Báo Đồng Nai điện tử
En

Dune - Hành tinh cát: Bom tấn chói lọi của năm

06:10, 15/10/2021

Tạp chí Rollingstone ngày 12-10 đánh giá Dune - Hành tinh cát là "phim bom tấn khoa học viễn tưởng" (Sci-Fi Blockbuster) trong khi trang tin CNet nói Dune có thể "trở thành bộ phim lớn nhất trong năm với hầu hết các đánh giá đều khen ngợi nồng nhiệt".

Tạp chí Rollingstone ngày 12-10 đánh giá Dune - Hành tinh cát là “phim bom tấn khoa học viễn tưởng” (Sci-Fi Blockbuster) trong khi trang tin CNet nói Dune có thể “trở thành bộ phim lớn nhất trong năm với hầu hết các đánh giá đều khen ngợi nồng nhiệt”.

Dune là phim bom tấn gây tiếng vang ở cuối năm 2021
Dune là phim bom tấn gây tiếng vang ở cuối năm 2021

Dune được công chiếu tại Liên hoan phim Venice và New York với phần lớn nhận xét tích cực từ các nhà phê bình. Phim cũng đã thu về khoảng 120 triệu USD tại các phòng vé trên khắp châu Âu và châu Á trước khi khởi chiếu tại thị trường Bắc Mỹ và Vương quốc Anh (từ ngày 22-10), Úc (ngày 2-12) và tại Việt Nam vào thời điểm các rạp chiếu phim được phép mở lại ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…

HBO Max cũng loan báo bom tấn với kinh phí làm phim lên đến 165 triệu USD của đạo diễn Denis Villeneuve này sẽ được chiếu trực tuyến trên mạng, cho dù đạo diễn Denis đã “khuyến cáo” rằng nếu xem Dune trên màn hình tivi tại gia thì chỉ giống như “lái tàu cao tốc trong bồn tắm nhà bạn”, hàm ý siêu phẩm này phải xem tại rạp chiếu bóng thì mới xứng đáng nhất.

* Cuộc chiến ở tương lai

Được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển của thể loại khoa học giả tưởng rất ăn khách cùng tên của nhà văn Frank Herbert phát hành lần đầu năm 1965, bộ phim Dune qua bàn tay của đạo diễn người Canada Denis Villeneuve được ca ngợi là “thể hiện được mọi tinh hoa hay nhất của tiểu thuyết gốc”, đồng thời tận dụng công nghệ làm phim tân kỳ để mang đến cho công chúng “bữa tiệc thị giác” khó quên.

Lấy bối cảnh ở thì tương lai (vào năm… 10191) tại một hành tinh xa xôi, khô cằn và khắc nghiệt Arrakis, các thế lực tìm kiếm nơi đây loại hương dược Spice, được xem là sức mạnh siêu nhiên quý giá nhất vũ trụ vì giúp cho con người “sống lâu muôn tuổi”, tăng cường khả năng suy nghĩ siêu việt cũng như có thể di chuyển nhanh hơn cả tốc độ ánh sáng!

Công tước Leto Atreides (Oscar Isaac đóng) đưa người vợ lẻ lâu năm Lady Jessica (Rebecca Ferguson đóng) và Paul - cậu con trai thừa kế, cùng đến hành tinh kỳ lạ Arrakis để tìm Spice. Họ hi vọng loại hương dược thần kỳ này có thể đảm bảo cho tương lai của gia đình và người dân của mình.

Các thế lực độc ác dĩ nhiên cũng đâu thể bỏ qua tài nguyên quý giá nhất và Paul Atreides (do Timothée Chalamet thủ vai) với tài năng xuất chúng của mình buộc phải vượt qua nỗi sợ hãi để đối đầu với thử thách. Paul trở thành “vị cứu tinh bất đắc dĩ”, quyết giành cơ hội sống sót và nắm lấy số phận chính mình.

* Nhiều lời khen

Cần nhắc lại khi được công chiếu sớm ở LHP Venice, Dune khiến khán giả đứng dậy và vỗ tay trong vòng 8 phút. Đạo diễn đoạt giải Oscar 2021 Chloé Zhao xem xong đã phải thốt lên: “Thật là tuyệt vời”. Phim nhận 90% đánh giá tích cực trên trang phim Rotten Tomatoes, điểm 8,5/10 trên trang dữ liệu điện ảnh IMDb.

Đạo diễn Denis Villeneuve và diễn viên Zendaya trên phim trường
Đạo diễn Denis Villeneuve và diễn viên Zendaya trên phim trường

“Tác phẩm sử thi khoa học viễn tưởng của Denis Villeneuve thật ngoạn mục và một chút điên rồ. Đây chính xác là kiểu làm phim xuất sắc, chất lượng cao trên màn ảnh rộng, mang đến một trải nghiệm cảm giác rất sang trọng và choáng ngợp” - tờ Entertainment Weekly nhận xét.

Dune vẫn cho thấy phong cách làm phim quen thuộc của Denis Villeneuve với những đại cảnh kỳ vĩ, quy mô hoành tráng, mang đến sự trải nghiệm ấn tượng cho khán giả như họ từng yêu thích các phim khác như Arrival và Blade Runner 2049 mà Denis đạo diễn trước đây. Chưa kể phần âm nhạc do bậc thầy Hans Zimmer tạo ra cũng góp phần làm tăng giá trị bộ phim, biến Dune thành “một vở opera ngoài không gian chói lọi”.

Nhật báo Anh The Guardian cũng hết lời ca ngợi Dune là “bộ phim chiếu rạp với tốc độ chóng mặt. Dune nhắc nhở chúng ta rằng một bộ phim bom tấn của Hollywood có thể là như thế nào”. Tạp chí Variety thì đánh giá phim “ngoạn mục và hấp dẫn, khiến chúng ta phải thán phục”.

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều