Báo Đồng Nai điện tử
En

'Nới lỏng' giãn cách, sân khấu trực tuyến khởi động

12:10, 09/10/2021

Sau gần 3 tháng giãn cách xã hội và phong tỏa nhiều nơi, Đồng Nai đang dần nới lỏng các hoạt động. Nhiều đơn vị nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn tỉnh đang khởi động, chủ động biểu diễn thông qua hình thức trực tuyến.

Sau gần 3 tháng giãn cách xã hội và phong tỏa nhiều nơi, Đồng Nai đang dần nới lỏng các hoạt động. Nhiều đơn vị nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn tỉnh đang khởi động, chủ động biểu diễn thông qua hình thức trực tuyến.

Tiết mục Ta đi lên bằng niềm tự hào do nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến. Ảnh: My Ny
Tiết mục Ta đi lên bằng niềm tự hào do nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến. Ảnh: My Ny

Dù rằng số lượng nghệ sĩ tập trung còn hạn chế song các nghệ sĩ bày tỏ niềm vui, phấn khởi khi được trở lại với sân khấu, mang những tiết mục nghệ thuật đặc sắc phục vụ công chúng ngay trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp.

* Nhiều suất diễn trực tuyến

Gần 1 tuần nay, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã tái khởi động bằng nhiều chương trình và suất diễn online qua trang Facebook và YouTube của nhà hát. Trong đó, hai chương trình nghệ thuật mới đang được biểu diễn xen kẽ phục vụ nhân dân gồm: Màu trắng yêu thương và Lời trái tim. Có nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, tiêu biểu như: đơn ca Lời đất nước, Tâm tình mùa Covid-19; tam ca Thành phố ngày mới; song ca Đất nước tình yêu; tốp ca Những phòng tuyến áo xanh, Ta đi lên bằng niềm tự hào…

Theo NSƯT Đồng Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, để có những chương trình, tiết mục hay biểu diễn online, trong những ngày giãn cách xã hội nhà hát đã phân công công việc để các nghệ sĩ tự luyện tập tại nhà. Mỗi suất diễn hiện được thực hiện trong khoảng thời gian từ 8-10 giờ và 14-16 giờ các ngày trong tuần. Các chương trình ca múa nhạc chủ yếu sử dụng những ca khúc tuyên truyền về chống dịch; ca ngợi những đóng góp lớn lao của lực lượng tuyến đầu, tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch.

“Song song với biểu diễn ca múa nhạc, nhà hát đang có kế hoạch luyện tập vở diễn cải lương mới, sẽ ra mắt phục vụ khán giả trong và ngoài tỉnh trong thời gian tới” - NSƯT Quế Anh chia sẻ.

Sự trở lại của những chương trình ca múa nhạc online đã kịp thời nhen lên những ngọn lửa say nghề của nghệ sĩ, vừa tạo niềm tin để khán giả dần trở lại thói quen thưởng thức văn hóa nghệ thuật. Hào hứng trở lại với sân khấu, diễn viên múa Huỳnh Thanh Tùng (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) cho hay, được trở lại sân khấu với anh là niềm hạnh phúc. Anh và các nghệ sĩ của nhà hát luôn chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho những buổi diễn mới. Bởi vậy, bất cứ lúc nào rảnh rỗi anh lại tập luyện đều đặn vừa để duy trì sức bền, sự dẻo dai của cơ thể vừa phòng, chống dịch.

NSND Giang Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai cho biết: “Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, mỗi một món ăn tinh thần trở nên vô cùng quý giá. Các chương trình nghệ thuật trực tuyến do Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai thực hiện rất hiệu quả, không chỉ phục vụ người dân trong tỉnh mà còn lan tỏa ngoài tỉnh, để mỗi người trong chúng ta đồng lòng vượt qua những thử thách của hiện tại, hướng tới tương lai”.

* Chú trọng phòng, chống dịch

Bên cạnh những khó khăn, thử thách trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, việc sân khấu sáng đèn, biểu diễn online là sự nỗ lực đáng ghi nhận của các nghệ sĩ, diễn viên. Các đơn vị nghệ thuật hiện chỉ tập trung một nửa “quân số” để luyện tập và biểu diễn các chương trình. Trong mỗi buổi tập và buổi diễn, chỉ những nghệ sĩ, diễn viên có tiết mục mới gặp nhau, mọi người luôn đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định 5K về giữ khoảng cách, khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế và không tập trung quá số người quy định. Đặc biệt, các nghệ sĩ đã được tiêm từ 1 đến 2 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Tiết mục Lời đất nước do nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến. Ảnh: My Ny
Tiết mục Lời đất nước do nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến. Ảnh: My Ny

Không chỉ thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng, chống dịch, các đơn vị còn chú trọng tuyên truyền về phòng, chống dịch. Cũng theo NSƯT Quế Anh, ngoài ca khúc tuyên truyền phòng, chống dịch thì trước và sau mỗi chương trình, nhà hát luôn phổ biến quy định để nghệ sĩ, diễn viên thực hiện, đảm bảo an toàn. Khu vực sân khấu và toàn bộ khán phòng, ghế ngồi đều được xịt khuẩn, các nghệ sĩ, diễn viên đều được đo thân nhiệt và mang khẩu trang lên sân khấu.

 Với Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thành phố… ngoài đi biểu diễn nghệ thuật tại các khu cách ly, các trung tâm đã tích cực tuyên truyền cổ động trực quan và chạy xe loa lưu động. Nhiều pa-nô, áp phích tuyên truyền cho chiến dịch tiêm vaccine, các quy định phòng, chống Covid-19... được thiết kế, triển khai trên khắp các tuyến đường. Những cách tuyên truyền phòng dịch này đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần để Đồng Nai sớm chiến thắng đại dịch.

Ly Na

Tin xem nhiều