Báo Đồng Nai điện tử
En

BARCA: Koeman đi, Xavi về

08:10, 29/10/2021

Sáng 28-10, CLB Barcelona đã chấm dứt hợp đồng với HLV Ronald Koeman ngay sau khi đội bóng xứ Catalan để thua bạc nhược tân binh mới thăng hạng Rayo Vallecano 0-1 ở La Liga.

Sáng 28-10, CLB Barcelona đã chấm dứt hợp đồng với HLV Ronald Koeman ngay sau khi đội bóng xứ Catalan để thua bạc nhược tân binh mới thăng hạng Rayo Vallecano 0-1 ở La Liga.

Các cầu thủ Barca cần gượng dậy với một HLV mới
Các cầu thủ Barca cần gượng dậy với một HLV mới

Đây là trận thua thứ 3 trong 4 trận gần nhất ở La Liga của Barca, khiến đội rơi xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng (vỏn vẹn 15 điểm sau 10 trận). Nếu như trận thua gần nhất hôm 24-10 trước đại kình địch Real Madrid 1-2 ngay trên thánh địa Camp Nou đã là hồi chuông cảnh báo cuối cùng, thì trận thua tệ hại trước Rayo Vallecano chính là giọt nước tràn ly khiến Chủ tịch Barca Joan Laporta phải thông báo quyết định sa thải với vị HLV người Hà Lan. Koeman ra đi sau khi dẫn dắt Barca đá 67 trận (39 thắng, 12 hòa, 16 thua).

* “Gà trống không đầu”

“Sau trận siêu kinh điển Clasico, Ronald Koeman không chỉ không cải thiện được màn trình diễn nghèo nàn của Barcelona mà cũng không giúp những cầu thủ tiến bộ, khiến một số phát triển của họ gặp nguy hiểm” - kênh ESPN ngày 28-10 nhận định.

Điều tệ hại là vài ngày sau khi thua Real, Barca lại như một chú “gà trống không đầu” (từ dùng của ESPN) khi đá với Rayo Vallecano, như một trường hợp gã khồng lồ Goliath bị chú lùn tí hon David hạ gục trong truyền thuyết (lần đầu tiên sau 20 năm) đã làm bẽ mặt Koeman và các học trò. Mọi thứ đã vượt lằn ranh đỏ vốn đã mong manh và Koeman ra đi là đương nhiên khi đội bóng của ông trở thành một mớ hỗn độn rệu rã.

Cho dù mất đi thủ lĩnh tinh thần và chân sút số 1 Messi vào đầu mùa, nhưng Barca vẫn là một đội bóng có dàn hảo thủ cũ và mới “trong mơ” khiến bao người ao ước. Nắm trong tay một tập thể như thế, trách nhiệm của HLV Koeman là phải có kết quả ổn định, đủ sức cạnh tranh chức vô địch La Liga với những đối thủ truyền thống như Real hay Atletico Madrid hay vào sâu trong giải Champions League.

* Huyền thoại đi, huyền thoại về

Tiễn huyền thoại Ronald Koeman đi, Barcelona sẽ đón chào trở lại một huyền thoại khác là Xavi trở về tiếp quản công việc của Barcelona.

Xavi là ứng viên tiếp quản ghế nóng tại CLB cũ
Xavi là ứng viên tiếp quản ghế nóng tại CLB cũ

Dù có khá nhiều ứng viên kế nhiệm Koeman, nhưng Xavi được coi là người được yêu thích nhất cho ghế nóng HLV trưởng CLB cũ dù rằng anh đang rất thành công khi dẫn dắt Al-Sadd (Qatar). Tại Trung Đông, Xavi giúp Al-Sadd giành 7 danh hiệu vô địch, trong đó có chức vô địch quốc gia mùa 2020-2021. Hiện Al-Sadd cũng đang dẫn đầu giải quốc nội với 7 trận toàn thắng.

Xavi, 41 tuổi, có một sự nghiệp cầu thủ không thể tuyệt vời hơn trong màu áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha (vô địch Euro 2008, 2012 và World Cup 2010) lẫn CLB Barca (8 lần vô địch La Liga, 4 lần vô địch Champions League). Cuối sự nghiệp Xavi chuyển sang chơi cho Al-Sadd (2015) rồi trở thành HLV của CLB này từ năm 2019.

Nếu như trước đây Xavi từng từ chối lời mời dẫn dắt Barca vì cho rằng mình cần tích lũy thêm kinh nghiệm thì giờ đây, có vẻ đã là thời điểm chín muồi để huyền thoại này trở thành người vực dậy CLB. Bản thân Xavi “rất muốn trở lại”, theo nguồn của nhà báo thạo tin, chuyên gia về chuyển nhượng Fabrizio Romano.

Ronald Koeman có thể tiếc nuối khi các học trò của ông bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn trong trận thua Rayo, thậm chí Memphis Depay còn đá hỏng quả phạt đền. Nhưng việc ra đi của ông bắt nguồn từ cả xâu chuỗi thành tích trồi sụt bết bát và thiếu ổn định nói chung. “Lẽ ra quyết định chấm dứt hợp đồng với Koeman phải diễn ra từ tháng 5” - ESPN bình luận.

Vị HLV 58 tuổi được xem là loay hoay với những chiến thuật thi đấu cũ kỹ, chưa phát huy hiệu quả xứng tầm những tài năng trẻ số 1 thế giới hiện nay, đều dưới tuổi đôi mươi, như Ansu Fati (người mang áo số 10 với kỳ vọng thay thế tượng đài Messi) hay Pedri, Gavi, Nico Gonzalez… Đây là những mầm non quan trọng cho chiến lược tái thiết Barca từ “đống tro tàn” trong thời gian tới.

Bửu Tín

Tin xem nhiều