Báo Đồng Nai điện tử
En

Phương Thanh mang dép, vác gạo làm thiện nguyện

11:09, 11/09/2021

Từ chối quyên góp, không nhận tiền gửi qua tài khoản, chỉ mang dép tổ ong, quần "bụi" bình dân khuân vác gạo, mì gói, rau củ quả đến những khu phong tỏa, cách ly… - hành động và hình ảnh của Phương Thanh trong đội nghệ sĩ làm thiện nguyện thời Covid-19 được công chúng quan tâm, cảm kích.

Từ chối quyên góp, không nhận tiền gửi qua tài khoản, chỉ mang dép tổ ong, quần “bụi” bình dân khuân vác gạo, mì gói, rau củ quả đến những khu phong tỏa, cách ly… - hành động và hình ảnh của Phương Thanh trong đội nghệ sĩ làm thiện nguyện thời Covid-19 được công chúng quan tâm, cảm kích.

Khi “nghệ sĩ thành lực sĩ” khuân gạo, rau củ gửi tặng người nghèo thời Covid-19
Khi “nghệ sĩ thành lực sĩ” khuân gạo, rau củ gửi tặng người nghèo thời Covid-19

Giữa những khoảng nghỉ trên đường làm thiện nguyện “bốn phương tứ hướng” mỗi ngày trong suốt hơn 3 tháng qua (từ ngày 29-5 đến nay), Phương Thanh giọng nói qua điện thoại có phần gấp gáp song vui vẻ khi tranh thủ trao đổi với Đồng Nai cuối tuần.

Sinh mạng, sức khỏe quý giá nhất

Mới đây, ca sĩ Phương Thanh cho biết cô đã nhờ ngân hàng hoàn trả  ngay một khoản tiền bất ngờ đột ngột chuyển tới tài khoản cá nhân của cô. Lý do: “Phương Thanh không có bất kỳ lời kêu gọi đóng góp, quyên góp gì cả qua tài khoản cá nhân. Tất cả các hoạt động tình nguyện và từ thiện trong thời gian qua là do tôi tự bỏ tiền túi ra lẫn tham gia làm chung sức cùng nhiều tổ chức, cá nhân giàu lòng hảo tâm trong xã hội”. Ngày 25-8, Phương Thanh đã nhận quyết định làm Phó trưởng ban Chỉ đạo - phân phối hàng cứu trợ, hỗ trợ y tế và thực phẩm cho người dân thuộc Chi hội Nhịp cầu yêu thương (Hội Y tế công cộng TP.HCM)

Chị nói dí dỏm: “Khóc cũng phải sống. Cười để mà sống. Tại sao không chọn nụ cười cho dễ sống?” như thể hiện tinh thần lạc quan cần thiết trong thời điểm này. Dù đôi khi, giọng ca của những bài hát “ăn khách”năm nào Khi giấc mơ về, Một thời đã xa, Giã từ dĩ vãng… vẫn có những nốt trầm khi chứng kiến “cuộc chiến Covid-19” đang diễn ra với nhiều mất mát.

Phương Thanh kể: “Đó là khi tôi nhận tin những bác sĩ tuyến đầu ra đi vì Covid-19, khi xét nghiệm một khu phố nhỏ mà có tới 10 F0, hay một gia đình 6 người thì hết 4 dương tính khiến nước mắt tự nhiên chảy dài… Khi có dịp lần đầu tiên được bác sĩ dẫn vào khu vực điều hành chữa trị bệnh nhân F0 trong bệnh viện. Nhìn trực tiếp qua khung kính thấy nhiều bệnh nhân đang ngày đêm chiến đấu với tử thần, tôi cảm thấy xót xa và thấu hiểu thêm về giá trị cuộc đời. Bạn phải ráng khỏe và giữ gìn mình. Sinh mạng và sức khỏe là điều quý giá nhất. Có tiền nhiều lúc này cũng vậy thôi”.

Đội tình nguyện viên nghệ sĩ thời Covid-19 mang gạo, nhu yếu phẩm đến tặng bà con vùng xa ở ngoại thành TP.HCM
Đội tình nguyện viên nghệ sĩ thời Covid-19 mang gạo, nhu yếu phẩm đến tặng bà con vùng xa ở ngoại thành TP.HCM

Có khán giả nói vui Phương Thanh là “tình nguyện viên U50”. Ở tuổi đã trải nghiệm qua buồn vui của dòng đời, chị tâm sự: “Phải chấp nhận mọi sự cố đang, đã và sắp xảy ra trong cuộc đời mình một cách mạnh dạn. Rồi chung tay góp sức xây dựng lại và khôi phục từ đầu”. Phương Thanh thậm chí còn có lúc vận động cả gia đình, từ người mẹ 84 tuổi đến cô con gái 16 tuổi cùng đi làm thiện nguyện, đi bốc vác gạo chuyển đến người nghèo cùng với mình.

Nghệ sĩ thành “lực sĩ”

Suốt tuần đầu tháng 9-2021, Phương Thanh vẫn miệt mài bận rộn từ sáng đến tối trên bước đường thiện nguyện. Thời khóa biểu của chị một ngày có thể là: buổi sáng ra đường ghé trụ ATM rút tiền cá nhân để chi trả cho các hoạt động cần thiết, thanh toán tiền mua gạo từ thiện, rồi đến Siêu thị 0 đồng “cướp hàng” (từ dùng vui của Phương Thanh, hàm ý nhận hàng hóa, thực phẩm…) mang đi tặng cho bà con khu cách ly đang gặp khốn khó.

Làm nhiều việc trong công tác tình nguyện viên “thực địa”, ca sĩ Phương Thanh còn thấm thía những bài học về đối nhân xử thế tinh tế và văn minh trong thời dịch bệnh rất nhạy cảm này. Chị kể: “Ví dụ như khi tình nguyện viên theo dõi việc xét nghiệm, khi thấy que thử ai đó “2 vạch” (tức dấu hiệu dương tính) thì đừng “la toáng lên” một cách vô tình và thiếu tế nhị. Bởi nạn nhân của Covid-19 sẽ lập tức bị tổn thương và cô lập giữa họ với mọi người xung quanh”. Với Phương Thanh, “điều thiện phải đi đôi với điều lành thì mới cao cả tình người”.

Tự thân ca sĩ xắn tay khuân vác các bao gạo nặng 20-25kg, bao trái cây, rau củ quả. Rồi chị còn đứng trên thùng xe bán tải tận tay đưa chuyển nhu yếu phẩm từ thùng mì, bịch rau, vỉ trứng… qua các dãy hàng rào kẽm gai cho người dân bên trong khu phong tỏa nhận hàng. Vóc dáng nhỏ nhắn (cao 1,56m) của Phương Thanh dường như lại “to lớn như lực sĩ” khi chị thoăn thoắt vận chuyển hàng hóa thiện nguyện “vô không biết bao nhiêu là khu phong tỏa”.

Mệt phờ “tả tơi” cả ngày, đến tối có khi Phương Thanh lại mặc trang phục bảo hộ kín từ đầu đến chân để hát tặng cho các y bác sĩ, nhân viên y tế cùng bệnh nhân F0 giải trí, khuây khỏa nơi các bệnh viện dã chiến chữa trị Covid-19.

“Tôi vẫn hát khỏe, hát sung. Hát cho nhẹ nhàng tâm hồn và cũng hát với lời cầu mong Covid đi xa” - giọng ca được các y, bác sĩ yêu thích khi cất lên bản Một đời người, một rừng cây trong những ngày Covid-19 nói.

Mong bình an, “bình thường mới”

Nhiều người quen, bạn hữu, khán giả nhắn gửi “chị Chanh” (tên thân mật) cẩn thận và giữ gìn sự an toàn khi làm tình nguyện viên. Còn Phương Thanh vẫn cứ chịu “ngoáy mũi” xét nghiệm âm tính (điều kiện an toàn bắt buộc để làm tình nguyện) để lăn xả miết, bất chấp nước da đen sạm vì nắng gió và ốm đi thấy rõ (“mất 5cm vòng eo” - chị cười tiết lộ). Rồi có những đêm 1 giờ sáng mới xong việc tình nguyện và trở về nhà.

Phương Thanh tham gia cắt tóc cho nhân viên y tế, tình nguyện viên khi đi làm thiện nguyện
Phương Thanh tham gia cắt tóc cho nhân viên y tế, tình nguyện viên khi đi làm thiện nguyện

Hôm thì Phương Thanh giao gạo, giao rau, hôm thì giao dụng cụ y tế, nước suối do người hảo tâm gửi tặng bệnh viện và các chiến sĩ bộ đội làm nhiệm vụ phát thực phẩm cho dân… Đích thân chị ngồi trên thùng những chuyến xe lôi, xe tải chở hàng hóa của người hảo tâm nhờ gửi tặng người dân, trẻ em ở các xóm trọ xa xôi lẫn đi vô tận khu ngoại thành đồng ruộng có mái nhà tranh vách lá.

Ở những con hẻm nhỏ ngóc ngách khó đi khuất sâu nơi phố thị, “chị Chanh” lập tức ôm gạo, bao cà chua, thùng mì “nhảy” lên xe máy để vào giao tận nhà người cần giúp đỡ.

Và kỷ niệm đáng nhớ còn là khi hôm 29-8 vừa qua, Phương Thanh được các tình nguyện viên khác bất ngờ mang bánh kem cùng nến tặng chị, rồi tất cả lại chung tay làm việc cộng đồng.

“Cầu bình an cho mọi nhà và chúng ta mau trở lại cuộc sống “bình thường mới” ở mọi nơi” - Phương Thanh bày tỏ ước mong.

“Nếu bạn có niềm tin thì tâm niệm mỗi ngày của bạn chính là liều vaccine lớn nhất. Nếu bạn có tư tưởng lạc quan - suy nghĩ lành mạnh - thân tâm của bạn để hướng thiện, làm việc thiện thì sức khỏe của bạn là liều vaccine tốt nhất. Nếu bạn sống vì lý tưởng thiện lương chung thì đoàn kết là liều vaccine mạnh nhất trong lúc này” - ca sĩ PHƯƠNG THANH chia sẻ.

Long Khánh

Tin xem nhiều