Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình nguyện 'cầm kéo' giữa đại dịch

07:09, 11/09/2021

'Các y, bác sĩ ngày đêm căng mình điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang kiên trì bám chốt kiểm dịch; tình nguyện viên không quản nắng mưa bốc dỡ, vận chuyển trao tận tay người dân khó khăn những phần quà lương thực, thực phẩm… nên không có lý do gì chúng tôi lại ngồi yên'.

'Các y, bác sĩ ngày đêm căng mình điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang kiên trì bám chốt kiểm dịch; tình nguyện viên không quản nắng mưa bốc dỡ, vận chuyển trao tận tay người dân khó khăn những phần quà lương thực, thực phẩm… nên không có lý do gì chúng tôi lại ngồi yên'.

Các thành viên CLB Tóc trẻ cắt tóc tại Bệnh viện Dã chiến số 3 đóng tại cơ sở của Trường đại học Mở TP.HCM, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa. Ảnh: CLB Tóc trẻ cung cấp
Các thành viên CLB Tóc trẻ cắt tóc tại Bệnh viện Dã chiến số 3 đóng tại cơ sở của Trường đại học Mở TP.HCM, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa. Ảnh: CLB Tóc trẻ cung cấp

Với suy nghĩ ấy, các thành viên trong CLB Tóc trẻ tỉnh Đồng Nai (trực thuộc Hội LHTN tỉnh) đã thống nhất lấy đam mê làm tình nguyện - cắt tóc miễn phí cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế và lực lượng đang tham gia tuyến đầu chống dịch.

* Góp sức phòng, chống dịch

Cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, dịch bệnh bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, hơn 3 tháng nay, các salon, tiệm cắt tóc phải đóng cửa. Anh Võ Sơn Vương, Chủ nhiệm CLB cho hay, với những người ngày nào cũng cầm kéo cắt tóc, tạo kiểu giờ phải “gác kéo” hơn 3 tháng, anh em ai cũng nhớ nghề.

Lướt mạng xã hội và đọc được chia sẻ của một bác sĩ trong bệnh viện dã chiến về sự khó chịu khi tóc dài mà không được cắt, nhất là lúc mặc đồ bảo hộ điều trị cho bệnh nhân, anh Vương đã nảy ra ý định tình nguyện cắt tóc cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh; lực lượng tình nguyện viên, lực lượng tham gia tuyến đầu (nếu cần).

Ý tưởng này được anh Vương đưa lên group Ban chủ nhiệm, group thành viên CLB để bàn bạc, lấy ý kiến. Tất cả thành viên Ban chủ nhiệm cũng như các thành viên trong CLB đều nhất trí với ý tưởng này, thậm chí nhiều thành viên còn đề xuất triển khai nhanh để giúp y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu và đội ngũ tình nguyện viên giảm bớt khó chịu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Là một trong 11 thành viên tình nguyện tham gia và được lựa chọn tham gia cắt tóc miễn phí cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế ở các bệnh viện dã chiến, anh Nguyễn Minh Hoàng (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) chia sẻ, bản thân anh ban đầu không tránh khỏi lo lắng nhưng nghĩ đến lực lượng y, bác sĩ, nhân viên y tế ngày đêm tiếp xúc với bệnh nhân, nhiều nguy hiểm nhưng họ vẫn kiên trì bám trụ, không có lý gì anh lại chùn bước. Vì vậy với tay nghề của mình, anh đã cùng với đồng nghiệp giúp nhiều y, bác sĩ cắt tóc gọn gàng, giảm bớt khó chịu.

Không tham gia cắt tóc tại bệnh viện dã chiến, anh Lê Xuân Phước lại tình nguyện tổ chức cắt tóc cho lực lượng tình nguyện viên trên địa bàn H.Trảng Bom.

Anh Phước cho hay, thời gian trước dịch, thông qua Huyện đoàn, Hội LHTN H.Trảng Bom, anh thường xuyên tham gia tổ chức các đợt cắt tóc miễn phí cho học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Từ khi dịch bệnh xuất hiện, salon đóng cửa, anh đã tổ chức cắt tóc miễn phí 2 đợt cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, tình nguyện viên. Mỗi đợt đi cắt tóc tình nguyện, anh không làm một mình mà vận động thêm đồng nghiệp từng là học trò của mình cùng tham gia.

 “Mỗi lần khoác trên mình bộ đồ bảo hộ chỉ 3 phút mồ hôi vã ra như tắm. Nhờ đó, tôi cũng như đồng nghiệp hiểu hơn những vất vả mà lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế; lực lượng tình nguyện viên đã và đang trải qua” - anh Phước bộc bạch.

* Cùng nhau giữ ngọn lửa đam mê

Năm 2011, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức thành lập CLB Tóc trẻ tỉnh Đồng Nai với 15 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, CLB làm tốt sứ mệnh tập hợp những thanh niên có niềm đam mê tạo mẫu tóc mà còn là nơi để các thành viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là giúp nhau giữ được ngọn lửa đam mê với nghề.

Mái tóc của nữ bác sĩ, nhân viên y tế được thành viên CLB Tóc trẻ tỉnh Đồng Nai cắt ngắn, gọn gàng hơn. Ảnh: CLB Tóc trẻ cung cấp
Mái tóc của nữ bác sĩ, nhân viên y tế được thành viên CLB Tóc trẻ tỉnh Đồng Nai cắt ngắn, gọn gàng hơn. Ảnh: CLB Tóc trẻ cung cấp

Chia sẻ về niềm đam mê của mình, anh Võ Sơn Vương cho biết, bản thân anh đã thích nghề tạo mẫu tóc từ khi 8 tuổi. Học hết lớp 9, phần vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, phần vì đam mê với nghề tóc, anh Vương không theo học tiếp mà chuyển hướng học nghề tạo mẫu tóc.

Để có thể tự trang trải chi phí học nghề, ban ngày anh học nghề ở tiệm cắt tóc nhưng tối đến lại tranh thủ đi làm thêm. Sau 3 tháng học được những kỹ thuật cắt tóc cơ bản, anh Vương lên TP.HCM xin vào salon tóc vừa phụ việc, vừa học thêm nghề. Năm 2001, anh vay mượn vốn của người thân, bạn bè mở tiệm cắt tóc nhỏ tại H.Long Thành.

Niềm đam mê với nghề tóc, ước mơ trở thành nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp và đặc biệt đặc thù của nghề tóc là phải cập nhật những xu hướng mới đã thôi thúc anh không ngừng học tập. Anh Vương cho biết, từ năm 2007 đến sau khi công việc kinh doanh của salon ổn định, thông qua các thương hiệu mỹ phẩm về tóc, anh Vương có cơ hội đi 28 quốc gia ở châu Á, châu Âu để học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng về mỹ phẩm, cách sử dụng mỹ phẩm trong ngành tóc, cập nhật các xu hướng mới trong lĩnh vực tạo mẫu tóc.

Không chỉ đi theo chương trình của các thương hiệu mỹ phẩm, để có kỹ thuật tốt, anh tự bỏ tiền túi để đăng ký theo các khóa học. Thêm vào đó, anh còn làm kỹ thuật viên từ xa cho các thương hiệu mỹ phẩm tóc để có cơ hội được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng từ tập đoàn.

Cách đây khoảng 2 năm, nhờ có anh em trong nghề tạo mẫu tóc quen biết giới thiệu, anh Lê Xuân Phước (ngụ xã Cây Gáo, H.Trảng Bom) biết đến CLB Tóc trẻ tỉnh Đồng Nai và tình nguyện gia nhập làm thành viên của CLB.

Anh Phước cho biết, CLB được thành lập 10 năm, nhiều thành viên trong CLB có nhiều năm gắn bó với nghề tạo mẫu tóc nên dày dạn kinh nghiệm, kỹ năng. Đáng trân quý là trong CLB các thành viên không phân biệt tuổi tác, kinh nghiệm nhiều ít mà ngược lại luôn sẵn sàng chia sẻ những kiến thức, kỹ năng mình có cho những người còn thiếu trong các buổi sinh hoạt định kỳ hoặc chuyến đi tình nguyện.

Anh Võ Sơn Vương, Chủ nhiệm CLB Tóc trẻ  tỉnh Đồng Nai chia sẻ, CLB vừa triển khai cắt tóc cho hầu hết y, bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện dã chiến có nhu cầu. Sau khi cắt, các thành viên sẽ tự cách ly trong khoảng thời gian 2 tuần để chuẩn bị cho vòng cắt tóc tiếp theo.

Nga Sơn

Tin xem nhiều