Báo Đồng Nai điện tử
En

US Open: Vì sao Medvedev đánh bại Djokovic để vô địch?

07:09, 17/09/2021

Mùa giải Grand Slam tuyệt vời của tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic không thể trọn vẹn khi bất ngờ để thua đàn em 25 tuổi Daniil Medvedev trong trận chung kết giải Mỹ mở rộng 2021. Đáng nói là, Medvedev đã hạ "ông kẹ" Djokovic chỉ trong 3 set đấu với vỏn vẹn 2 giờ 15 phút.

Mùa giải Grand Slam tuyệt vời của tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic không thể trọn vẹn khi bất ngờ để thua đàn em 25 tuổi Daniil Medvedev trong trận chung kết giải Mỹ mở rộng 2021. Đáng nói là, Medvedev đã hạ “ông kẹ” Djokovic chỉ trong 3 set đấu với vỏn vẹn 2 giờ 15 phút.

Daniil Medvedev lần đầu tiên giành danh hiệu Grand Slam
Daniil Medvedev lần đầu tiên giành danh hiệu Grand Slam

Tay vợt “cao lêu nghêu như một cây tre” người Nga Daniil Medvedev lần đầu tiên vô địch tại US Open và cũng là lần đầu tiên giành danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp sau khi anh đánh bại số 1 thế giới Novak Djokovic ở trận chung kết. “Một màn trình diễn đầy sức mạnh và sự sáng tạo đáng kinh ngạc, ít ai có thể tưởng tượng được” - tờ The New York Times ca ngợi Medvedev.

* Hai động lực, một người thắng

Cả hai bước vào chung kết US Open 2021 đều với quyết tâm cao độ. Djokovic thậm chí còn tuyên bố “tôi sẽ chơi tất tay bằng tất cả con tim, khối óc, linh hồn và sức lực” để giành cúp US Open nhằm hoàn tất đủ bộ 4 chức vô địch Grand Slam trong cùng một năm. Kỷ lục “vô tiền khoảng hậu” này từng được huyền thoại Rod Laver thực hiện cách đây đã 52 năm (1969). Tay vợt người Serbia đành phải chờ đến đầu năm 2022 mới có thể vượt qua Roger Federer và Rafael Nadal để trở thành tay vợt đầu tiên có kỷ lục 21 danh hiệu Grand Slam.

Theo Hãng tin AP, Medvedev nói với các nhà báo rằng việc giành chiến thắng trước Djokovic khiến chức vô địch Grand Slam đầu tiên của anh “trở nên đặc biệt hơn, ngọt ngào hơn và mang lại cho tôi sự tự tin cho những gì sắp tới”.

Với hạt giống số 2 Medvedev, động lực của anh là khao khát khẳng định sự tiến bộ vượt bậc của mình trong mùa banh nỉ năm nay. Sau 3 lần vào chung kết Grand Slam trong sự nghiệp, rốt cuộc Medvedev cũng có thể “lè lưỡi” (hành động khôi hài của anh ngay sau khi thắng điểm kết thúc trận chung kết US Open) nếm trải niềm hạnh phúc khi lên ngôi trên sân Arthur Ashe trước 25.703 khán giả xem trực tiếp. Điều kỳ diệu này đến từ đâu?

Có thể thấy rằng để lên ngôi tại US Open 2021, Daniil Medvedev đã thi đấu vô cùng ấn tượng tại điểm rơi quan trọng nhất là trận chung kết để đánh bại Novak Djokovic 6-4, 6-4 và 6-4. “Nỗ lực và sự khao khát danh hiệu đã được Medvedev hiện thực hoá trong cuộc đối đầu với Djokovic” - trang chủ giải Mỹ mở rộng viết.

* Đăng quang nhờ điềm tĩnh

Trước số 1 thế giới đang sở hữu 27 chiến thắng liên tiếp tại các giải Grand Slam như Djoker, Medvedev tiếp tục thể hiện phong độ cao như trong toàn giải US Open (anh chỉ thua duy nhất một set). Những cú giao bóng uy lực (16 cú ace - tức giao bóng ăn điểm trực tiếp), phong thái điềm tĩnh, lạnh lùng, “biết người biết ta” và sự kiên trì giúp tay vợt 25 tuổi bất ngờ đánh bại đối thủ “chiếu trên” giàu kinh nghiệm hơn mình.

