Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêm vaccine an toàn, trẻ sớm được đến trường

10:10, 29/10/2021

Sau nhiều ngày chờ đợi, đầu tuần qua, Bộ Y tế đã chính thức có thông tin về việc tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Sau nhiều ngày chờ đợi, đầu tuần qua, Bộ Y tế đã chính thức có thông tin về việc tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Theo đó, từ tháng 11, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên địa bàn toàn quốc với loại vaccine Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất, đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng. TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước được tổ chức tiêm thí điểm, bắt đầu từ ngày 27-10.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh tại huyện Củ Chi. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh tại huyện Củ Chi. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em được triển khai tương tự như chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trong thời gian qua, với các điểm tiêm tại trạm y tế xã/phường, các trường học, các trung tâm y tế và các bệnh viện (đối với một số trẻ có bệnh nền, béo phì). Yêu cầu hàng đầu trong tổ chức tiêm chủng cho trẻ em là đảm bảo an toàn, do đó Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các địa phương tăng cường theo dõi phản ứng sau tiêm để kịp thời hỗ trợ xử lý theo đúng quy định. Bộ Y tế đảm bảo cung ứng đủ vaccine, ưu tiên tiêm trước cho trẻ em tại các địa phương đã trải qua đợt giãn cách xã hội, có tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao và những địa phương có mật độ dân số đông, nhiều nguy cơ lây nhiễm.

Ghi nhận trong những ngày đầu tiên TP.HCM tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi cho thấy, công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, đảm bảo an toàn, nhất là khâu khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm. Trẻ đi tiêm với tinh thần vui vẻ, phấn khởi. Phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn khi con được bảo vệ trước khi đến trường học trực tiếp trong thời gian tới. Đây là cơ sở để các địa phương khác bắt đầu chiến dịch ở địa bàn mình, trong đó có Đồng Nai.

Theo Sở GD-ĐT, qua rà soát, toàn tỉnh có khoảng 291 ngàn học sinh dưới 18 tuổi trở xuống cần tiêm vaccine. Ngành đã và đang tích cực phối hợp với ngành Y tế trong công tác chuẩn bị nhằm tổ chức đợt tiêm vaccine cho trẻ một cách an toàn, hiệu quả nhất. Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các địa phương mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các đơn vị có liên quan cần chuẩn bị kỹ lưỡng, khi có vaccine về là dồn lực tiêm ngay cho trẻ. Có thể tạm dừng tiêm cho người lớn trong thời gian này để ưu tiên tiêm cho trẻ, khi nào tiêm xong cho trẻ em mới quay lại tiêm cho người lớn.

Để an tâm cho trẻ đến trường khi tình hình dịch bệnh dù đã được kiểm soát tốt nhưng vẫn còn những diễn biến khó lường thì việc tiêm vaccine cho trẻ khá quan trọng, đáp ứng được mong muốn của đa số phụ huynh và học sinh trong thời điểm này. Vì thế, tổ chức tốt chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ chính là giải pháp giúp các địa phương sớm mở cửa lại trường học, đón học sinh tới trường sau một thời gian dài xa cách.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều