Báo Đồng Nai điện tử
En

Người phụ nữ có tấm lòng thiện nguyện

09:10, 29/10/2021

Dù có 3 con nhỏ, bận rộn với công việc sản xuất, kinh doanh khăn lạnh nhưng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chị Võ Thị Kim Ngân (ngụ xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) không ngại nguy hiểm, cố gắng sắp xếp việc riêng để làm từ thiện. Chị thường chọn giúp những phụ nữ mang thai và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Dù có 3 con nhỏ, bận rộn với công việc sản xuất, kinh doanh khăn lạnh nhưng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chị Võ Thị Kim Ngân (ngụ xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) không ngại nguy hiểm, cố gắng sắp xếp việc riêng để làm từ thiện. Chị thường chọn giúp những phụ nữ mang thai và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Võ Thị Kim Ngân (ngụ xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) tặng quà giúp đỡ một trường hợp có mẹ qua đời vì bệnh Covid-19 tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch). Ảnh: Tố Tâm
Chị Võ Thị Kim Ngân (ngụ xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) tặng quà giúp đỡ một trường hợp có mẹ qua đời vì bệnh Covid-19 tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch). Ảnh: Tố Tâm

Không chỉ hỗ trợ sữa cho trẻ em nghèo, chuẩn bị chu đáo đồ dùng cá nhân cho phụ nữ mang thai có hoàn cảnh khó khăn khi đi sinh mà chị Ngân còn làm “cầu nối” đến các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ những trẻ mồ côi sau đại dịch Covid-19.

* Hỗ trợ kịp thời

Chuyển dạ vào lúc nửa đêm 14-9, vì không biết bám víu vào ai nên chị Bùi Thị Trúc (ngụ xã Phú Hội) đã đánh liều gọi cho chị Ngân nhờ giúp đỡ. Cứ nghĩ đã nửa đêm sẽ khó liên lạc, thế nhưng chỉ trong vài giây chị Ngân đã nghe máy khiến chị Trúc mừng khôn xiết.

“Khi biết tôi không có tiền cũng chẳng có đồ đi sinh, quá túng quẫn, không biết bám víu vào ai mới cậy nhờ đến chị, chị đã đồng ý tặng ngay cho tôi đồ dùng đi sinh và một số tiền lo viện phí. Tôi rất biết ơn vì chị đã sẵn lòng giúp tôi trong lúc khó khăn, hoạn nạn” - chị Trúc tâm sự.

Anh ĐẶNG VĂN XIẾP, Bí thư Đoàn TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) cho biết, thời gian qua, chị Võ Thị Kim Ngân đã luôn đồng hành với địa phương giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, nhất là những phụ nữ mang thai, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Những việc làm thiện nguyện của chị rất ý nghĩa, thiết thực, vì tại địa phương có nhiều công nhân lao động ngoại tỉnh bị thất nghiệp, không có thu nhập, gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh bùng phát.

Chị Trúc kể, chị theo chồng từ tỉnh An Giang lên H.Nhơn Trạch ở trọ để đi làm. Do mang thai, sức khỏe yếu nên chị nghỉ việc ở nhà. Từ khi làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát, vợ chồng chị thất nghiệp, phải chi tiêu hết tiền tiết kiệm nên đến lúc sinh nở không còn tiền. Hằng ngày vợ chồng chị được các nhóm thiện nguyện và chính quyền địa phương giúp từng bữa ăn.

Tương tự, chị Phan Thị Huyền (ngụ xã Phước Thiền) kể lại, vợ chồng chị từ miền Tây lên Đồng Nai thuê phòng trọ, đi làm công nhân đã gần 2 năm. Khi biết có thai, chị đã cố gắng làm việc, dành dụm khoản chi phí sinh con. Thế nhưng dịch bệnh bùng phát bất ngờ, cả hai vợ chồng đều thất nghiệp, số tiền dành dụm đã hết sạch. Thấy vậy, nhiều người đã giúp vợ chồng chị quần áo cũ và đồ dùng cá nhân để đi sinh, riêng khoản viện phí vẫn chưa lo được.

“Khi liên hệ, chị Ngân nhờ người xuống xác minh thông tin, biết về cuộc sống khó khăn của tôi nên đã nhận lời giúp đỡ. Đúng ngày tôi đi sinh, chị Ngân đã đến cho tiền nên tôi mới có tiền đóng viện phí. Nhờ đó gia đình tôi vượt qua được khó khăn. Nay tôi đã mẹ tròn con vuông. Tôi sẽ mãi nhớ ơn, tấm lòng cứu giúp của chị Ngân” - chị Huyền xúc động bày tỏ.

Sau đại dịch Covid-19, trên địa bàn H.Nhơn Trạch xuất hiện nhiều trẻ mồ côi do cha mẹ qua đời vì nhiễm bệnh. Trước những hoàn cảnh đó, chị Ngân đã tự bỏ tiền ra và vận động thêm những người thân trong gia đình đóng góp mỗi người một ít để hỗ trợ thêm các trường hợp mồ côi trên địa bàn.

Cụ thể, khi biết được hoàn cảnh 7 anh em Nguyễn Thế Vinh (ngụ TT.Hiệp Phước) đã vắng bóng cha, nay lại mất cả bà ngoại và mẹ do nhiễm Covid-19 (là chỗ dựa duy nhất) nên chị Ngân đã đến nhà, trao phần quà gần 10 triệu đồng để hỗ trợ anh em Vinh khắc phục những khó khăn trước mắt.

* Kết nối các tấm lòng thiện nguyện

Chị Ngân kể lại, mỗi ngày chị nhận được hàng chục cuộc gọi nhờ giúp đỡ bất kể ngày đêm. Đôi khi đi ngủ chị muốn tắt điện thoại nhưng sợ nhiều người cần giúp lúc đêm khuya nên chị vẫn để chế độ có thể liên lạc. Nhờ vậy, trong lúc cấp bách, chị đã kịp thời giúp đỡ được nhiều phụ nữ sắp sinh con.

Trước đây, chị thường thông qua nhóm thiện nguyện khác để gửi tiền hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, nhưng khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4-2021 đến nay, thấy có nhiều phụ nữ mang thai, trẻ em gặp khó khăn cần giúp đỡ nên chị đã trực tiếp hỗ trợ và vận động người thân, bạn bè cùng chung tay giúp đỡ những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chị ưu tiên giúp đỡ những phụ nữ mang thai và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vì đây là những người yếu thế, cần được hỗ trợ kịp thời.

 “Tôi từng mang thai và hiện có 3 đứa con nhỏ nên hiểu được sự khó khăn khi chuẩn bị làm mẹ và cảm giác khát sữa của những đứa trẻ. Từ đó tôi nghĩ bản thân mình phải làm gì đó để giúp các trường hợp này. Khi làm từ thiện mới thấy mất quá nhiều thời gian, từ việc nhận điện thoại, tin nhắn, xác minh thông tin, trao quà… Trong đó, cực nhất là xác minh cho đúng đối tượng cần hỗ trợ. Có như vậy, việc làm của mình mới thực sự ý nghĩa” - chị Ngân bộc bạch.

Để các phần quà đến được đúng đối tượng thụ hưởng, không ít người đã tình nguyện giúp chị Ngân vận chuyển quà miễn phí ngay trong thời điểm toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội (từ ngày 9-7 đến 8-10). Một trong những tình nguyện viên hỗ trợ nhiệt tình là chị Vòng Uyển Vân (ngụ xã Phước Thiền).

Chị Vân kể, khi lên Facebook biết chị Ngân cần một số người giúp đưa các phần quà đến xã Phú Hội cho phụ nữ mang thai và trẻ em, chị đã xung phong thực hiện. “Lúc dịch bệnh tôi chỉ ở nhà không đi làm nên đã phụ giúp chị Ngân trao quà cho các trường hợp gặp khó khăn. Biết dịch bệnh nguy hiểm nhưng thấy có quá nhiều người cần giúp đỡ nên tôi cũng muốn hỗ trợ chị Vân một tay để các phần quà đến tay người dân nhanh chóng, kịp thời” - chị Vân nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thu Trang (ngụ xã Phú Hội) cũng đảm nhận việc trao quà của chị Vân cho phụ nữ mang thai và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phú Hội. Chị Trang kể, trước đây chị và nhóm bạn thường đóng góp tiền và mua các phần quà để đi làm thiện nguyện. Nhưng khi dịch bệnh phức tạp, tiềm lực không đủ nên chị tình nguyện giúp chị Ngân đi trao quà.

“Tôi nghĩ mỗi người giúp một tay, người có của, kẻ có công sẽ hỗ trợ kịp thời được nhiều hoàn cảnh gặp khó khăn. Tôi rất vui vì mình đã làm được những việc có ý nghĩa giúp đời, giúp người” - chị Trang tâm sự.

Chị Ngân cho biết, ngoài số tiền gia đình bỏ ra, chị còn thông qua kêu gọi, kết nối mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để trao hàng ngàn phần sữa đến trẻ em nghèo và hỗ trợ viện phí, tặng đồ dùng cá nhân cho hàng trăm phụ nữ mang thai trên địa bàn huyện.

“Tôi rất vui khi được sự tin tưởng, hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân đã đồng hành giúp đỡ phụ nữ mang thai và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, tôi cũng chỉ mong góp một chút công sức để giúp người dân vượt qua thời điểm khó khăn nhất” - chị Ngân bộc bạch.

Tố Tâm

Tin xem nhiều