Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch Đồng Nai chuẩn bị gì cho ''bình thường mới''?

11:10, 01/10/2021

Những ngày qua, hoạt động du lịch (DL) tại một số tỉnh, thành phía Nam như TP.HCM, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu… đã bắt đầu thí điểm những tour DL khép kín, khởi đầu tia hy vọng phục hồi cho ngành DL trong tình hình mới.

Những ngày qua, hoạt động du lịch (DL) tại một số tỉnh, thành phía Nam như TP.HCM, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu… đã bắt đầu thí điểm những tour DL khép kín, khởi đầu tia hy vọng phục hồi cho ngành DL trong tình hình mới.

Du khách khám phá du lịch rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (ảnh tư liệu). Ảnh: n.liên
Du khách khám phá du lịch rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (ảnh tư liệu). Ảnh: N.Liên

 

[links()]Tại Đồng Nai, ngành DL vẫn chưa nằm trong danh sách là ngành kinh tế được phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, với những khó khăn do bị “đóng băng” liên tục và kéo dài vì đại dịch, người dân cũng như doanh nghiệp (DN) DL đã bắt đầu thấp thỏm mong muốn được hoạt động trở lại trong bối cảnh “bình thường mới”. 

* Nhu cầu DL sau đại dịch sẽ ra sao?

Là người đam mê với những chuyến DL trải nghiệm, khám phá thiên nhiên sau khoảng thời gian tất bật với công việc, anh Nguyễn Hoài Nhơn, chủ một cửa hàng kinh doanh điện thoại tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) thường có những chuyến DL với nhóm bạn khám phá mọi miền đất nước và quốc tế.

Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, niềm đam mê đi DL của anh Nhơn bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19 xuất hiện. Đặc biệt trong đợt dịch bùng phát từ tháng 5-2021 đến nay, công việc kinh doanh phải tạm ngừng, hằng ngày anh Nhơn chỉ ăn, ngủ và lên mạng đọc tin tức. Bị “cầm chân” quá lâu vì dịch bệnh, anh Nhơn chỉ mong muốn sớm được trở lại cuộc sống bình thường, và khi đó anh sẽ tự thưởng cho mình một chuyến DL vài ngày để lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống trước khi trở về với công việc hằng ngày.

Anh Nhơn cho biết: “Tôi đã từng đến các điểm tham quan tại Đồng Nai như: Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, đảo Ó - Đồng Trường trên hồ Trị An, Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên… Tôi rất thích không gian thiên nhiên tại những điểm trên. Nếu được đi DL sau đợt dịch, nhất định tôi sẽ đến những điểm trên nghỉ ngơi vài ngày trước khi trở lại công việc làm ăn”.

Không chỉ du khách, nhiều DN DL cũng đang mong ngành DL được khởi động để duy trì hoạt động cho DN, đặc biệt là đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên DL đang có nguy cơ bỏ việc vì thất nghiệp nhiều tháng nay. Một số DN DL, lữ hành cho biết, để thích nghi với tình hình dịch bệnh còn phức tạp như hiện nay, các DN sẽ thiết kế những tour DL quy mô nhỏ, khép kín, có sự chọn lựa khách để bảo đảm sự an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Khách tham quan mô hình du lịch sinh thái vườn tại H.Xuân Lộc
Khách tham quan mô hình du lịch sinh thái vườn tại H.Xuân Lộc

 

Ông Nguyễn Nhật Đoan, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ DL Thái Loan (TP.Biên Hòa) cho biết, Thái Loan là DN chuyên tổ chức các tuyến tham quan DL cho học sinh, sinh viên với số lượng lớn. Hiện nay, Thái Loan đã chuyển qua vận chuyển công nhân, người dân đến các khu cách ly tập trung, đưa đoàn về quê nên đã có kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc rút gọn những tour ít người, đưa khách tham quan các điểm DL trong tỉnh cũng sẽ không quá phức tạp nên DN của ông rất muốn ngành DL được khởi động lại và kết nối với các điểm đến trên địa bàn tỉnh để khai thác tiềm năng DL địa phương.

Nhiều DN lữ hành bày tỏ, việc tái khởi động ngành DL đang là mong muốn tha thiết của không ít DN DL sau thời gian dài nằm im “né sóng Covid-19”. Để thích nghi với điều kiện chống dịch an toàn trong tình hình mới, ngành DL cũng có những thay đổi phù hợp, những kế hoạch phục vụ khách nội địa quy mô nhỏ tại từng địa phương.

* Thích nghi với tình hình mới

Đồng Nai lâu nay nổi tiếng với sản phẩm DL sinh thái vườn, rừng, thác, hồ… Một số điểm đến đã tạo nên tên tuổi cho DL Đồng Nai như: VQG Cát Tiên, hồ Trị An, rừng Chiến khu Đ, vườn trái cây Long Khánh, Xuân Lộc, Long Thành… Những năm gần đây, DL Đồng Nai trở thành cái tên được nhiều người biết đến và muốn khám phá, nhiều sản phẩm DL được đầu tư bài bản. DN DL phát triển ngày càng nhiều với những sản phẩm DL đặc trưng nhưng đều dựa vào ưu thế thiên nhiên tại địa phương.

Ông Nguyễn Đình Quốc Việt, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ (VQG Cát Tiên) cho biết, thời điểm trước giãn cách xã hội, Cát Tiên vẫn là điểm thu hút DL bởi không gian thiên nhiên đặc trưng tại Cát Tiên chính là sức hút du khách tìm đến. Cát Tiên đã khai thác khá tốt các sản phẩm DL. Đặc biệt, để phòng, chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, tất cả du khách đến Cát Tiên đều phải thực hiện đúng quy trình 5K trong phòng, chống dịch.

Theo ông Việt, điều kiện để DL Cát Tiên có thể khởi động lại chính là Cát Tiên đang nằm trên địa bàn H.Tân Phú, là địa phương giữ được “vùng xanh” từ đầu dịch đến nay. Cùng với tiêu chí “vùng xanh”, cán bộ, nhân viên phục vụ DL tại Cát Tiên đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ 2 mũi nên VQG Cát Tiên hoàn toàn có thể tái khởi động trong tình hình mới.

Ông Việt chia sẻ: “Chúng tôi dự tính sẽ đề xuất lên UBND tỉnh cho phép Cát Tiên đón khách trở lại. Dù đang giãn cách nhưng Cát Tiên vẫn nhận được nhiều ý kiến từ du khách yêu cầu sớm mở cửa trở lại. Khách chọn đến Cát Tiên không chỉ có nhu cầu đi DL, nghỉ ngơi mà còn để làm việc hoặc nghiên cứu”.

Cùng với Cát Tiên, nhiều DN DL cũng đã chuẩn bị tinh thần để khởi động như Phú Điền homestay (H.Tân Phú), các sản phẩm kinh doanh dịch vụ DL của người dân khu vực hồ Trị An… cũng đang chờ mong ngày mở cửa trở lại nhanh nhất. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa có chủ trương khôi phục ngành DL nhằm tập trung mọi nguồn lưc vào công tác phòng, chống dịch bệnh là ưu tiên số 1.

Trao đổi xung quanh những mong muốn của DN DL và người dân, ông LÊ KIM BẰNG, Giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, theo kế hoạch phục hồi, từng bước phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của UBND tỉnh hiện nay, ngành DL vẫn chưa được phép khởi động lại.

Theo ông Bằng, do Đồng Nai là tỉnh có diễn biến dịch Covid-19 phức tạp nên mọi hoạt động của bất kỳ ngành nào, đặc biệt là ngành DL đều phải dựa trên những đánh giá tác động từ các ngành liên quan chính xác nhất. Ngay khi tỉnh có chỉ đạo phục hồi DL, Đồng Nai sẽ tái thiết lập thị trường DL, kích cầu DL địa phương bảo đảm vừa chống dịch, vừa an toàn dịch bệnh.

 

Ngọc Liên


Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích