Báo Đồng Nai điện tử
En

Nét bút chì trên trang sách

08:10, 15/10/2021

Chưa năm học nào mà tình trạng khan hiếm sách giáo khoa (SGK) lại xảy ra như năm nay. Nhiều học sinh ở thành phố phải đợi đến tận tuần học thứ 4 mới có sách để học. Trong khi đó, ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn đang thiếu sách.

Chưa năm học nào mà tình trạng khan hiếm sách giáo khoa (SGK) lại xảy ra như năm nay. Nhiều học sinh ở thành phố phải đợi đến tận tuần học thứ 4 mới có sách để học. Trong khi đó, ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn đang thiếu sách. Nguồn cung sách mới bị hạn chế do gặp khó khăn trong khâu vận chuyển trong bối cảnh dịch bệnh. Do đó, việc thu gom được SGK cũ càng trở nên quý giá. Tuy nhiên, số lượng sách này cũng chỉ tạm đủ để các trường san sẻ cho học sinh chứ cũng không hề dư dả.

Việc thiếu sách trong hoàn cảnh dịch bệnh đã nhắc nhở giáo viên, phụ huynh cần giáo dục học sinh phải có ý thức giữ gìn, nâng niu từng trang sách. Điều này dường như đã bị nhiều người lãng quên.

Từ năm học 2019-2020, ở cuối mỗi trang đầu tiên của SGK được tái bản mới đều có dòng chữ “Hãy bảo quản, giữ gìn SGK để dành tặng cho các em học sinh lớp sau”. Tuy nhiên, thông điệp này dường như được rất ít học sinh đọc bởi các em thường không chú ý đến trang đầu tiên của cuốn sách mà sẽ mở ngay đến bài học đầu tiên.

Việc truyền tải thông điệp vẫn phải đến trực tiếp từ giáo viên, phụ huynh. Theo đó, ngay từ đầu năm học, phụ huynh nên cùng với các con mua sắm, chuẩn bị dụng cụ học tập. Quá trình ngồi bọc sách vở, phụ huynh nên nhắc nhở con phải giữ gìn sách vở sạch sẽ để có thể tặng lại bộ sách cho các em học sinh lớp sau. Phụ huynh cần giải thích để các con hiểu rằng còn rất nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, không thể mua sách mới vào đầu năm học. Đối với các bạn nhỏ đó, nhận được bộ SGK cũ được giữ gìn cẩn thận, sạch sẽ cũng là món quà rất quý giá.

Về phía nhà trường, giáo viên cần đưa ra quy định về việc sử dụng SGK ngay từ đầu năm. Cụ thể, học sinh không được viết, vẽ bậy lên sách. Nếu cần gạch chân, ghi chú… vào sách thì phải dùng bút chì. Bằng cách đó, mỗi cuốn SGK sẽ được sử dụng lại nhiều lần, trong nhiều năm học.

Nhà trường cũng có thể tổ chức ngày hội thu gom sách và tặng sách vào những thời điểm thích hợp trong năm học. Chẳng hạn, ngày hội thu gom sách vào cuối học kỳ 1 và tổng kết năm học, ngày hội tặng sách vào đầu năm học mới. Hoạt động này có thể giao cho Đoàn trường hoặc liên đội phụ trách. Những năm học trước, nhiều học sinh thường nộp lại SGK, vở đã viết hết trong chương trình kế hoạch nhỏ, như vậy SGK bị xem là giấy vụn, rất lãng phí.

Tường Vi

Tin xem nhiều