Báo Đồng Nai điện tử
En

Từng bước tạo lợi thế cạnh tranh trên "sân nhà"

10:10, 15/10/2021

Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, để tạo lợi thế cạnh tranh với hàng ngoại ngay tại thị trường trong nước, hàng Việt cần chú trọng hơn nữa việc ứng dụng khoa học - công nghệ cao trong sản xuất để nâng chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất.

[links()]Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, để tạo lợi thế cạnh tranh với hàng ngoại ngay tại thị trường trong nước, hàng Việt cần chú trọng hơn nữa việc ứng dụng khoa học - công nghệ cao trong sản xuất để nâng chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất.

Hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương trong tỉnh bên lề hội nghị Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị nông sản, tận dụng cơ hội xuất khẩu từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới được tổ chức vào cuối tháng 4-2021. Ảnh: Hải Quân
Hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương trong tỉnh bên lề hội nghị Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị nông sản, tận dụng cơ hội xuất khẩu từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới được tổ chức vào cuối tháng 4-2021. Ảnh: Hải Quân

Đồng thời, các doanh nghiệp (DN) Việt cần quan tâm xây dựng thương hiệu, phát triển chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa một cách linh động, đáp ứng kịp thời thị hiếu của người tiêu dùng.

* Thường xuyên cập nhật xu thế mới

Theo nhiều chuyên gia, các DN trong nước cần chú trọng về chất lượng, sự tiện ích của sản phẩm, hướng tới sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên có hiệu quả, tiết kiệm, nâng cao tính thân thiện cho sản phẩm… Từ đó, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, cập nhật những xu thế, thị hiếu mới của người tiêu dùng.

Xu hướng đổi mới thiết kế kiểu dáng, các loại bao bì, mẫu mã tiện lợi, an toàn với từng phân khúc, nhóm khách hàng đang được nhiều DN Việt triển khai. Điều này sẽ tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh, tăng độ nhận diện… cho sản phẩm nội địa trên thị trường.

Theo đó, các sản phẩm như: thực phẩm đóng hộp, mì ăn liền, bánh kẹo, nước giải khát, các loại hạt sấy khô… của nhiều thương hiệu Việt ngày càng được chú trọng đầu tư phát triển bộ nhận diện thương hiệu, tăng tính tiện dụng, đa dạng kích thước, kiểu dáng sản phẩm nhằm hướng tới mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai chia sẻ, nhiều mặt hàng Việt chú trọng về chất lượng, tiện ích của sản phẩm, hướng đến việc truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, nêu cao nhận thức về tính xanh, sạch, an toàn; sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên có hiệu quả, tiết kiệm... góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng thông minh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trách nhiệm, bền vững.

* Hỗ trợ kết nối cung - cầu mạnh mẽ hơn

Dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất, phân phối và cung ứng hàng hóa của các DN trong nước, nhất là các DN nhỏ và vừa ở địa phương. Do đó, để tháo gỡ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, góp phần giúp DN từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, rất cần các ngành chức năng và địa phương có những phương án hỗ trợ DN, nhất là các DN nhỏ và vừa nâng cao năng lực ứng dụng và triển khai thương mại điện tử, ứng phó với bất lợi và khó khăn do dịch Covid-19; kết hợp hoạt động từ phương thức truyền thống với kinh doanh trên môi trường trực tuyến một cách phù hợp.

Tại hội nghị trực tuyến Kết nối cung - cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế do Bộ Công thương phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) chia sẻ, trong 9 tháng của năm 2021, nhiều chương trình thúc đẩy bán hàng nông sản, đặc sản vùng miền địa phương thông qua Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia đã được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phối hợp với các sở Công thương địa phương và các nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart . . . triển khai góp phần hỗ trợ tiêu thụ nhiều loại sản phẩm địa phương nói chung và nông sản tới vụ thu hoạch nói riêng…

Theo Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc, trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong thời gian tới, Sở sẽ linh động nhiều hình thức kết nối các chương trình, hoạt động trực tuyến, các hình thức kết nối cung - cầu phù hợp để hỗ trợ DN trong tỉnh tiếp cận các thông tin về hội nhập, xúc tiến thương mại trên nền tảng số; đẩy mạnh các phương án hỗ trợ các HTX, DN địa phương tìm kiếm, mở rộng các kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm trong tình hình mới.

Hoàng Hải

 

Tin xem nhiều