Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định việc làm cho người lao động

10:10, 15/10/2021

Từ đầu tháng 10, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng để phòng dịch.

Từ đầu tháng 10, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng để phòng dịch.

Công ty CP Giày dép Cao su màu (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai
Công ty CP Giày dép Cao su màu (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai

Ngoài việc khôi phục sản xuất, các DN đã và đang sắp xếp các phương án hoạt động phù hợp tình hình thực tế nhằm ổn định việc làm cho người lao động (NLĐ); đảm bảo sức khỏe, an toàn và công tác phòng dịch tại DN.

* Quan tâm đến NLĐ

Sau thời gian cho trên 1 ngàn lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ”, Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) đã làm thủ tục bổ sung lao động và cho lao động “3 tại chỗ” được  đi, về hằng ngày. Đề xuất này của công ty đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai chấp thuận với điều kiện đảm bảo công tác phòng dịch tại DN và địa phương.

Đại diện Công đoàn công ty cho biết, DN có trên 15 ngàn lao động, sau nhiều tháng ngừng việc, đời sống NLĐ rất khó khăn. Dù DN đã nỗ lực trả lương và triển khai các gói hỗ trợ của Nhà nước để NLĐ được thụ hưởng kịp thời, song chưa thể đáp ứng nhu cầu của NLĐ.

Chính vì vậy, khi trở lại với công việc, nhiều lao động rất phấn khởi. Hiện công ty đã sắp xếp lao động làm việc ổn định ở các xưởng, bố trí xe đưa đón chu đáo, an toàn và động viên NLĐ cùng DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tương tự, mới đây, hơn 3,4 ngàn lao động Công ty TNHH Changshin Việt Nam - chi nhánh H.Long Thành đã trở lại với công việc. Công nhân Trần Văn Hải cho biết, đối với NLĐ, việc đi làm lại và có công việc ổn định như trước đây là điều rất may mắn.

Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) tổ chức test nhanh Covid-19 cho lao động ngày đầu đi làm.
Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) tổ chức test nhanh Covid-19 cho lao động ngày đầu đi làm.

“Thời gian qua, dịch bệnh đã làm nhiều lao động bị mất việc làm, thất nghiệp. Chúng tôi rất lo lắng cho công việc của mình nếu như dịch bệnh vẫn kéo dài. Vì vậy, được trở lại với công việc, có thu nhập và làm đúng công việc của mình như trước đây, tôi rất vui và yên tâm” - anh Hải bày tỏ.

 Công ty TNHH YKK Việt Nam (H.Nhơn Trạch) mới đây cũng được Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai chấp thuận cho 1 ngàn lao động “vùng xanh” được đi về hằng ngày để đảm bảo sản xuất. Thời gian qua, công ty đã thực hiện nhiều chính sách để giữ chân lao động như: tăng lương, thưởng, hỗ trợ tiền… Đối với những lao động không có điều kiện đi làm vẫn được trả lương và các khoản hỗ trợ khác để đảm bảo cuộc sống.

Theo DN, từ nay đến cuối năm sẽ tạo việc làm, thu nhập ổn định cho tất cả lao động để bù đắp những ảnh hưởng trong thời gian qua. Công ty cũng mong tất cả lao động được tiêm vaccine để đủ điều kiện đi làm, quay trở lại với công việc như trước đây.

* Để NLĐ sớm trở lại với công việc

Nhằm ổn định việc làm cho NLĐ trong tình hình mới, trong tuần qua, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã làm việc với LĐLĐ các huyện tập trung đông lao động về tình hình phòng, chống dịch trong công nhân lao động; kết quả thực hiện các gói hỗ trợ cho NLĐ và tình hình lao động trở lại làm việc tại các DN. Qua các buổi làm việc, LĐLĐ tỉnh sẽ có các phương án chăm lo, hỗ trợ NLĐ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đồng hành cùng DN để khôi phục sản xuất, đảm bảo nguồn nhân lực.

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom cho biết, trên địa bàn huyện hiện đã có nhiều DN đã hoạt động trở lại sau thời gian ngừng. Tỷ lệ lao động trở lại làm việc được chấp thuận cao, quan hệ lao động đến thời điểm này khá ổn định. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lao động nằm trong vùng phong tỏa, cách ly y tế mong sớm trở lại với công việc để có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hiện các Công đoàn cơ sở ở Trảng Bom đang cập nhật danh sách NLĐ được chuyển vùng an toàn hằng ngày vào làm việc để đáp ứng yêu cầu sản xuất. Ngoài ra, nhiều DN bắt đầu tuyển dụng lao động để phục vụ nhu cầu sản xuất hàng hóa cuối năm cũng là tín hiệu vui để NLĐ thất nghiệp sớm tìm được việc làm mới.

Trong khi đó, đại diện LĐLĐ H.Nhơn Trạch cho biết, hiện tỷ lệ các trường hợp lao động bị nhiễm Covid-19 ở các khu nhà trọ vẫn còn nên rất đông lao động ở trọ chưa thể quay trở lại với công việc. Từ đó, dẫn đến tình trạng các DN phục hồi sản xuất nhưng thiếu lao động. LĐLĐ huyện đã đẩy nhanh các gói hỗ trợ để giúp NLĐ vượt qua khó khăn. Đối với những lao động đủ điều kiện đi làm, LĐLĐ huyện chỉ đạo các Công đoàn cơ sở liên hệ làm thủ tục với địa phương, tạo điều kiện cho NLĐ đi làm thuận lợi, có nguồn thu nhập để đảm bảo cuộc sống.

Theo Sở LĐ-TBXH, ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm cho hàng chục ngàn lao động phải nghỉ việc, nghỉ việc không lương khiến đời sống rất khó khăn. Từ đầu mùa dịch đến nay, đã có gần 40 ngàn lao động về quê phòng dịch nên nguy cơ thiếu lao động rất cao. Để giữ chân cũng như đảm bảo nguồn lực cho các DN, ngoài đảm bảo an sinh xã hội thì việc sớm ổn định việc làm cho NLĐ rất quan trọng. Khi NLĐ đi làm, có thu nhập thì họ sẽ gắn bó với DN và địa phương.

Cũng theo Sở LĐ-TBXH, để chia sẻ khó khăn với NLĐ, HĐND tỉnh đã thông qua chính sách hỗ trợ cho NLĐ tại các khu nhà trọ. Đây là chính sách riêng của tỉnh Đồng Nai nhằm hỗ trợ thêm cho những đối tượng khó khăn của tỉnh. Theo đó, Đồng Nai sẽ hỗ trợ cho công nhân tiền nhà trọ và hỗ trợ 1 lần, mức hỗ trợ là 300 ngàn đồng/người. Việc hỗ trợ được tính theo đầu người, cụ thể, một phòng trọ có 4 người sẽ được hỗ trợ một lần là 1,2 triệu đồng. Dự kiến, số phòng trọ được hỗ trợ là 176 ngàn phòng trọ, công nhân sẽ đăng ký theo xã, phường, chủ nhà trọ để nhận hỗ trợ.

Ngoài ra, Sở LĐ-TBXH đã đề nghị các địa phương đẩy mạnh thực hiện các gói hỗ trợ để giữ chân cũng như giúp NLĐ sớm ổn định cuộc sống và yên tâm quay trở lại với công việc. Đối với việc thực hiện chế độ chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, những công nhân chưa được nhận hỗ trợ khi quay trở lại Đồng Nai làm việc vẫn tiếp tục nhận được hỗ trợ. Các chính sách trên nhằm khuyến khích, động viên NLĐ yên tâm làm việc trong tình hình mới, tiếp tục đồng hành cùng DN và địa phương trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh, ổn định sản xuất.

Để kết nối việc làm cho NLĐ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai vừa tổ chức sàn việc làm trực tuyến lần thứ 2 sau đợt nghỉ phòng dịch. Theo đó, gần 30 DN đã đăng ký tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng gần 4,5 ngàn lao động. Theo trung tâm, đây là tín hiệu khả quan cho việc việc phục hồi sản xuất của các DN và cơ hội tìm kiếm việc làm cho NLĐ. Trung tâm sẽ nỗ lực kết nối bằng nhiều kênh để NLĐ sớm có công việc ổn định, vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích