Báo Đồng Nai điện tử
En

Futsal Việt Nam sáng tương lai

06:09, 25/09/2021

Mặc dù chưa thể lần đầu lọt vào tứ kết World Cup để tạo nên lịch sử, song đội tuyển futsal Việt Nam xứng đáng nhận những lời khen ngợi từ người hâm mộ sau hành trình "được nhiều hơn mất" tại FIFA Futsal World Cup Lithuania 2021.

Mặc dù chưa thể lần đầu lọt vào tứ kết World Cup để tạo nên lịch sử, song đội tuyển futsal Việt Nam xứng đáng nhận những lời khen ngợi từ người hâm mộ sau hành trình “được nhiều hơn mất” tại FIFA Futsal World Cup Lithuania 2021.

Tuyển futsal Việt Nam chia vui với khán giả cổ vũ tại Lithuania
Tuyển futsal Việt Nam chia vui với khán giả cổ vũ tại Lithuania

* Đạt chỉ tiêu và hơn thế nữa

Nguyễn Văn Hiếu: Cánh chim hứa hẹn

Nguyễn Văn Hiếu được trang chủ FIFA bình chọn là một trong năm tuyển thủ trẻ tỏa sáng sau vòng đấu bảng ở Lithuania. Việc chỉ mới thi đấu môn futsal vài năm qua là điều đáng ngạc nhiên từ Văn Hiếu - người tạo nên hiện tượng sau bàn thắng “không thể tin nổi” trước Panama để mang về chiến thắng quyết định cho Việt Nam. Pha ghi bàn đẳng cấp này của Hiếu còn được bình chọn là bàn thắng đẹp nhất vòng bảng trên trang mạng xã hội của FIFA Futsal World Cup.

Trang FIFA ví cầu thủ chạy cánh 23 tuổi của tuyển Việt Nam trông như một cậu học trò song lại thi đấu “già rơ”. HLV Phạm Minh Giang đánh giá “Văn Hiếu là tài năng của tuyển futsal Việt Nam và là một cầu thủ đầy hứa hẹn”.

Đạt chỉ tiêu lọt vào vòng 1/8 đấu loại trực tiếp tương tự như thành tích ở Futsal World Cup Colombia 2016, thế nhưng hành trình của tuyển futsal Việt Nam ở lần thứ hai tham dự VCK Futsal World Cup là rất đáng kể. Về số liệu thống kê, tuyển Việt Nam thi đấu 4 trận, ghi 7 bàn, thủng lưới 15 bàn, hiệu số - 8.

Thành tích chung tại World Cup 2021 tiến bộ hơn 5 năm trước khi thầy trò HLV Phạm Minh Giang đạt 4 điểm ở vòng bảng. Ngoài trận thắng Panama thì tuyển Việt Nam có trận hòa quý giá giành vé vào vòng 1/8 trước tuyển CH Czech hùng mạnh hơn.

Ở trận đấu gặp thể thao Nga, nếu như trên đất Colombia 5 năm trước, tuyển Việt Nam “thua vỡ trận” đến 0-7 thì lần gặp lại ở Lithuania, các cầu thủ áo đỏ đã chơi một trận đấu đầy quả cảm, sòng phẳng. Thậm chí cuối hiệp 2, tuyển Việt Nam chơi chiến thuật power-play (tổng lực) với tâm thế “được ăn cả, ngã về không” khiến các cầu thủ Nga phải bối rối mướt mồ hôi ở những phút sau cùng. Trang chủ FIFA gọi đây là “trận thua 2-3 đầy kiêu hãnh” của tuyển Việt Nam.

Thủ môn Hồ Văn Ý và đồng đội
Thủ môn Hồ Văn Ý và đồng đội

* Hành trình đáng nể

Tập thể do HLV Phạm Minh Giang đã tạo nên nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ từ trận đầu tiên đến trận cuối cùng tại Lithuania. Ở trận ra quân, nếu như việc thua trước tuyển Brasil là điều dự báo trước thì việc Khổng Đình Hùng ghi được một bàn thắng danh dự vào lưới ứng viên vô địch này sau pha phối hợp nhanh ăn ý với đồng đội là một điểm son.

“Sau kỳ dự World Cup đầu tiên năm 2016, tuyển futsal Việt Nam đã có những kinh nghiệm. Chúng tôi rất tự hào về màn trình diễn của mình tại World Cup 2021. Chúng tôi đã cống hiến hết sức mình cho người hâm mộ và quốc gia mình. Đây là giải futsal cấp cao nhất thế giới và chúng tôi đã có kỳ giải thành công nhất. Cảm ơn người hâm mộ đã luôn đồng hành đội tuyển futsal Việt Nam” - đội trưởng futsal Việt Nam Văn Vũ phát biểu.

Trong chiến thắng trước Panama để giành 3 điểm quý như vàng, tuyển Việt Nam đã tỏa sáng với lối đá phòng ngự, phản công. Công lớn thuộc về tài năng trẻ 22 tuổi Châu Đoàn Phát (ghi 1 bàn và kiến tạo cho Minh Trí ghi bàn khác) lẫn “bàn thắng để đời” ấn định chung cuộc 3-2 của Nguyễn Văn Hiếu.

Màn trình diễn của các cầu thủ Việt Nam phát huy mạnh mẽ trong trận thủ hòa tuyển CH Czech (hạng 15 thế giới) 1-1 để đạt điểm an toàn lọt vào vòng 1/8, với nhiều nhiều pha phản công nguy hiểm và bàn thắng mở tỷ số bất ngờ từ Châu Đoàn Phát.

Ở cuộc ra quân trong tư thế không có gì để mất với tuyển thể thao Nga, tinh thần thi đấu thoải mái, kiên cường của tuyển Việt Nam thể hiện đậm nét khiến các cầu thủ Nga vốn vượt trội vượt thể hình lẫn kỹ thuật phải “căng như sợi dây đàn” để chật vật bảo vệ tỷ số. Việc Đắc Huy rồi Đức Hòa ghi bàn vào lưới đội bóng hạng 4 thế giới (trong khi Việt Nam chỉ hạng 39) khiến người hâm mộ nức lòng. Bàn thắng bằng đầu của Đắc Huy khiến chuyên gia bóng đá Miguel Rodrigo thuộc Nhóm Nghiên cứu kỹ thuật của FIFA phải thốt lên: “Đó là một bàn thắng tuyệt vời, quá sức tuyệt vời”.

Vì một ngày mai cho futsal

Đức Hòa ghi bàn vào lưới tuyển Thể thao Nga
Đức Hòa ghi bàn vào lưới tuyển Thể thao Nga

Tuyển Việt Nam ngẩng cao đầu chia tay Futsal World Cup 2021 với sự tự tin hướng đến phía trước. Đây là lần đầu tiên futsal Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV nội và rõ ràng người thầy Phạm Minh Giang cùng trợ lý Nguyễn Tuấn Anh vừa đề ra được chiến thuật hợp lý, vừa truyền được cảm hứng thi đấu ngoan cường, quả cảm cho các học trò. Thật cảm động khi nghe qua truyền hình trực tiếp lời ông Giang động viên các cầu thủ rằng: “Hãy thi đấu hết mình vì người hâm mộ, gia đình mình và Tổ quốc Việt Nam”.

Việc đối đầu với những đội bóng mạnh nhất, có đẳng cấp hơn hẳn mình như Brasil, Nga, Czech giúp tuyển Việt Nam tiến bộ, thu được thật nhiều nhiều bài học, kinh nghiệm quý. Việc ghi được bàn vào lưới các đội bóng này giúp các cầu thủ áo đỏ tự tin hơn rất nhiều trên đấu trường futsal thế giới. Ý chí vượt qua khó khăn (mất mát nhân sự ở trận cuối do Đức Tùng chấn thương nặng, Đắc Huy nén đau thi đấu…) cũng là điều đáng nể phục của tập thể áo đỏ.

Màn trình diễn xuất sắc của nhiều tuyển thủ trẻ cho thấy Việt Nam đã có một thế hệ mới kế thừa ở bộ môn này sau thế hệ Văn Vũ, Đắc Huy, Minh Trí... Thủ môn 24 tuổi Hồ Văn Ý chơi cực hay ngay tại lần tham dự World Cup đầu tiên. Anh như một vị thần gác cổng khổng lồ nơi chốt chặn sau cùng với hàng chục pha cứu thua ngoạn mục trong mỗi trận đấu, xứng đáng là cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất của tuyển Việt Nam tại Lithuania.

Tuyển futsal Việt Nam xứng đáng với những lời khen ngợi và giấc mơ của những người hùng futsal cần được viết tiếp bằng sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng giải futsal quốc nội; tận dụng sự quan tâm, hâm mộ dâng cao trong lòng công chúng yêu thể thao sau World Cup 2021 để tạo nên những sức bật mạnh mẽ mới cho tương lai.

B.T

Bửu Tín

Tin xem nhiều