Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất sinh viên sư phạm

07:11, 06/11/2021

Những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã thực hiện "siết" chất lượng đầu vào đối với ngành Sư phạm nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của ngành học này. Đặc biệt, nhiều học sinh giỏi, đạt điểm số cao trong kỳ thi tốt nghiệp đã chủ động ưu tiên chọn ngành Sư phạm.

Những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã thực hiện “siết” chất lượng đầu vào đối với ngành Sư phạm nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của ngành học này. Đặc biệt, nhiều học sinh giỏi, đạt điểm số cao trong kỳ thi tốt nghiệp đã chủ động ưu tiên chọn ngành Sư phạm.

Ngoài sự lựa chọn  ngành nghề cho tương lai, những tân sinh viên này đã quyết tâm đến với nghề dạy học bằng niềm đam mê, nhiệt huyết và sự hiểu biết căn bản về nghề giáo. Với họ, nghề giáo có cả vinh quang “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”, đồng thời có cả rất nhiều khó nhọc, gian nan.

Đặc biệt, trong bối cảnh thực hiện đổi mới căn bản toàn diện nền GD-ĐT, thực tế yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học càng đòi hỏi ở giáo viên nhiều kiến thức, kỹ năng… Dù vậy, những khó khăn này đều không thể trở thành rào cản, không làm họ chùn bước.

Bên cạnh đó, việc tuyển sinh ngành Sư phạm năm nay có nhiều thuận lợi, đầu vào cao hơn trước còn có nguyên nhân xuất phát từ chính sách. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sinh viên sư phạm không chỉ được miễn học phí mà còn được cấp sinh hoạt phí hằng tháng (3,56 triệu đồng). Ngoài ra, sinh viên còn được sắp xếp công việc sau khi tốt nghiệp.

Chính sách ưu đãi này đã thu hút lượng lớn thí sinh đăng ký xét tuyển, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế nhiều gia đình rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Không chỉ tại Đồng Nai, theo thống kế trên cả nước, năm 2021 có tới 64 ngành của các trường sư phạm tăng từ 5 điểm trở lên so với năm 2020. Trong đó, ngành Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao của Trường đại học Hồng Đức (tỉnh Thanh Hóa), với điểm chuẩn (đã bao gồm điểm ưu tiên) lên tới 30,5 điểm. Cũng ở trường này, ngành Sư phạm Lịch sử chất lượng cao lấy điểm lên tới 29,75 điểm. Tại Trường đại học Sư phạm TP.HCM, điểm chuẩn nhóm ngành đào tạo giáo viên từ 22,05-27,15 điểm tùy ngành…

Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng. Tuy vậy, trong tương lai, liệu chúng ta có thực sự có được đội ngũ giáo viên yêu nghề, giỏi nghiệp vụ hay không lại phụ thuộc rất lớn ở quá trình đào tạo, tôi luyện ở trường đại học. Điều này không chỉ đòi hỏi những đổi mới phù hợp trong đào tạo ngành Sư phạm mà còn cần cả những hoạt động ngoại khóa, đào tạo kỹ năng và nuôi dưỡng, bồi đắp tinh thần cho những nhà giáo dục trong tương lai.

Tường Vi

Tin xem nhiều