lây lan nhanh chóng đã gây ra nhiều cái chết đau thương không chỉ cho người già mà cả người trẻ. Nhiều đứa trẻ sinh ra mồ côi mẹ; những người yêu nhau cũng chia lìa, ở hai thế giới khác nhau. Cuộc sống của con người tràn ngập nỗi âu lo…

Trong lúc các nhà khoa học thử nghiệm thành công giai đoạn 2 của vaccine phòng, chống dịch trên Ái Nhân (loài vượn được chăm sóc, bảo vệ tại một khu bảo tồn động vật) thì một số người đã lợi dụng lòng tin của đồng nghiệp để ăn cắp nghiên cứu. Họ bắt cóc Ái Nhân, can thiệp vào quá trình thử nghiệm vaccine trên Ái Nhân bằng cách tiêm vào cơ thể nó một loại kháng thể lạ với mong muốn đẩy nhanh tiến độ, sớm sản xuất được vaccine nhằm trục lợi cho cá nhân.

Vở cải lương được đẩy lên kịch tính và lấy đi nhiều nước mắt của khán giả khi những biến thể mới trên người Ái Nhân một lần nữa lây lan nhanh. Tại khu bảo tồn động vật, dịch bệnh xuất hiện ngày càng nhiều trên các loại động vật rồi bùng phát nghiêm trọng, lây lan sang con người. Để có thể tìm ra vaccine, nhiều nhà khoa học chân chính đã đương đầu với những hiểm nguy, một số người đã hy sinh cả tính mạng. Kết thúc vở diễn, dịch bệnh đi qua, những đứa trẻ sau đại dịch đã lớn lên, trở thành những bác sĩ giỏi, tiếp tục sứ mệnh…

Trong thời gian hơn 90 phút với 12 cảnh, vở cải lương Sứ mệnh đã dẫn dắt khán giả từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Lấy chất liệu từ cuộc sống hiện thực, bám chặt vào vấn đề nóng hổi của xã hội hiện nay, nhiều cảnh diễn đã lấy không ít nước mắt khán giả khi những cái chết bi thương cận kề. Ngoài dịch bệnh, câu chuyện về môi trường sống của các loại động vật hoang dã, tình trạng săn bắt thú rừng cũng được lồng ghép phản ánh chân thực.

NSƯT Quế Anh đã sử dụng phương pháp dàn dựng hiện đại với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và màn hình led và những bài hát trữ tình. Chất cải lương đậm đặc với những đoạn ca đẩy cảm xúc đến cao trào khiến trái tim người nghe rung động. “Sau đêm diễn báo cáo Hội đồng nghệ thuật, nhà hát tiếp tục hoàn thiện vở diễn và sẽ công diễn phục vụ đông đảo khán giả Biên Hòa - Đồng Nai nói riêng, cả nước nói chung bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp khi dịch bệnh đã được kiểm soát an toàn” - NSƯT Quế Anh nói.

* Lan tỏa những thông điệp nhân văn

Làm nên sức hấp dẫn của vở cải lương Sứ mệnh phải nói đến hiệu quả diễn xuất của các diễn viên. Bên cạnh các nghệ sĩ “gạo cội” của nhà hát thì Sứ mệnh còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trẻ như: Khánh Dư (vai Lê Anh), Phương Thảo (vai Quỳnh Chi), Đông Nguyên (vai Chu Khang), Băng Châu (vai Bội Như), Hoài Minh (vai Khải Ninh), Nguyễn Sơn (vai Ái Nhân)… Mặc dù có tuổi đời còn rất trẻ nhưng họ đã đảm nhận các vai chính “nặng ký”, diễn xuất khá chững chạc trên sân khấu.

Nghệ sĩ Khánh Dư, Phương Thảo, Băng Châu thể hiện khá nhuyễn vai tiến sĩ y khoa. Bên cạnh sự nghiêm túc trong công việc, khao khát cống hiến hết mình cho nền y học, Khánh Dư và Phương Thảo còn còn kể câu chuyện tình yêu đẹp, họ luôn mong chờ dịch bệnh đi qua sẽ có một mái ấm gia đình hạnh phúc. Ước mơ ấy dẫu không thể kéo dài và không thể trọn vẹn bởi dịch bệnh, song trong trái tim những người ở lại, tình người, tình yêu thủy chung ấy vẫn mãi là những giá trị nhân văn muôn đời tỏa sáng.

ThS Nguyễn Ngọc Khoa, Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai cho hay, vở cải lương Sứ mệnh được thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, rất thời sự với sự đầu tư công phu từ kịch bản, đạo diễn, diễn xuất, âm nhạc… Với bố cục chặt chẽ, kịch tính sâu lắng, Sứ mệnh đã lan tỏa những thông điệp nhân văn, tốt đẹp trong cuộc sống, đó là: đạo đức của những người làm khoa học; là tình yêu thương, bao dung của con người; là lý tưởng sống cao đẹp để vượt qua những nghịch cảnh. Và trên hết, cái thiện luôn chiến thắng cái ác”.

Giám đốc Sở VH-TTDL LÊ KIM BẰNG cho biết: “Đưa đề tài về dịch bệnh, bảo vệ môi trường sống cho các loai động vật… vào cải lương thực sự là việc làm rất khó, nếu xây dựng không khéo sẽ trở thành kịch tuyên truyền. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực của tập thể nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã làm rất tốt. Sứ mệnh tạo được độ rung động xã hội, đáp ứng yêu cầu cầu thẩm mỹ của công chúng. Vở diễn sẽ được công diễn phục vụ nhân dân, đặc biệt là các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch”.

Ly Na

Tin xem nhiều