Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp sức cho bệnh viện dã chiến

08:09, 17/09/2021

Thấu hiểu những vất vả, khó khăn của lực lượng tuyến đầu cũng như những bệnh nhân đang làm việc, điều trị tại bệnh viện dã chiến (BVDC), nhiều hội, đoàn thể, tổ chức, cá nhân đã có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa đến với các BVDC trên địa bàn.

Thấu hiểu những vất vả, khó khăn của lực lượng tuyến đầu cũng như những bệnh nhân đang làm việc, điều trị tại bệnh viện dã chiến (BVDC), nhiều hội, đoàn thể, tổ chức, cá nhân đã có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa đến với các BVDC trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh tặng nhiều vật tư y tế và nhu yếu phẩm cho một bệnh viện dã chiến đặt tại TP.Long Khánh
Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh tặng nhiều vật tư y tế và nhu yếu phẩm cho một bệnh viện dã chiến đặt tại TP.Long Khánh. Ảnh: T.Tâm

Sự hỗ trợ nhiệt tình đến với BVDC cho thấy lực lượng tuyến đầu chống dịch, các bệnh nhân tại đây không đơn độc và không ai bị bỏ lại trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

* Ấm áp suất ăn nghĩa tình

5 giờ sáng 13-9, bà La Thị Kim Mộng (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) cùng những thành viên trong Nhóm thiện nguyện Phước Quý (TP.Biên Hòa) đã hoàn thành hơn 1 ngàn suất ăn sáng để gửi tặng BVDC số 9 (đặt tại Trung đoàn Đồng Nai, H.Xuân Lộc) và BVDC số 7 (đặt tại Trường THPT Trấn Biên, TP.Biên Hòa).

Để có cả ngàn suất ăn sáng nóng hổi, thành viên trong nhóm thiện nguyện Phước Quý đã phải bắt tay vào việc sơ chế thực phẩm ngày từ tối hôm trước. Bắt đầu từ 18 giờ ngày 12-9, trong căn bếp nhỏ tại nhà bà Mộng, các thành viên trong nhóm thiện nguyện đã cắt, gọt rau củ, nấu nước, chế biến các loại thịt…

Chị NGUYỄN THANH HIỀN, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho rằng, công tác hỗ trợ các BVDC là rất cần thiết và mang nhiều ý nghĩa. Việc làm này không chỉ hỗ trợ về mặt cơ sở vật chất mà còn là cách tiếp sức về mặt tinh thần để lực lượng tuyến đầu an tâm chống dịch, cứu người; các bệnh nhân hiểu họ không bị bỏ rơi và vững tin sớm khỏi bệnh.

Căn bếp bắt đầu đỏ lửa đến 24 giờ, sau đó mọi người đều tranh thủ chợp mắt. Đến 2 giờ sáng, tất cả đều tỉnh giấc và bắt tay vào việc phân chia thức ăn thành từng phần.

Tuy giấc ngủ không trọn nhưng các thành viên trong nhóm thiện nguyện Phước Quý đều vui vì hoàn thành được hơn 1 ngàn phần thức ăn để gửi đến 2 BVDC.

Bà Mộng cho biết, sau khi nghe trưởng nhóm thiện nguyện Phước Quý trao đổi về việc sẽ nấu những bữa sáng cho BVDC, bà đồng ý ngay và xung phong chọn nhà của mình để làm nơi nấu ăn. “Chúng tôi rất vui khi góp phần giúp lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân ở BVDC có bữa ăn sáng thơm ngon, bổ dưỡng hằng ngày. Chỉ mong mọi người cùng nỗ lực, cố gắng vượt qua thời điểm vất vả này” - bà Mộng nói.

Dù trời mờ sáng nhưng mồ hôi đã chảy dài trên gương mặt bà Nguyễn Thị Xuân Mai (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) do đứng bếp quá lâu. Bà Mai nấu ăn ngon nên được giao làm bếp trưởng ở bếp ăn từ thiện của nhóm thiện nguyện Phước Quý  đặt tại nhà bà Mộng.

Bà Mai bộc bạch: “Tôi luôn cố gắng nấu ăn thật ngon.  Đây là cách tôi tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch, cũng như muốn động viên tinh thần cho các bệnh nhân trong BVDC. Chỉ mong dịch bệnh mau qua để mọi người ai nấy đều được bình an trở về nhà”.

Các thành viên Nhóm thiện nguyện Phước Quý (TP.Biên Hòa) cùng tham gia nấu những bữa ăn sáng để kịp giao đến các bệnh viện dã chiến
Các thành viên Nhóm thiện nguyện Phước Quý (TP.Biên Hòa) cùng tham gia nấu những bữa ăn sáng để kịp giao đến các bệnh viện dã chiến

Ông Nguyễn Tiến Huy, Trưởng Nhóm thiện nguyện Phước Quý cho biết, nhóm được thành lập đã nhiều năm nhưng chủ yếu thực hiện các hoạt động công ích như: trồng cây xanh, dọn dẹp nghĩa trang, làm sạch đường sá… Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhóm đã lập được 8 bếp ăn từ thiện tại 7 phường của TP.Biên Hòa: Trảng Dài, Tân Mai, Bửu Long, Hóa An, Tân Hiệp, Hố Nai, An Hòa và H.Long Thành. Mỗi bếp ăn có từ 5-10 người phụ trách nấu đồ ăn sáng như: cháo, nui, bún, bánh canh… Mỗi ngày nhóm sẽ nhờ CLB Xe bán tải địa hình tỉnh Đồng Nai (thuộc Hội LHTN tỉnh) chở từ 3-6 ngàn suất ăn đến các BVDC trong toàn tỉnh.

 “Nhận thấy lực lượng tuyến đầu tại BVDC rất vất vả, đối diện với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, cơ sở vật chất còn khó khăn, áp lực công việc lớn do bệnh nhân đông, chúng tôi quyết định hỗ trợ những suất ăn sáng cho họ. Mọi kinh phí của bếp ăn đều do các thành viên của nhóm đóng góp. Thời gian tới, nếu có thêm sự hỗ trợ, chúng tôi sẽ nấu bữa sáng cho tất cả các cơ sở điều trị F0 trên địa bàn ” - ông Huy chia sẻ.

* Chung tay cùng vượt qua đại dịch

Bên cạnh nhóm thiện nguyện hỗ trợ nấu những suất ăn cho lực lượng tuyến đầu, bệnh nhân tại các BVDC, thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức cũng đã trao tặng BVDC nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa. Cụ thể như: Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và nhiều cơ quan, tổ chức cũng đã liên tiếp trao các vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và các bệnh nhân trong BVDC.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh, để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, Tỉnh đoàn đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, trong đó có các chương trình: Tiếp sức tuyến đầu, gửi trọn niềm tin và Tủ lạnh nghĩa tình - trao trọn niềm tin để hỗ trợ cho các BVDC.

Các thành viên Nhóm thiện nguyện Phước Quý (TP.Biên Hòa) cùng tham gia nấu những bữa ăn sáng để kịp giao đến các bệnh viện dã chiến
Các thành viên Nhóm thiện nguyện Phước Quý (TP.Biên Hòa) cùng tham gia nấu những bữa ăn sáng để kịp giao đến các bệnh viện dã chiến

Theo đó, Tỉnh đoàn đã trao tặng hơn 10 ngàn khẩu trang, gần 1,4 ngàn tấm chắn giọt bắn, 1,4 ngàn bộ đồ bảo hộ, 35 máy đo nhiệt độ hồng ngoại, 40 hộp thuốc, 500 bộ đồ phẫu thuật, 30 máy đo nồng độ oxy trong máu, 160 bình đun siêu tốc, 9 quạt hơi nước và hàng ngàn nhu yếu phẩm, lương thực cho 10 BVDC và các bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tặng 3 máy thở, 1 ngàn kit xét nghiệm Covid-19 cho Sở Y tế và hàng ngàn phần quà đến bệnh nhân là người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai trong các BVDC. Đồng thời, để tăng thêm khẩu phần ăn cho lực lượng chống dịch tại các BVDC, Tỉnh đoàn đã phối hợp trao tặng 111 lò vi sóng, gần 2 ngàn suất cơm, 5 tạ sản phẩm từ gà, 7 tạ xúc xích và hàng trăm gói bò viên, cá viên…

Bên cạnh hội, đoàn thể, nhiều tổ chức tôn giáo trên địa bàn cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ BVDC. Đại đức Thích Thiện Mỹ, Trưởng ban Thông tin truyền thông Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian qua, ngoài việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân gặp khó khăn, Giáo hội Phật giáo đã có nhiều hoạt động tiếp sức cho các bệnh viện nói chung và BVDC nói riêng.

Nắm bắt được nhu cầu về trang thiết bị y tế, ngày 7-9, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã đến trao tặng 15 máy tạo oxy, nhu yếu phẩm và vật tư y tế hỗ trợ các BVDC số 6, số 10 và cơ sở điều trị F0 tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 2.

Hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ các BVDC, linh mục Nguyễn Đình Nhu, linh mục phụ tá tại Giáo xứ Thái Hiệp (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã cùng hơn 500 chức sắc, tu sĩ, chức việc của Giáo phận Xuân Lộc lên đường phục vụ trong các BVDC trên địa bàn tỉnh.

Sau khi được phân công về BVDC số 7 (TP.Biên Hòa), linh mục Nguyễn Đình Nhu đã bắt tay vào thực hiện nhiều hoạt động như: hỗ trợ bác sĩ, giúp đỡ bệnh nhân, tiếp nhận và phân phối nhu yếu phẩm…

“Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, tôi nhận thấy bản thân cần có trách nhiệm để sẻ chia những khó khăn với cộng đồng. Chúng tôi mong muốn đóng góp chút công sức để gánh bớt vất vả cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và tận tình chăm sóc, động viên bệnh nhân Covid-19 an tâm điều trị bệnh. Mong đất nước sớm vượt qua dịch bệnh và các bệnh nhân Covid-19 đều được chữa lành để họ sớm được trở về bên gia đình” - linh mục Nguyễn Đình Nhu chia sẻ.

Tố Tâm

Tin xem nhiều