Báo Đồng Nai điện tử
En

Để an tâm khi trẻ đến trường

10:10, 22/10/2021

Cho đến thời điểm này, một số địa phương từng là "điểm nóng" của dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đã bắt đầu "rục rịch" cho học sinh trở lại trường học trực tiếp thay vì học online hay qua truyền hình như hiện tại. Đây là một tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ việc kiểm soát dịch bệnh đã tốt lên từng ngày, cuộc sống đang trở về với trạng thái "bình thường mới". 

Cho đến thời điểm này, một số địa phương từng là “điểm nóng” của dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đã bắt đầu “rục rịch” cho học sinh trở lại trường học trực tiếp thay vì học online hay qua truyền hình như hiện tại. Đây là một tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ việc kiểm soát dịch bệnh đã tốt lên từng ngày, cuộc sống đang trở về với trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui, nhiều người, nhất là phụ huynh còn băn khoăn, liệu trường học đã thực sự an toàn để có thể diễn ra hoạt động dạy và học như trước đây? Thực tế từ một vài tỉnh, thành gần đây cho thấy, do còn có tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là chưa xây dựng được kế hoạch thích ứng với dịch bệnh một cách phù hợp, linh hoạt, an toàn nên chỉ sau hơn 1 tháng khai giảng năm học mới, nhiều ổ dịch đã lây lan trong trường học làm không ít thầy cô và học sinh nhiễm SARS-CoV-2.

Việc khoanh vùng, dập dịch gặp nhiều khó khăn, phức tạp và nhiều khả năng số thầy cô và học sinh là F0 vẫn còn cao. Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ vaccine cho giáo viên chưa cao; việc tiêm chủng cho trẻ dưới 18 tuổi vẫn chưa được triển khai…

Để học sinh trở lại trường học khi tình dịch dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, một trong những điều kiện có ý nghĩa quyết định vẫn là công tác chuẩn bị một môi trường học đường an toàn, giúp cho tâm lý của thầy và trò cùng phụ huynh thật sự yên tâm, thoải mái. Riêng ở các tỉnh, phía Nam như Đồng Nai, nơi từng là tâm dịch, công tác chuẩn bị lại càng phải kỹ lưỡng, chu đáo bởi nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn còn rất cao.

Trong khi đó, thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh có đến 200 cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly y tế, bệnh viện dã chiến điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Sau khi tình hình dịch bệnh tạm ổn, nhiều cơ sở trường học đã được trả về cho địa phương nhưng trong tình trạng trang thiết bị xuống cấp, nhất là khu vực vệ sinh rất cần có thời gian sửa chữa, nâng cấp. Bên cạnh đó, công tác khử khuẩn, vệ sinh cùng với việc trang bị thêm các thiết bị phòng dịch cũng cần phải thực hiện kịp thời để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học.

Ngày 14-10 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về việc tiêm phòng vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Đây là điều được ngành Giáo dục và đặc biệt là phụ huynh học sinh trông đợi. Tuy chưa có một kế hoạch tiêm cụ thể, nhất là về thông tin loại vaccine sẽ tiêm cho đối tượng này nhưng công tác rà soát, lập danh sách trẻ em trong diện chích ngừa đang được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc. Bởi việc tiêm ngừa là điều kiện quan trọng, đảm bảo an toàn cho học sinh khi tới trường trong tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chỉ khi công tác chuẩn bị mở cửa lại trường học thật kỹ lưỡng, chu đáo; các địa phương xây dựng được phương án thích ứng an toàn với dịch bệnh bám sát tình hình thực tế; trẻ em được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19… thì việc học sinh đến trường mới tạo được sự an tâm.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều