Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thiết nhưng phải đảm bảo an toàn

09:10, 23/10/2021

Đồng Nai dự kiến cho học sinh trở lại trường học tập bình thường trong thời gian tới. Vấn đề này nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Đồng Nai dự kiến cho học sinh trở lại trường học tập bình thường trong thời gian tới. Vấn đề này nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Nhiều học sinh mong muốn trở lại trường học sau thời gian học online. Trong ảnh: Một học sinh lớp 2  Trường tiểu học Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) trong giờ học online
Nhiều học sinh mong muốn trở lại trường học sau thời gian học online. Trong ảnh: Một học sinh lớp 2 Trường tiểu học Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) trong giờ học online

Nhiều ý kiến cho rằng, việc cho học sinh trở lại trường là cần thiết nhưng phải đảm bảo an toàn trong phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Ghi nhận của phóng viên Đồng Nai cuối tuần tại
TP.Biên Hòa.

* Vừa mừng, vừa lo

Một số ý kiến cho rằng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh từng bước được kiểm soát, các hoạt động đã trở lại trạng thái bình thường mới. Phần lớn công ty, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị đã trở lại làm việc nên nhiều người phải đi làm, trong khi con của họ vẫn ở nhà học online một mình khiến họ không yên tâm.

Chị Trần Phương Thảo (ngụ P.Phước Tân) bày tỏ, chị sắp phải trở lại công ty làm việc mà các con chị chưa được đi học lại. Hiện dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”. Do đó, chị rất vui khi tỉnh có chủ trương cho học sinh trở lại trường. Vì thực sự để con ở nhà không có người trông nom, chị cũng không yên tâm làm việc. Đó là chưa kể khi học online gặp trục trặc các vấn đề về mạng, phần mềm… cũng không có ai bên cạnh để hỗ trợ cho con.

Tương tự anh Vũ Thành Trí (ngụ P.Tân Phong) có con đang học lớp 9 Trường THCS Tân Phong cho biết, học trực tuyến không thể chất lượng như học trực tiếp tại trường bởi thiếu sự tương tác với thầy cô, bạn bè... Hơn nữa học online một mình ở nhà sẽ nảy sinh nhiều vấn đề như: trẻ dễ sa đà vào nhiều kênh thông tin độc hại trên mạng, nguy cơ tai nạn thương tích…

Một số phụ huynh tại TP.Biên Hòa cho biết, học trực tuyến kéo dài không hiệu quả, nhìn máy tính, điện thoại nhiều khiến thị lực của trẻ bị ảnh hưởng, thiếu tính tương tác... Do đó, việc trở lại trường là rất cần thiết, nhưng phải bảo đảm an toàn, đặc biệt là cần triển khai tiêm vaccine cho học sinh từ 12 tuổi trở lên trước khi cho các em trở lại trường học thì phụ huynh mới an tâm.

* Cần có lộ trình thực hiện

Vấn đề cho trẻ trở lại trường thời điểm này cũng khiến không ít phụ huynh băn khoăn. Ông Trần Thế Cương (ngụ P.Trung Dũng) có con học lớp 11 Trường THPT Ngô Quyền bộc bạch, việc cho học sinh trở lại trường không chỉ là mong muốn của cá nhân ông mà còn của đông đảo phụ huynh trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo ông Cương, hiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Nếu cho học sinh trở lại trường, ngoài việc xem xét diễn biến của dịch bệnh, các ngành chức năng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có phương án bảo đảm an toàn cho học sinh, có lộ trình cụ thể, chứ không thể cho học sinh đi học đồng loạt khi học sinh chưa được tiêm vaccine, miễn dịch cộng đồng trong các trường học quá thấp (vì mới chỉ có giáo viên đã được tiêm vaccine).

Từng vượt “cửa tử” do nhiễm Covid-19 nên anh Nguyễn Công Nam (ngụ P.Tân Biên) rất lo lắng nếu con trở lại trường học khi chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Anh Nam bày tỏ: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, người lớn hầu như đã được tiêm ít nhất là 1 mũi vaccine ngừa Covid-19, nhưng trẻ em vẫn chưa được tiêm, trong khi các cháu chưa ý thức tốt trong việc phòng dịch như người lớn. Nếu xuất hiện ca F0 trong trường học, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Do đó nên tiêm vaccine xong hãy cho học sinh trở lại trường, vì hiện vẫn còn xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng”.

Cũng liên quan đến tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh, chị Đặng Thu Hồng (ngụ P.Phước Tân) có 2 con đang học tiểu học than thở, học sinh từ 12 tuổi trở lên sẽ được tiêm vaccine, còn các trẻ nhỏ hơn lại không được tiêm vaccine, nên chị rất lo khi trở lại trường, các con chị còn quá nhỏ để tuân thủ các nguyên tắc phòng ngừa dịch bệnh. Vì vậy, chị Hồng rất mong cơ quan chuyên môn có các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi cho học sinh trở lại trường, nhất là những trẻ không nằm trong độ tuổi được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Ngoài ra, theo một giáo viên dạy tiểu học ở TP.Biên Hòa, nếu cho học sinh trở lại trường chắc chắn tỉnh và ngành GD-ĐT sẽ phải có phương án bảo đảm an toàn cho học sinh. “Theo tôi, trước khi trở lại trường học nên cho tất cả giáo viên, nhân viên và học sinh xét nghiệm Covid-19. Riêng những học sinh trở về từ vùng dịch buộc khai báo y tế, cách ly tại nhà một số ngày, xét nghiệm âm tính rồi mới cho đến trường” - giáo viên này nói.

Để học sinh trở lại trường học an toàn, nhiều ý kiến cho rằng, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh. Việc cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh cần được phụ huynh quan tâm, nếu các em có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải cho con ở nhà, thông tin ngay cho trường và liên hệ với cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Còn tại các trường học, ngành GD-ĐT cần xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động đảm bảo việc dạy và công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phương Liễu


Giám đốc Sở Y tế PHAN HUY ANH VŨ:

Công tác tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi đang được thống kê số liệu

Đồng Nai đã được xác định ở cấp độ 1 của dịch Covid-19 (bình thường mới). Tuy nhiên, cho học sinh trở lại trường trong thời gian này vẫn còn là một thách thức khi số ca nhiễm vẫn tiếp tục được phát hiện ở TP.Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch và Trảng Bom.

Hiện ngành Y tế vẫn đang tiếp tục khống chế dịch bệnh, tiêm phủ vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 cho người trên 18 tuổi; triển khai công tác bàn giao các cơ sở giáo dục đã được trưng dụng làm cơ sở cách ly và bệnh viện dã chiến cho ngành GD-ĐT để  ngành chuẩn bị cho việc nhận học sinh trở lại trường.

Riêng công tác tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi đang được thống kê số liệu. Hiện nguồn vaccine cho độ tuổi này đang bị động, do đó thời điểm cho học sinh trở lại trường vẫn đang được tỉnh xem xét.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH:

Học sinh “vùng xanh” có thể trở lại trường sớm hơn

Hiện công tác dạy và học online của giáo viên, học sinh đã ổn định và đi vào nề nếp. Tuy vẫn còn một số học sinh thiếu thiết bị học online, ngành tiếp tục vận động trang bị thiết bị cho các em. Tuy nhiên, học trực tuyến chất lượng không thể như học trực tiếp vì thiếu sự tương tác giữa giáo viên và học sinh.

Do đó, tôi cho rằng, để học sinh trở lại trường an toàn sẽ cần một phương án rất chi tiết, cụ thể và có lộ trình như: xử lý khử khuẩn các cơ sở giáo dục được trưng dụng làm cơ sở cách ly y tế, bệnh viện dã chiến; có đủ nguồn vaccine để tiêm cho học sinh. Việc học sinh trở lại trường cũng không nhất thiết phải đồng loạt trong toàn tỉnh, học sinh ở những những “vùng xanh” có thể được trở lại trường sớm hơn.

Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa VÕ VĂN MINH:

Xây dựng tiêu chí chung cho “trường học an toàn”

Nếu mở cửa trở lại trường học nhưng dịch chưa được khống chế tốt, học sinh chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19 thì không chỉ phụ huynh mà nhà trường cũng rất lo lắng. Do đó, ngành GD-ĐT cần phải xây dựng tiêu chí chung cho “trường học an toàn”. Chẳng hạn như quy định 100% giáo viên, nhân viên của nhà trường đã tiêm đủ 2 mũi vaccine; tất cả học sinh, kể cả mầm non và các cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động thực hiện đeo khẩu trang đúng cách khi đến trường. Đảm bảo xét nghiệm cho đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh từ tiểu học trở lên trước khi trở lại trường…

Điều quan trọng nhất là sớm tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dưới 18 tuổi, ít nhất là 1 mũi thì mới an tâm mở cửa lại trường học.

An Nhiên (ghi)


 

Tin xem nhiều