Báo Đồng Nai điện tử
En

Sách đẹp tạo cảm xúc

07:11, 20/11/2021

Chị Hoàng Ngọc Mai (ảnh), một nhân viên văn phòng ở Q.7, TP.HCM và là cá nhân sưu tập sách đặc biệt trong giới chơi sách hiện nay tại Việt Nam, cho biết "sưu tập sách đẹp tạo cảm xúc cho người sở hữu và đọc".

Chị Hoàng Ngọc Mai (ảnh), một nhân viên văn phòng ở Q.7, TP.HCM và là cá nhân sưu tập sách đặc biệt trong giới chơi sách hiện nay tại Việt Nam, cho biết “sưu tập sách đẹp tạo cảm xúc cho người sở hữu và đọc”.

* Chị chọn mua sách đặc biệt theo tiêu chuẩn riêng nào?

- Chắc chắn đối với người mộ điệu sách nói chung điều quan trọng nhất khi chọn lựa vẫn là phần nội dung bên trong. Một quyển sách mang phần hồn trống rỗng thì dẫu có biến đổi hình hài tuyệt mỹ đến đâu cũng khó lòng chấp nhận được. Điểm thứ hai mình lưu tâm là phần hình thức. Từ bìa ngoài đến ruột giấy phải chỉn chu trong thiết kế, in ấn. Đơn cử như bìa dập hoa văn phải rõ nét, nhũ vàng trên sách không bị nhòe, hay dính tay khi mở ra đọc… Điều cuối cùng là sách phải bảo quản được lâu dài. Bởi những ấn bản đẹp đối với mình không chỉ có giá trị về mặt sưu tầm mà còn về mặt cảm xúc. Vì vậy, mình hy vọng là vài chục năm, bởi đời người “có mấy lần 10 năm” đâu ạ? (cười)

* Là một độc giả, chị thấy phong trào sách đặc biệt đang phát triển ra sao?

- Hiện tại, thị trường sách đặc biệt ở Việt Nam vẫn còn khá non trẻ. Mình thấy đây vừa là bất lợi lại vừa là thuận lợi của ngành sách. Vì sinh sau đẻ muộn nên mình có cơ hội tiếp thu kinh nghiệm của các công ty sách ở nước ngoài từ đó cho ra được các sản phẩm chất lượng cao. Hơn nữa, vì mới ở thuở sơ khai nên thị phần còn rất rộng lớn là sự thúc đẩy to lớn cho công ty phát hành, nhà xuất bản.

Tính cạnh tranh của thị trường cũng rất cao, do đó các bên không ngừng đem tới những sản phẩm hay ho, chất lượng giúp độc giả có nhiều sự lựa chọn hơn. Điểm thuận lợi nữa là thời điểm dịch bệnh người ta có xu hướng phát triển bản thân nhiều hơn, các thú vui du lịch, mua sắm cũng dần thu hẹp lại. Dòng tiền tiêu dùng cho mua sắm sách cũng nới rộng hơn. Hơn nữa, giai đoạn gần đây kinh tế Việt Nam phát triển thuận lợi, người Việt có mức thu nhập khá ổn và sẵn sàng chi trả cho các phiên bản sách giới hạn đáng giá.

* Xin cảm ơn chị!

L.K (thực hiện)

Tin xem nhiều