Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôi có là niềm vui: Ca khúc cho thời bình thường mới

08:10, 29/10/2021

Tôi có là niềm vui là ca khúc cộng đồng ra mắt công chúng trong tháng 10 quy tụ nhiều nghệ sĩ với lời ca tươi sáng, ấm áp, giai điệu dễ nghe, đặc biệt có kết hợp những đoạn phim tư liệu "không thể nào quên" đầy cảm động trong tháng ngày đẩy lùi đợt dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành phía Nam.

Tôi có là niềm vui là ca khúc cộng đồng ra mắt công chúng trong tháng 10 quy tụ nhiều nghệ sĩ với lời ca tươi sáng, ấm áp, giai điệu dễ nghe, đặc biệt có kết hợp những đoạn phim tư liệu “không thể nào quên” đầy cảm động trong tháng ngày đẩy lùi đợt dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành phía Nam.

Các ca sĩ đồng ca trong MV. Ảnh cắt từ clip
Các ca sĩ đồng ca trong MV. Ảnh cắt từ clip

Nhiều ca sĩ tên tuổi lẫn không chuyên đã tham gia góp giọng từ các bối cảnh đặc biệt như bệnh viện dã chiến, trong phòng thu…, từ đó góp nên sự phong phú cho MV Tôi có là niềm vui (sáng tác Song Anh). Phan Đình Tùng, Lê Minh, Ngọc Linh, Khánh Ngọc, Diệu Hiền, Trường Thư Hồng Gấm, Khánh Trang… tham gia MV trên tinh thần tình nguyện vì ý nghĩa của ca khúc và “muốn gửi đến bạn yêu nhạc một món quà trong thời bình thường mới”.

Anh Trần Vân Tình, nhạc sĩ/nhà sản xuất âm nhạc (producer) và cũng là người hòa âm phối khí cho ca khúc Tôi có là niềm vui tiết lộ: “Ca khúc này vốn được các anh chị em nghệ sĩ và tôi cùng bắt đầu làm khi dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp. Bấy giờ việc thu âm, phối hợp và quay hình có nhiều khó khăn về khoảng cách địa lý (mọi người ở nhiều địa phương khác nhau). Các nghệ sĩ tham gia phải tranh thủ thu âm qua điện thoại hoặc nhờ những người quen quay hình giúp rồi gửi về cho chúng tôi ráp lại. Bấy giờ thậm chí có những người đang bận túc trực nơi tuyến đầu làm tình nguyện viên hỗ trợ đầy lùi dịch bệnh”.

* Sau tất cả, bài hát ra đời “trơn tru” và mang đến thông điệp lạc quan?

- Vâng. Thật mừng là dù mọi người không có nhiều thời gian để hát hay ghi hình nhưng vẫn tranh thủ được với niềm cố gắng “chất lượng là cao nhất”. Tính từ khoảng thời gian bắt đầu thực hiện đến lúc kết thúc là hơn một tháng. Lúc bài hát được hoàn thành thì cũng là lúc TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam tình hình dịch bệnh đã có chuyển biến tốt hơn. Nên giờ đây chúng tôi lại càng tâm đắc hơn thông điệp ý nghĩa mà bài hát gửi gắm: bản thân mỗi người chúng ta sẽ là những niềm vui, những yêu thương đầy ắp, lan tỏa tới mọi người xung quanh. Niềm vui không từ những điều vĩ mô, hoành tráng, mà chính là những điều đơn giản, nhỏ bé từ trái tim biết san sẻ giữa những người bên cạnh mình, rồi cứ thế lan tỏa.

TÔI CÓ LÀ NIỀM VUI

 (Sáng tác Song Anh)

“Tôi có là niềm vui cho một ai đó. Khi cuộc đời cần lắm những nụ cười. Tôi có là niềm vui cho ai kia trông ngóng. Khi tình người cần hơi ấm yêu thương. Tôi có là niềm vui cho một ai đó. Khi cuộc đời còn tiếng khóc đau buồn. Tôi có là niềm vui cho ai kia trông ngóng. Khi cuộc đời cần yêu mến từ trái tim.

Niềm vui đơn sơ trong mắt yêu thương thật gần. Niềm vui ân cần dịu dàng hơi ấm hỏi han. Niềm vui phục vụ lặng thầm hy sinh trao hiến. Niềm vui lắng đọng quà tặng yêu mến cho không. Nếu tôi là niềm vui cho hơn một ai đó. Ôi tuyệt vời cuộc sống biết yêu vì nếu tôi là niềm vui hơn ai kia mong ước. Để tình người cuộc sống biết cho đi. Nếu tôi là niềm vui cho hơn một ai đó. Mang nụ cười đầy ắp trái tim này. Nếu tôi là niềm vui hơn ai kia mong ước. Vì cuộc đời cần yêu mến từ trái tim (...)”.