Chiến thuật hợp lý của Medvedev cũng là điều đáng nói, khi anh chủ động chơi bóng bền tỉnh táo nhờ sải tay dài và thân hình có chiều cao 1,98m, rồi điều bóng khó khiến Djokovic phạm nhiều lỗi (38 lỗi cả trận) cũng như có lúc mất bình tĩnh đến đập gãy cả vợt. Cuối trận, Medvedev lại chủ động tấn công nhiều hơn để giành nhiều điểm winner, không cho Nole có cơ hội gượng dậy. Tay vợt số 1 thế giới khi thất trận đã thừa nhận Medvedev “đã thi đấu với quyết tâm cao nhất, biết rõ những gì cần phải làm về mặt chiến thuật và thực hiện một cách hoàn hảo”.

Còn kênh CNN Sport khen ngợi Medvedev “cá tính, sức hút và lối chơi xuất sắc”, đồng thời đánh giá cao Medvedev đã có tinh thần và thái độ thi đấu tốt trên sân cũng như mối tương tác với khán giả theo dõi. Sự tiến bộ của Medvedev đã được đền đáp xứng đáng.

* Tiếp nối “Big 3”

Nhìn xa hơn, khi thế hệ “Big 3” huyền thoại gồm: Roger Federer (40 tuổi), Rafael Nadal (35) và Novak Djokovic (34) đã ở buổi hoàng hôn sự nghiệp thì chiến thắng của Dominic Thiem (vô địch US Open năm ngoái) và Medvedev (vô địch US Open năm nay) hay cả Alexander Zverev (huy chương vàng Thế vận hội Olympic Tokyo 2020) cho thấy thế hệ quần vợt tiếp nối (thường gọi là Next Gen) đã bắt đầu khẳng định được họ bằng các danh hiệu danh giá nhất như Grand Slam.

Medvedev và Djokovic tại US Open 2021 - hình ảnh một cuộc chuyển giao thế hệ?
Medvedev và Djokovic tại US Open 2021 - hình ảnh một cuộc chuyển giao thế hệ?

“Bạn hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng. Tôi cầu chúc cho các bạn có thêm nhiều cú đại thắng nữa, nhiều danh hiệu lớn hơn nữa, tôi chắc rằng bạn sẽ lại có mặt trên sàn đấu này trong tương lai”, Djokovic khen ngợi Medvedev, theo CNN.

Trong một loạt các ngôi sao trẻ đang lên đầy hứa hẹn trong làng quần vợt nam, Medvedev có thể là người dẫn đầu. Một trang sử mới đã mở ra cho tay vợt 9X của Nga sau khi vô địch tại ATP Tour Finals 2020, vào các trận chung kết Grand Slam và đã ghi tên trên bảng vàng US Open. Và cũng vì thế, mùa giải quần vợt 2022 tới sẽ nhiều hấp dẫn hơn.

“Trong thể thao phải có thắng và có thua” - Medvedev chia sẻ trên bục vinh quang, hàm ý tennis cũng như cuộc đời, có lúc thành có lúc bại, có lúc vô địch, có lúc sẽ về nhì. Chính Medvedev từng bị Djokovic hạ 3 set trắng ở trận chung kết giải Australian Open đầu năm 2021. Vậy nên đây chính là sự “phục thù” lần bại trận đó trước đối thủ mà Medvedev xem là “tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử”. Trước đó, Medvedev cũng thua trận chung kết Grand Slam đầu đời ở chính New York trước Rafael Nadal năm 2019. Thời gian trôi qua, mọi sự đổi thay và chiến thắng ngày nay của tay vợt Nga minh chứng cho sự phát triển “tre già măng mọc” tất yếu của làng quần vợt nam thế giới.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều