Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người vác 'tù và'

08:10, 09/10/2021

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn Đồng Nai, là trưởng khu phố, tổ trưởng tổ dân phố, họ thường xuyên ra vào các khu vực có ca nhiễm vừa để vận động, tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch, vừa phát thực phẩm hỗ trợ các trường hợp khó khăn.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn Đồng Nai, là trưởng khu phố, tổ trưởng tổ dân phố, họ thường xuyên ra vào các khu vực có ca nhiễm vừa để vận động, tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch, vừa phát thực phẩm hỗ trợ các trường hợp khó khăn.

Ông Trần Hoàng Chương, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng KP.An Hòa, P.Hóa An, TP.Biên Hòa phát thực phẩm hỗ trợ người dân  trong khu phố. Ảnh: Bích Nhàn
Ông Trần Hoàng Chương, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng KP.An Hòa, P.Hóa An, TP.Biên Hòa phát thực phẩm hỗ trợ người dân trong khu phố. Ảnh: Bích Nhàn

Họ làm việc không ngại mưa gió, ngày đêm để chăm lo cho người dân trong mùa dịch.

* Tham gia tuyến đầu chống dịch

11 giờ đêm trời mưa như trút, ông Trần Hoàng Chương (47 tuổi), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng KP.An Hòa, P.Hóa An, TP.Biên Hòa vẫn lặn lội, đội mưa cùng lực lượng y tế đưa các trường hợp F0 trong khu phố đi cách ly, điều trị. Ông Chương đã gắn bó với công việc ở khu phố suốt 11 năm nay.

Là “đầu mối” gần dân, ông nắm rõ tất cả các hộ dân trong khu phố. Nhờ vậy, trong đợt dịch lần thứ 4 này, ông cũng là người chỉ đường chính xác để lực lượng chức năng đến từng nhà, ở từng ngõ, hẻm - nơi có ca F0, F1 đưa họ đi cách ly, điều trị kịp thời.

“Có ngày, khu phố có đến 6 điểm có F0 nên việc đưa F0 đi cách ly tạm thời rất vất vả. Tôi nhớ ngày hôm đó trời mưa lớn và kéo dài, xuyên đêm, tôi mặc áo mưa để dẫn tài xế đến từng nhà F0, phụ người dân đưa đồ lên xe vào khu cách ly. Niềm an ủi lớn nhất của tôi là người dân rất ủng hộ, chỉ cần tôi đến đưa đi cách ly là họ thực hiện, không cần công an hay bộ đội đi cùng hỗ trợ” - ông Chương kể.

Tính đến sáng 4-10, KP.An Hòa có đến 750 ca nhiễm Covid-19, chiếm hơn 40% số ca nhiễm của toàn phường. Số F0 cao kéo theo F1 liên quan cũng nhiều khiến công tác phòng, chống dịch và các vấn đề an sinh xã hội cũng phức tạp, vất vả hơn nhiều. Là trưởng khu phố, bản thân ông Chương thường xuyên ra vào các khu có ca nhiễm vừa để vận động, tuyên truyền cho bà con về phòng, chống dịch vừa phát thực phẩm hỗ trợ các trường hợp khó khăn.

Cũng như ông Chương, ông Lê Thanh Hải, Trưởng KP.1, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa cũng tất bật với công tác chống dịch. Suốt vài tháng nay, công việc của ông nhiều gấp 4-5 lần so với bình thường với nhiều đầu việc cùng lúc: truy vết, dẫn đường cho lực lượng y tế đưa F0, F1 đi cách ly, đi chợ hộ…

“Chúng tôi làm việc không có giờ giấc. Bất cứ lúc nào phát hiện ca F0 là phải làm việc ngay. Nhưng may mắn là tôi có nhiều tình nguyện viên cũng rất tích cực. Thấy họ làm việc tận tình, vất vả, tôi cũng không nỡ nghỉ giữa chừng dù người nhà muốn tôi nghỉ việc vì lo lắng ảnh hưởng sức khỏe. Tôi cũng đã sút mất 5kg trong vài tháng chống dịch” - ông Hải chia sẻ.

Khu phố của ông Hải đã có đến 350 F0 và khoảng hơn 800 F1 nằm rải rác khắp khu phố nên diện phong tỏa khá rộng và kéo dài. Đồng nghĩa với đó, công tác xét nghiệm, truy vết hay an sinh xã hội cũng nặng nề hơn.

“Riêng xét nghiệm, người dân phải thực hiện liên tục, khoảng cách gần nhau nên họ cũng ngại. Hơn nữa, mỗi lần điểm test có ca dương tính, chúng tôi phải xử lý và cho người dân về nhà để tránh lây nhiễm. Sau đó, mình mời dân ra lấy mẫu xét nghiệm lại rất khó khăn” - ông Hải kể.

Ông Lầu Tấn Thành, Tổ trưởng tổ 13, KP.3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa cùng lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: Bích Nhàn
Ông Lầu Tấn Thành, Tổ trưởng tổ 13, KP.3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa cùng lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: Bích Nhàn

Mỗi đợt thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng hay tiêm vaccine ngừa Covid-19, ông Lầu Tấn Thành, Tổ trưởng tổ 13, KP.3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa đến từng nhà dân thông báo. Để tránh bỏ sót, ông chuẩn bị sẵn 1 phiếu ghi rõ họ, tên, số nhà và phát cho từng người. Khi họ có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, ông Thành đóng mộc xác nhận để người dân có thể đi chợ trong vòng 3 ngày. Tổ dân phố ông phụ trách là “vùng xanh” nên chỉ người có giấy xét nghiệm âm tính mới được ra vào.

* Không ngại mưa gió, ngày đêm

Ông Hải cho hay, đa phần người dân chấp hành việc đi cách ly, điều trị khi xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nhưng cũng có nhiều người phản ứng. Họ không ngần ngại buông lời xúc phạm, miệt thị ông Hải. “Có người còn mắng chửi tôi khi tôi cùng lực lượng chức năng đến khu vực thực hiện phong tỏa và đưa họ đi chữa trị. Lúc ấy, tôi cũng buồn nhưng sau này, họ chữa bệnh trở về đã xin lỗi nên tôi cũng cảm thấy an ủi” - ông Hải chia sẻ.

Một mình không thể bao quát hết hoàn cảnh gần 11 ngàn người trong khu phố, ông Chương đã lập những group trên Zalo kết nối với các chủ nhà trọ, tổ trưởng tổ dân phố để kịp thời phát hiện nhà nào thiếu lương thực, thực phẩm nhằm cứu trợ ngay. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, ông Chương còn chủ động liên hệ, vận động các mạnh thường quân “xin” gạo, mì, trứng, sữa… phát thêm cho bà con, nhất là người ở trọ hay có hoàn cảnh khó khăn.

Người dân KP.An Hòa, P.Hóa An nhận thực phẩm do ông Trần Hoàng Chương vận động ủng hộ. Ảnh: Bích Nhàn
Người dân KP.An Hòa, P.Hóa An nhận thực phẩm do ông Trần Hoàng Chương vận động ủng hộ. Ảnh: Bích Nhàn

Do áp lực công việc lớn, làm việc liên tục và không có thời gian nghỉ ngơi, ông Chương cho biết đã sút rất nhiều ký trong mùa dịch này. Không chỉ hỗ trợ về thực phẩm, đi chợ hộ… cho người dân, ông còn được nhiều người tin tưởng nhờ rút tiền từ ATM hộ. Cách làm của ông cũng rất chặt chẽ, ai cần rút tiền ghi mã pin, số điện thoại và số tiền. Do rút hộ nhiều người cùng lúc, mỗi lần trả tiền ông yêu cầu người nhận phải nói tên, 3 số cuối mã pin và 3 số cuối điện thoại. Nếu thấy nghi ngờ, ông Chương sẽ hỏi thêm số tiền mà họ nhờ rút. Đặc biệt, ông luôn kèm tờ in sao kê cùng số tiền khi đưa lại cho người dân.

Là người dân sinh sống tại P.Hóa An, khi chứng kiến việc làm của ông Chương, anh Nguyễn Hữu Quyền đã chung tay giúp sức với các hoạt động của KP.An Hòa. “Bất kể thời gian nào, dù mưa gió nhưng người dân phản ánh nhà họ hết gạo là anh Chương lại xoay xở và tìm kiếm mạnh thường quân hỗ trợ người khó khăn. Còn khi khu phố có số ca F0 tăng lên từng ngày, anh Chương cũng đến từng nhà phát loa tuyên truyền, động viên bà con đi cách ly điều trị, rồi cùng đồng nghiệp trong tổ Covid-19 khử khuẩn tại điểm có F0…” - anh Quyền cho biết.

Trong đợt dịch này, ông Trần Hoàng Chương đã vận động được khoảng 700-800 triệu đồng và 20 tấn gạo để phát cho người dân. Nhận được thực phẩm, ông cùng các đồng nghiệp vác gạo, quà lên xe rồi chuyển đến các khu vực phong tỏa, phát cho từng hộ dân.

“Suốt nhiều tháng nay, chúng tôi luôn bận rộn từ sáng đến đêm muộn, làm việc trung bình từ 10-12 tiếng, cao nhất là 16 tiếng” - ông Chương chia sẻ.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều