Báo Đồng Nai điện tử
En

Phi Nhung ra đi để lại tình nhân ái

07:10, 01/10/2021

"Người đi kẻ ở trời rơi lệ. Lời kinh, tiếng kệ tiễn người đi" - nhà thiết kế áo dài Việt Hùng thốt lên u hoài khi ca sĩ Phi Nhung qua đời vì Covid-19 sau hơn 1 tháng nhập viện.

“Người đi kẻ ở trời rơi lệ. Lời kinh, tiếng kệ tiễn người đi” - nhà thiết kế áo dài Việt Hùng thốt lên u hoài khi ca sĩ Phi Nhung qua đời vì Covid-19 sau hơn 1 tháng nhập viện.

Ca sĩ Phi Nhung, tên thật Phạm Phi Nhung (1970-2021)
Ca sĩ Phi Nhung, tên thật Phạm Phi Nhung (1970-2021)

Sự ra đi của Phi Nhung ngày 28-9 khiến đông đảo đồng nghiệp và người hâm mộ trong lẫn ngoài nước không khỏi xót xa, thương tiếc cho dù suốt thời gian qua tin tức về nữ ca sĩ chữa trị nơi Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã được theo dõi cũng như nhiều người cầu nguyện cho chị khỏi bệnh.

* Không ngừng làm thiện nguyện

Phi Nhung không may nhiễm virus SARS-CoV-2 sau nhiều ngày hoạt động thiện nguyện khi Việt Nam bước vào cao điểm đợt dịch thứ tư. Thay vì trở về Mỹ như dự định, chị ở lại Việt Nam để trao tặng các máy thở, dụng cụ y tế cho bệnh viện dã chiến giúp chữa trị bệnh nhân Covid-19, đóng góp cho quỹ vaccine, chuyển hàng chục tấn gạo, thực phẩm, rau củ quả cho người nghèo, nấu bếp ăn tình thương, làm công quả ở nhiều chùa, chăm sóc trẻ em cơ nhỡ…

Trước thời Covid-19, Phi Nhung nhận nuôi hàng chục trẻ em mồ côi; tham gia nhiều hoạt động cứu trợ từ thiện ở các vùng thiên tai, lũ lụt. Trong những năm tháng sau này, Phi Nhung chọn nơi cửa Phật để nương náo thiện tâm.

Tại lễ cầu siêu cố ca sĩ ở chùa Giác Ngộ (TP.HCM) đêm 28-9, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tặng Tuyên dương công đức cho phật tử/ca sĩ Phi Nhung vì “đã tận tụy quên mình giúp đỡ đồng bào bị F0 trong cuộc chiến chống Covid-19”. Tuyên dương cũng ghi rõ: “Sự hy sinh của Phi Nhung là tấm gương sáng về hạnh từ bi, phụng sự nhân sinh”.

“Việt Nam sẽ hết dịch bệnh và sẽ tươi sáng trở lại vì chúng ta rất đoàn kết” - Phi Nhung từng viết trên mạng xã hội trước lúc cô nhập viện chữa Covid-19. Thật đáng tiếc là người ca sĩ có trái tim nhân ái đã không qua khỏi số mệnh.

* Một giọng hát hay, một nghị lực sống

Sinh ra trên vùng đất đỏ sương mù Pleiku, Phi Nhung có tuổi thơ nhiều khó khăn, lại sớm mồ côi mẹ và không biết về cha. Định cư ở Mỹ cuối thập niên 80, Phi Nhung tình cờ bước vào nghề ca và nhanh chóng trở thành một trong những tiếng hát trữ tình được biết đến nhiều nhất trong làng nhạc hải ngoại trong những năm 90 của thế kỷ XX.

Phi Nhung phụ nấu ăn cho người nghèo tại chùa trong thời Covid-19
Phi Nhung phụ nấu ăn cho người nghèo tại chùa trong thời Covid-19

Với sở trường hát tân cổ, tuồng cổ, cải lương, dân ca, tân nhạc mang âm điệu quê hương đậm đà…, Phi Nhung tỏa sáng như một “giai nhân làng nhạc” đủ thanh lẫn sắc, lại đa năng trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật (đóng phim ảnh, kịch nghệ…). Là ca sĩ nổi tiếng có bề dày hoạt động ba thập niên từ hải ngoại đến khi trở về nước, Phi Nhung gắn liền tên tuổi với nhiều ca khúc: Bông điên điển, Hai mùa mưa, Còn thương rau đắng mọc sau hè, Bậu ơi đừng khóc, Lý con sáo Bạc Liêu, Giấc mơ cánh cò, Thương áo bà ba, Mưa rừng, Ngồi buồn nhớ mẹ, Phận mồ côi...

Nghệ sĩ Quyền Linh ngậm ngùi tiễn biệt Phi Nhung: “Ai cũng nói làm thiện nguyện trong lúc này là đang cược mạng sống của mình với Covid đó. Quả thật không sai, rất nhiều người đã ra đi và hôm nay một người em nữa lại ra đi mãi mãi… Mọi người sẽ nhớ về em. Ra đi thanh thản em nha”.

Chị Dương Thảo Quỳnh Như (Trưởng phòng chương trình HTV-TMS, Đài Truyền hình TP.HCM) thì gửi tình cảm đến người ca sĩ đã khuất bằng những dòng thơ:

“Người nằm đó thênh thang đường vô tận

Kiếp nhân sinh lận đận biết bao lần

Còn chi nữa những buồn vui trần thế

Trả cuộc đời qua hết nỗi đam mê…”

Anh Quang Chí, người gắn bó với nhóm làm việc hỗ trợ ca sĩ Phi Nhung từ 7-8 năm qua thì sẻ chia: “Cả cuộc đời cho đi nhiều hơn nhận lại, nghĩ cho người nhiều hơn cho mình, Phi Nhung nay đã có thể quẳng gánh lo đi. Chị khép lại hành trình thiên sứ của mình để yên nghỉ”.

Hành trình của Phi Nhung đã khép lại nhưng lời chị tâm sự trong quá trình làm từ thiện thời Covid-19 vẫn được khán giả nhớ mãi: “Tôi nghĩ, trong hoàn cảnh này, làm được điều gì dù là nhỏ nhất mà có ích thì nên làm. Mỗi người một tay hẳn không gì là không thể. Suy nghĩ tích cực từ đó sẽ có hành động tích cực. Nơi hạnh phúc nhất không phải là nơi có nhiều vật chất mà là nơi đầy ắp tình người…”.

Trung Nghĩa

 

Tin xem nhiều