Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân khấu đặc biệt trong đại dịch

12:10, 09/10/2021

Hơn 1 tuần nay, hình ảnh của các ca sĩ, nghệ sĩ trong trang phục bảo hộ, găng tay, khẩu trang… đứng hát giữa sân khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn TP.Biên Hòa đang dần trở nên quen thuộc.

Hơn 1 tuần nay, hình ảnh của các ca sĩ, nghệ sĩ trong trang phục bảo hộ, găng tay, khẩu trang… đứng hát giữa sân khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn TP.Biên Hòa đang dần trở nên quen thuộc.

Đội văn nghệ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa biểu diễn tại khu cách ly Trường phổ thông Thực hành sư phạm. Ảnh: Huy Anh
Đội văn nghệ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa biểu diễn tại khu cách ly Trường phổ thông Thực hành sư phạm. Ảnh: Huy Anh

Bằng tinh thần sẻ chia từ những trái tim nhiệt huyết, thông qua âm nhạc, các nghệ sĩ đã thể hiện sự tri ân, khích lệ toàn dân chung sức, đồng lòng để chiến thắng đại dịch Covid-19.

* Những đêm diễn đặc biệt

Có dịp theo chân đội tình nguyện của Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa và Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh đi biểu diễn tại các khu cách ly, phong tỏa, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm hạnh phúc của ca sĩ, nghệ sĩ khi đóng góp sức mình trong công tác phòng, chống dịch. Các nghệ sĩ đã thực hiện các buổi diễn ở khu cách ly của các phường: Hóa An, Tân Tiến, Long Bình, Tam Hiệp, Tam Phước, Long Bình Tân… Những ca khúc phòng, chống dịch sôi động, những bài ca cổ thắm đượm tình yêu quê hương đã vang lên trong không gian ấm áp, nghĩa tình.

Mặc dù biểu diễn trong điều kiện không thoải mái bởi mặc trang phục bảo hộ, đeo khẩu trang kín mít, xịt khuẩn liên tục… tại các khu cách ly nhưng với nghệ sĩ Nguyễn Hoàng (ngụ tại P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) chưa có đêm diễn nào anh bỏ lỡ. Anh Hoàng cho biết, khi trung tâm có kế hoạch đi diễn ở khu cách ly, anh không do dự mà đăng ký tham gia ngay. Anh lựa chọn hát những ca khúc vui vẻ, sôi nổi, thể hiện tinh thần đoàn kết như: Việt Nam đánh bay Covid, Nối vòng tay lớn, Đánh giặc Corona.

“Trong hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật (chuyên và không chuyên) chưa bao giờ tôi đứng trên sân khấu đặc biệt như ở sân khấu của các khu cách ly. Khi tôi hát, khán giả trong khu cách ly đứng trên tầng cao, dưới tầng trệt… múa và hát theo điệu nhạc; những y bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ phục vụ lại các khu này cũng trực tiếp ra sân theo dõi. Những chiếc đèn flash được bật lên, những tràng vỗ tay từ ban công của mọi người khiến tôi cảm thấy rất vui và thêm ấm lòng. Chính những khán giả đặc biệt đã truyền cho tôi năng lượng tích cực để thăng hoa với nghệ thuật” - anh Nguyễn Hoàng chia sẻ.

Người dân trong trong khu cách ly Trường phổ thông Thực hành sư phạm xem biểu diễn văn nghệ từ các phòng ở. Ảnh: Huy Anh
Người dân trong trong khu cách ly Trường phổ thông Thực hành sư phạm xem biểu diễn văn nghệ từ các phòng ở. Ảnh: Huy Anh

Không chỉ mang tiếng hát phục vụ trong các khu cách ly, phong tỏa mà từ đầu mùa dịch đến nay, nghệ sĩ Nguyễn Hoàng còn thực hiện nhiều video ca nhạc, giới thiệu trên mạng xã hội động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch. Là người trẻ, từng có nhiều năm kinh nghiệm biểu diễn chuyện nghiệp tại Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai và Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai nên với những bài hát song ca cùng toàn đội, anh và các nghệ sĩ đã luyện tập trước qua hình thức online, chia câu, chia bè sao cho nhịp nhàng. Anh cho biết, dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào (thiên tai, dịch bệnh…) anh vẫn luôn sẵn sàng mang lời ca, tiếng hát để sẻ chia, phục vụ người dân Đồng Nai.

Lần đầu tiên trải nghiệm biểu diễn trong những khu cách ly trên địa bàn TP.Biên Hòa đã mang đến cho nghệ sĩ Đỗ Thị Như Thủy nhiều cảm xúc. Chị Như Thủy cho hay, ở mỗi khu cách ly chị đến, sân khấu ngoài trời được dựng thô sơ gắn trên phông nền của chiếc xe lưu động. Dưới ánh đèn công cộng, nghệ sĩ trong bộ đồ bảo hộ say sưa hát, đôi khi hát có thể chưa thật hay do phải đeo khẩu trang nhưng được rất đông khán giả hưởng ứng, cổ vũ nhiệt tình. Những đêm diễn đặc biệt này đã để lại trong chị nhiều ấn tượng và kỷ niệm khó quên.

“Có những đêm thời tiết nóng nực lại khoác trên mình bộ đồ bảo hộ, vừa hát và nhảy múa sao cho sôi động… thực sự là rất mệt, người luôn ướt đẫm mồ hôi. Có những đêm đang diễn, trời bất chợt đổ mưa lớn, ai nấy cố gắng hát xong ca khúc trước khi tạm ngưng biểu diễn. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn cố gắng hết mình để góp tiếng hát lan tỏa yêu thương đến với những người đang phải đối mặt với dịch bệnh. Tôi hy vọng, qua âm nhạc động viện các lực lượng tuyến đầu và người dân trong các khu cách ly sớm chiến thắng Covid-19, được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình” - chị Như Thủy bộc bạch.

* Mang niềm tin, lạc quan đến cộng đồng

Tại khu cách ly tập trung Trường phổ thông Thực hành sư phạm (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa), khi nghe có đoàn nghệ thuật đến biểu diễn, bà con đang thực hiện cách ly và những người tham gia công tác phòng, chống dịch ở đây rất phấn khởi. Đại úy Nguyễn Lâm San, cán bộ trợ lý tham mưu Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa cho biết, khu cách ly Trường phổ thông Thực hành sư phạm được đưa vào hoạt động từ ngày 29-7. Hiện khu đang tiếp nhận và điều trị cho khoảng 600 người, trong đó có nhiều F0.

Người dân trong trong khu cách ly Trường phổ thông Thực hành sư phạm xem biểu diễn văn nghệ từ các phòng ở. Ảnh:Huy Anh
Người dân trong trong khu cách ly Trường phổ thông Thực hành sư phạm xem biểu diễn văn nghệ từ các phòng ở. Ảnh:Huy Anh

Bên cạnh việc được TP.Biên Hòa quan tâm, tạo điều kiện, khu cách ly ở Trường phổ thông Thực hành sư phạm cũng được nhiều đoàn thể, tổ chức  thường xuyên đến thăm, tặng quà, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, khu cách ly đã được các đơn vị nghệ thuật và các nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh mang âm nhạc vào biểu diễn, phục vụ.

“Chúng tôi cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi khi có những giây phút thư giãn cùng âm nhạc trên sân khấu ngoài trời. Đây là nguồn động viên tinh thần rất to lớn không chỉ giúp lực lượng tuyến đầu chúng tôi có thêm động lực phục vụ bà con được tốt hơn mà còn tạo niềm tin cho những người đang cách ly, điều trị, giúp họ thoải mái tinh thần, lạc quan và yên tâm điều trị để nhanh chóng phục hồi sức khỏe” - đại úy Nguyễn Lâm San nói.

Rất nhiều hình ảnh nghệ sĩ Đồng Nai biểu diễn đẹp, xúc động trong các khu cách ly được ghi hình, lan truyền trên mạng xã hội, được cộng đồng đánh giá cao. Tài khoản Facebook Dương Minh Phương chia sẻ: “Biểu diễn trong khu cách ly thật đặc biệt, chỉ mới xem qua một vài hình ảnh mà cảm xúc cứ dâng trào. Cám ơn các ca sĩ, nghệ sĩ đã không ngại khó khăn, mang những chương trình hấp dẫn phục vụ cộng đồng trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp như thế”.

Anh Tạ Minh Hoàng, Tổ trưởng Tổ văn nghệ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND TP.Biên Hòa, trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh xây dựng chương trình nghệ thuật biểu diễn tại các khu cách ly. Các nghệ sĩ, diễn viên khi tham gia biểu diễn đều thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Ngoài khử khuẩn, trung tâm đã trang bị đồ bảo hộ y tế để các ca sĩ, nghệ sĩ yên tâm biểu diễn. Qua đó, mang “liều thuốc tinh thần” âm nhạc tri ân lực lượng tuyến đầu và động viên các bệnh nhân vượt qua khó khăn.

Âm nhạc, nghệ thuật vang lên trong các khu cách ly, phong tỏa hay bệnh viện dã chiến đã và đang phát huy sức mạnh tinh thần rất lớn. Sẽ rất ý nghĩa nếu mô hình này tiếp tục được nhân rộng một cách bài bản, đảm bảo an toàn, để các nghệ sĩ, diễn viên có thêm cơ hội đóng góp công sức của mình với cộng đồng, động viên toàn dân chống dịch hiệu quả. Trong khó khăn, hoạn nạn, âm nhạc giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, cảm thấy ấm lòng hơn, đoàn kết với niềm tin sẽ chiến thắng dịch Covid-19 trong một ngày không xa.

Cùng với biểu diễn âm nhạc chủ đề phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 8 đến 10-10, Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa phối hợp với Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh biểu diễn chương trình nghệ thuật 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển tại khu cách ly Trường tiểu học Long Bình Tân. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân những chiến công, thành tích vẻ vang của đường Hồ Chí Minh trên biển; tiếp sức phòng, chống dịch, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

My Ny

Tin xem nhiều