* Những tháng dịch bệnh vừa qua hoạt động âm nhạc gần như “đóng băng”, công việc của một producer như anh ra sao?

- Trong năm tháng giãn cách, những việc liên quan tới chuyên môn của tôi nói riêng và của hầu hết anh chị em nghệ sĩ nói chung là ngưng trệ hoàn toàn. Bù lại, đó cũng là khoảng thời gian để chúng tôi có thể làm ra những sản phẩm âm nhạc mang ý nghĩa phục vụ cộng đồng. Chúng tôi cũng chuẩn bị sản phẩm để phục vụ khán giả sau khi tình hình ổn định trở lại. Bản thân nghệ sĩ không ra khỏi nhà, không lên sân khấu đàn, hát được, thì mình lan tỏa năng lượng tích cực qua âm nhạc, lời ca, hòa âm phối khí cho những nghệ sĩ tình nguyện đi biểu diễn phục vụ ở các khu cách ly, phong tỏa, bệnh viện dã chiến… cũng là một niềm vui khiến tôi hài lòng vì được gián tiếp tham gia cùng mọi người.

* Bạn có những dự án gì cho thời bình thường mới?

- Hôm 14-10 vừa rồi tôi có sáng tác và ra mắt ca khúc mới mang tựa Chớ nên nói nhiều theo dạng rap (hát chung với PP Nguyễn) với thông điệp là mọi người hãy bớt chia sẻ những điều tiêu cực, những xung đột, tranh cãi bất tận trên mạng xã hội để nuôi dưỡng một tinh thần tích cực, nói lời hay ý đẹp và hướng sự quan tâm và tấm lòng mình tới lực lượng y tế, tình nguyện viên đã hy sinh trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, mang đến cho chúng ta giai đoạn “dễ thở” hơn như thời gian này.

Tôi cũng đang chuẩn bị cho hai dự án mới, một trong số đó khá thú vị là tôi đang cùng một số giáo viên và các bạn học sinh cấp 2 phổ nhạc cho… bản tuần hoàn hóa học được sửa đổi, giúp cho việc học hóa học của học sinh có thể trở nên vui tươi, hứng thú hơn rất nhiều.

Nhà sản xuất Trần Vân Tình (bìa trái) cùng một số ca sĩ tham gia hát và ghi hình MV ca khúc Tôi có là niềm vui như: Ngọc Linh, Khánh Trang, Lê Minh
Nhà sản xuất Trần Vân Tình (bìa trái) cùng một số ca sĩ tham gia hát và ghi hình MV ca khúc Tôi có là niềm vui như: Ngọc Linh, Khánh Trang, Lê Minh

* Là người trong nghề, bạn nghĩ khi nào ca nhạc trong nước khởi sắc trở lại?

- Theo góc nhìn của tôi thì âm nhạc trong thời điểm vừa rồi tuy chững lại và giảm bớt sự ra đời các ca khúc mang tính giải trí đơn thuần, song bù lại là sự phát triển của hàng loạt ca khúc mang đề tài xã hội, cộng đồng, tạo cảm hứng, nghị lực sống... Đây là một điều đáng mừng vì nó thể hiện nghệ sĩ chúng ta luôn hướng về cộng đồng, và biết làm giàu thêm những chủ đề, ca từ ý nghĩa bên cạnh quá nhiều ca khúc nói về tình yêu muôn thuở.

Thứ hai là nhiều nghệ sĩ tuy đã chuẩn bị xong sản phẩm âm nhạc mới của mình nhưng chưa dám tung ra thị trường mà còn đợi thời gian tới. Cuối năm nay và qua năm mới 2022 sẽ là thời điểm tốt để nghệ sĩ tung ra những sản phẩm mới vốn được “thai nghén”, chăm chút khá kĩ trong suốt thời gian “bất đắc dĩ” vừa rồi.

* Xin cảm ơn anh!

TRẦN VÂN TÌNH từng đoạt giải Quán quân Ban Nhạc Việt 2019, là giám khảo Đấu trường âm nhạc 2018, 2019, sản xuất âm nhạc cho nhiều album của các nghệ sĩ Nguyên Hà, Nguyễn Minh Cường, Ái Phương, Lân Nhã, Văn Mai Hương, Hồ Trung Dũng…

Cẩm Điệp (thực hiện)

Tin xem nhiều