Báo Đồng Nai điện tử
En

Món quê lên bàn khách sạn

09:09, 12/09/2021

Tọa lạc ngay trung tâm TP.Biên Hòa, Khách sạn Đồng Nai (hay còn gọi là Khách sạn 57) được nhiều du khách biết đến bởi được hình thành từ hàng chục năm nay và là khách sạn có khá nhiều món ăn đặc sản mang hương vị truyền thống đặc trưng của Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ.

Tọa lạc ngay trung tâm TP.Biên Hòa, Khách sạn Đồng Nai (hay còn gọi là Khách sạn 57) được nhiều du khách biết đến bởi được hình thành từ hàng chục năm nay và là khách sạn có khá nhiều món ăn đặc sản mang hương vị truyền thống đặc trưng của Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ.

Một số món ăn đặc sản tại Khách sạn Đồng Nai được thực khách ưa thích
Một số món ăn đặc sản tại Khách sạn Đồng Nai được thực khách ưa thích

Đằm thắm vị quê

Đồng Nai sở hữu gần 70 ngàn ha diện tích trồng cây ăn quả và hàng ngàn ha đất trồng rau màu, vùng nuôi trồng thủy sản được tập trung theo từng khu vực. Ngoài ra, Đồng Nai có sự ưu đãi từ thiên nhiên với hệ thống sông hồ phong phú. Đây là lợi thế lớn về nguồn nguyên liệu để các nhà hàng, khách sạn chế biến nên những món ăn đặc trưng, đầy đủ hương vị địa phương qua bàn tay chuyên nghiệp của những người đầu bếp.

Tháng 3-2021, tại buổi công bố Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 đặc sản quà tặng (2020-2021) dành cho những món ngon, sản vật độc đáo trên cả nước của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) và Tổ chức Top Việt Nam (VietTop), Đồng Nai có 4 món đặc trưng được công nhận gồm 2 món ăn đặc sản là: gỏi bưởi và gà nướng xôi phồng; 2 món đặc sản quà tặng là: mít sấy và chôm chôm chỉ dẫn địa lý Long Khánh. Trong đó, món gà nướng xôi phồng là món có nguồn gốc từ một đầu bếp của Khách sạn Đồng Nai hàng chục năm về trước được thực khách rất ưa thích.

Từng nhiều lần đến Đồng Nai, nhưng lần nào được dừng chân tại mảnh đất miền Đông anh dũng này, chị Nguyễn Thị Thanh Lan đến từ TP.Hà Nội đều muốn thưởng thức đủ các món ăn đặc sản như: xôi gà chiên phồng, gỏi bưởi Tân Triều, các món chế biến từ cá, tôm đặc sản hồ Trị An…

Từng chọn Khách sạn Đồng Nai làm nơi cư trú trong quá trình công tác, chị Lan cho biết, chị rất thích hương vị từ những món ăn do đầu bếp của khách sạn chế biến. Những món ăn đơn giản, hương vị đậm đà rất dễ dùng. Trong số các món ăn tại khách sạn, chị Lan ấn tượng món gỏi bưởi với hương vị đậm đà, chua nhẹ rất đặc biệt.

Chia sẻ cảm nhận về những món ẩm thực tại Khách sạn Đồng Nai, chị Lan cho biết, những món như gỏi bưởi, xôi phồng hay cá sông chiên giòn trộn với xoài xanh là những món ăn mà chị thường sử dụng mỗi khi đến Đồng Nai. Chị Lan cho rằng, có thể do nguồn nguyên liệu chế biến được khai thác tại các vùng đặc sản nên những món ăn luôn có hương vị khác hẳn những nơi khác.

Là người dân địa phương sinh ra và lớn lên ngay tại vùng làng bưởi Tân Triều, cũng đồng thời là bếp trưởng tại Khách sạn Đồng Nai từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, ông là đời đầu bếp thứ 3 tiếp quản hệ thống nhà bếp của Khách sạn Đồng Nai. Hơn 20 năm qua, bếp trưởng Nguyễn Thanh Bình vẫn luôn tự hào với những món ăn đặc sản đã tạo nên thương hiệu và góp phần níu chân khách lưu trú mỗi khi về Đồng Nai.

Ông Bình cho biết, gỏi bưởi vốn là món ăn dân gian truyền thống của người dân làng bưởi Tân Triều. Từ thời xa xưa, người dân làng bưởi của ông sử dụng bưởi thanh trà để làm món gỏi, đi kèm với bưởi thanh trà còn có thêm tôm khô, da heo, đu đủ, đậu phộng, lá rau răm nên hương vị cực kỳ độc đáo. Người dân làng bưởi Tân Triều thường làm món này để tiếp đãi khách phương xa đến thăm hoặc gia đình có đại tiệc.

Theo ông Bình, hiện nay có rất nhiều nơi trồng bưởi, nhưng để có món gỏi bưởi đặc trưng hương vị xưa thì bưởi Tân Triều vẫn là nguyên liệu được ưu tiên số một. Các nhà hàng khi chế biến món gỏi bưởi đều dùng bưởi đường lá cam (ruột trắng, có vị chua ngọt rất thanh) hoặc bưởi da xanh (ruột đỏ, có vị ngọt nhiều hơn) cùng với các nguyên liệu đi kèm như: tôm, thịt luộc, khô mực… vẫn bảo đảm được vị riêng từ bưởi.

Đa dạng ẩm thực phục vụ khách lưu trú

Không được phổ biến, dễ chế biến như món gỏi bưởi, nhưng món xôi chiên phồng vẫn để lại ấn tượng sâu sắc đối với những ai từng thưởng thức qua. Là cái nôi sản sinh ra món ăn trên nên với mỗi đầu bếp của Khách sạn Đồng Nai, món xôi chiên phồng trở thành biểu tượng mà bất kỳ ai cũng phải học làm cho được món ăn trên.

Nhân viên phục vụ món ăn sáng tại nhà hàng của Khách sạn Đồng Nai. Ảnh: t.mộc
Nhân viên phục vụ món ăn sáng tại nhà hàng của Khách sạn Đồng Nai. Ảnh: t.mộc

Để làm được món xôi chiên phồng, ông Bình cho biết, món xôi chiên phồng không chỉ đơn thuần là món ăn mà nó mang giá trị nghệ thuật, đòi hỏi người thợ phải chăm chỉ tập luyện. Khi có tay nghề và kinh nghiệm cao thì đầu bếp sẽ tạo ra được món xôi chiên phồng tròn đều, bảo đảm độ giòn, mềm cùng vị thơm từ nếp và đường. Do công đoạn chuẩn bị món xôi chiên phồng mất nhiều thời gian nên khách sạn Đồng Nai chỉ phục vụ khách đặt trước hoặc các đầu bếp sẽ biểu diễn trong các sự kiện quan trọng.

Bên cạnh sự phong phú về cây trái cũng như các vùng chuyên canh về rau củ quả, Đồng Nai còn được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống sông, hồ và rừng rất phong phú. Dưới bàn tay chuyên nghiệp của các đầu bếp Khách sạn Đồng Nai, món ăn truyền thống trở nên sang trọng, bắt mắt hơn để phục vụ những thực khách có nhu cầu cao về chất lượng và sự an toàn. Trong đó, các món đặc sản được chế biến từ nguồn nguyên liệu trên sông Đồng Nai, hồ Trị An gồm: tép um cuốn bánh tráng, lẩu cá lăng sông Đồng Nai, các món cá được đánh bắt từ hồ Trị An…

Ông Huỳnh Quốc Bảo, Giám đốc Khách sạn Đồng Nai cho biết, với mong muốn quảng bá hình ảnh Đồng Nai cũng như ẩm thực Đồng Nai, Khách sạn Đồng Nai luôn hướng tới những món ăn mang hương vị địa phương. Ngoài những yêu cầu khắt khe về chất lượng nguồn nguyên liệu và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến món ăn, Khách sạn Đồng Nai rất quan tâm đến khẩu vị theo vùng miền của từng đoàn khách lưu trú để có sự điều chỉnh phù hợp.

Ông Huỳnh Quốc Bảo tâm niệm, muốn níu chân khách thì khâu bảo đảm phòng nghỉ chất lượng và ẩm thực ngon miệng phải luôn là ưu tiên hàng đầu. Thời gian qua, nhờ duy trì tốt về chất lượng mà Khách sạn Đồng Nai luôn là điểm đến được nhiều người phương xa chọn lựa.

Ông Bảo cho biết thêm: “Món ngon truyền thống mang đậm bản sắc, hương vị địa phương là tiêu chí của khách sạn từ hàng chục năm nay. Do đó, khách lưu trú cá nhân hoặc theo đoàn khi đăng ký nghỉ tại khách sạn đều có yêu cầu những món như: xôi chiên phòng, gỏi bưởi, tép um cuốn bánh tránh, khô cá kìm hồ Trị An… Chúng tôi hy vọng Khách sạn Đồng Nai sẽ luôn là lựa chọn cho khách công tác, tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh”.

Với đặc thù nằm ngay khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam,  phát triển mạnh về lĩnh vực du lịch, thương mại và dịch vụ nên những năm gần đây, nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Đồng Nai đã có sự quan tâm hơn đến việc xây dựng những món đặc sản, những hình ảnh đẹp về Đồng Nai để góp phần tạo ra sức hút đối với du khách. Hơn nữa, là địa phương nằm giáp ranh TP.HCM, Bình Dương…, cùng với cảnh quan thiên nhiên độc đáo, Đồng Nai trở thành địa điểm được nhiều người lựa chọn cho những chuyến du lịch cuối tuần. Trong những chuyến công tác, sự kiện, Khách sạn Đồng Nai luôn là điểm dừng chân để doanh nghiệp, cá nhân vừa có nơi ở sạch sẽ, an toàn, vừa thưởng thức được nhiều món ăn đặc sản địa phương.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều