Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn nhiều băn khoăn

10:10, 22/10/2021

Ngành Giáo dục đang thực sự ngổn ngang trước bài toán đưa học sinh trở lại trường học sau đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Lần này, việc quyết định cho học sinh quay trở lại trường không còn dễ dàng như các đợt dịch trước đây bởi dịch đã "ngấm sâu" vào cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm cho trẻ em và học sinh rất cao.

Ngành Giáo dục đang thực sự ngổn ngang trước bài toán đưa học sinh trở lại trường học sau đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Lần này, việc quyết định cho học sinh quay trở lại trường không còn dễ dàng như các đợt dịch trước đây bởi dịch đã “ngấm sâu” vào cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm cho trẻ em và học sinh rất cao.

Nhiều ngôi trường tại TP.Long Khánh đang hoạt động trở lại với một số hoạt động nhất định. Trong ảnh: Giáo viên Trường tiểu học Long Khánh (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) đến trường dạy học trực tuyến.  Ảnh: Thành Nam
Nhiều ngôi trường tại TP.Long Khánh đang hoạt động trở lại với một số hoạt động nhất định. Trong ảnh: Giáo viên Trường tiểu học Long Khánh (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) đến trường dạy học trực tuyến. Ảnh: Thành Nam

Mong chờ vaccine

Đến nay, phần lớn người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 và trên 35% người dân đã được tiêm vaccine mũi 2. Số ca nhiễm mới đã giảm đi đáng kể, các hoạt động kinh tế - xã hội đang dần trở lại giai đoạn bình thường mới. Đến nay, học sinh vẫn đang phải tiếp tục học trực tuyến và qua truyền hình với nhiều khó khăn, thậm chí có nơi còn không có sóng di động. Đây cũng là lý do để ngành Giáo dục và phụ huynh mong gần 700 ngàn học sinh các cấp học trong tỉnh sớm được tiêm vaccine nhằm đảm bảo an toàn trước khi trở lại trường học trực tiếp.

Hiệu trưởng Trường THCS Võ Nguyên Giáp (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) Trịnh Thị Thoa cho biết, theo khảo sát của nhà trường, phần lớn phụ huynh đều mong muốn con em mình sớm được tiêm vaccine phòng Covid-19 trước khi quay trở lại trường học. Thậm chí nhiều phụ huynh còn cho rằng, nếu chưa thể tiêm cho học sinh thì nên tiếp tục duy trì hình thức học trực tuyến vì việc học trực tuyến cơ bản đi vào nền nếp dù còn có những khó khăn nhất định. Phụ huynh lo ngại là hoàn toàn có cơ sở, vì khi đi học trở lại, khả năng tiếp xúc của học sinh với nhau rất cao, nguồn lây nhiễm đa dạng và phức tạp, hơn nữa không phải học sinh nào cũng có ý thức phòng, chống dịch bệnh tốt.

Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Bé Ngoan (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) Giang Thị Chuốt cho biết, từ tháng 5 đến nay, trường đóng cửa, không có nguồn thu, giáo viên cũng không được trả lương. Do đó, trường rất mong muốn được hoạt động trở lại sớm ngày nào hay ngày đó để giảm bớt áp lực về tài chính, đồng thời còn giữ chân giáo viên, vì không có việc làm thì đương nhiên họ phải đi tìm các công việc khác. Dù rất mong sớm được mở lại trường nhưng cô Chuốt cũng cho rằng, chỉ khi trẻ đã được chích vaccine đầy đủ mới nên đi học vì nguy cơ dịch lây lan  và bùng phát vẫn còn rất cao.

Xây dựng trường học an toàn với dịch bệnh

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, sau khi nhận được công văn của Bộ GD-ĐT và Sở Y tế về việc rà soát lại số lượng trẻ em, học sinh cần tiêm vaccine phòng Covid-19, ngành đã cho thống kê ngay. Tổng số học sinh từ mầm non đến THPT của tỉnh hiện là gần 700 ngàn em, trong đó riêng số học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi (từ lớp 6 đến lớp 12) có 280 ngàn em.  Hiện nay, Sở GD-ĐT đã cho các trường lập danh sách đăng ký tiêm vaccine để báo cáo với ngành Y tế chuẩn bị nguồn vaccine, đồng thời khi có vaccine thì có thể tiêm ngay mà không cần chờ lập danh sách.

Về phương án tiêm vaccine cho học sinh, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, để không dàn trải, ngành kiến nghị với UBND tỉnh và Sở Y tế khi có vaccine, ưu tiên tiêm cho học sinh từ bậc THPT, sau đó là bậc THCS. Sau 14 ngày học sinh được tiêm mũi 1, Sở GD-ĐT sẽ đề xuất với UBND tỉnh cho học sinh trở lại trường. Riêng với các bậc học còn lại chưa tiêm vaccine thì vẫn tiếp tục học trực tuyến và qua truyền hình tại nhà để đảm bảo an toàn phòng dịch.

 “Sẽ là mạo hiểm khi học sinh chưa được tiêm vaccine mà trở lại lớp, nguy cơ trở thành ổ dịch lớn và phức tạp là rất cao. Điều này từng xảy ra ở một số tỉnh trong thời gian qua” - bà Trương Thị Kim Huệ cho biết.

Hiện Sở GD-ĐT đang khẩn trương xây dựng phương án cho học sinh trở lại trường với khả năng thích ứng với dịch bệnh. Theo đó, sẽ có hướng dẫn các trường xây dựng nội quy phòng dịch, các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo phòng dịch, ứng dụng công nghệ thông tin phòng dịch và khả năng xử lý tình huống khi phát hiện F0 trong trường học. Sau khi có hướng dẫn, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành tập huấn cho các trường.

Chậm nhất đến ngày 25-10 phải có phương án chuẩn bị cho học sinh trở lại trường

Trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, hiện phần lớn các hoạt động kinh tế - xã hội đã trở lại bình thường, do đó ngành GD-ĐT phải khẩn trương khởi động lại hệ thống trường lớp. Trước mắt, cần rà soát lại danh sách trẻ em, học sinh trong độ tuổi cần được tiêm vaccine để khi có vaccine về thì tiêm ngay. Tiếp đó, phải xây dựng kế hoạch xây dựng môi trường học tập thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 một cách sát hợp với tình hình. Hướng dẫn phải giúp các trường dễ dàng áp dụng và nhất là linh hoạt với từng địa phương. Phải nỗ lực để chậm nhất ngày 25-10 phải có được hướng dẫn để các sở, ngành, địa phương bổ sung, góp ý.

Thành Nam

Tin xem nhiều