Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển Việt Nam được nhiều hơn mất

10:09, 11/09/2021

Trả lời phỏng vấn của Đồng Nai cuối tuần, cựu tiền đạo người Nigeria Ama Obi đánh giá: "Lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 châu Á FIFA World Cup Qatar 2022 và tôi nghĩ đội tuyển đã đạt thành tích trên cả mong đợi".

“Các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu tốt” - HLV PARK HANG-SEO nói.
“Các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu tốt” - HLV PARK HANG-SEO nói.

Trả lời phỏng vấn của Đồng Nai cuối tuần, cựu tiền đạo người Nigeria Ama Obi đánh giá: “Lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 châu Á FIFA World Cup Qatar 2022 và tôi nghĩ đội tuyển đã đạt thành tích trên cả mong đợi”.

Không ai mấy hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ “làm nên chuyện”, nhưng những người hâm mộ bóng đá nước nhà hiểu rằng việc lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 FIFA World Cup Qatar 2022 đã là kỳ tích đối với đội tuyển. Sự ủng hộ sẽ không quá phụ thuộc vào kết quả thắng thua trên sân cỏ mà là điều cần thiết để thể hiện tình yêu hậu thuẫn phía sau đội tuyển, cũng như những kỳ vọng vào tương lai.

Đáng khen ngợi

“Đội tuyển Việt Nam đã có màn trình diễn đáng khen ngợi tại Mỹ Đình khi chỉ để thủng lưới 1 bàn trước đối thủ rất mạnh như Australia. Ngược lại, dù được đánh giá đẳng cấp hơn nhưng các cầu thủ đến từ xứ sở chuột túi đã không thể thi đấu thoải mái để có thể tìm kiếm thêm bàn thắng trước hàng phòng ngự làm việc hết công suất và kiên cường như đội chủ nhà. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ gặp lại Australia trên sân khách vào ngày 27-1-2022” - đó là bình luận của bộ phận truyền thông LĐBĐ châu Á (AFC) sau trận Việt Nam thua Australia với tỷ số sít sao 0-1.

AFC nhận định việc Việt Nam “lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công là cách tiếp cận hợp lý trước đối thủ rất mạnh như Australia”. Và lối chơi phòng ngự phản công đương nhiên cũng là chiến thuật cơ bản, then chốt của đoàn quân áo đỏ do HLV Park Hang-seo dẫn dắt trước loạt đối thủ mạnh tại bảng B. Việt Nam hiện xếp hạng 92 thế giới (bảng xếp hạng FIFA tháng 8-2021), sẽ còn đối đầu với những đội có đẳng cấp cao hơn mình như Nhật Bản (hạng 24 thế giới, dẫn đầu châu Á) hay Oman…

Quang Hải là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn tại vòng loại thứ 3 World Cup. Ảnh: AFC
Quang Hải là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn tại vòng loại thứ 3 World Cup. Ảnh: AFC

Dù vẫn chịu lép vế hoàn toàn trước đối thủ mạnh về cầm bóng (30,1% so với 69,9%), song Việt Nam có 11 cú sút (Australia chỉ có 6). Chủ nhà Việt Nam còn tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên dù Quang Hải không thể tận dụng ghi bàn như duyên may mở tỷ số ở trận gặp Saudi Arabia.

Ở hiệp 2, các cầu thủ Việt Nam đã chơi lăn xả, nỗ lực tìm bàn gỡ cho dù đối phương vượt trội về thể hình, thể lực và chơi khá kỷ luật với hệ thống phòng thủ khu vực hiện đại. Đây là những điểm tích cực đáng khen ngợi.

Được nhiều hơn mất

Nhìn chung, sau hai trận đầu tiên của vòng loại thứ 3 World Cup 2022, thầy trò HLV Park Hang-seo dù chưa có điểm nào nhưng đã thể hiện một bộ mặt không đến nỗi tệ và quan trọng hơn, cho thấy Việt Nam không phải là “đội lót đường cam chịu” dễ dàng bị bắt nạt tại bảng này.

Văn Lâm lọt lưới trong tình huống “hành lang lưỡng lự”
Văn Lâm lọt lưới trong tình huống “hành lang lưỡng lự”

Nếu như hôm 3-9, Việt Nam thua Saudi Arabia 1-3 trên sân khách thì trận thứ hai chỉ thua Australia 0-1 đội tuyển đã có sự cải thiện hơn. Ở vị trí gác đền, cả hai thủ môn Tấn Trường lẫn Văn Lâm đều lần lượt có cơ hội thể hiện khả năng.

Về tình huống bàn thua duy nhất khiến Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng, bóng đá có thuật ngữ gọi là “Hành lang lưỡng lự/không chắc chắn” (corridor of uncertainty) - chỉ một quả tạt hoặc một đường chuyền được thực hiện vào khu vực giữa thủ môn và hàng phòng ngự. Bóng rót vào chỗ đó Văn Lâm sẽ phân tâm lưỡng lự chạy ra hay không, hậu vệ thì lưỡng lự lui về phá bóng hay để thủ môn bay ra. Kết quả thường là đối phương xuất hiện “hành lang lưỡng lự” để ghi bàn (Rhyan Grant của Australia đánh đầu cận thành ghi bàn). Thậm chí trên thế giới đã có những trường hợp bóng lập bập chui vô lưới luôn chứ không cần ai chạm!

Rõ ràng, những trận đấu đỉnh cao châu lục như trên sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam có thêm nhiều kinh nghiệm quý giá trong xử lý tình huống trên sân. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội kiếm tìm sự tối ưu đội hình cho dù người thầy Hàn Quốc này nổi tiếng là ít thay đổi. Ít ra, các vị trí chủ chốt mà ông Park tin dùng khá ổn định như Quế Ngọc Hải, Tuấn Anh, Tiến Linh vẫn không phụ lòng thầy. Trong khi đó, Quang Hải, Hoàng Đức, Trọng Hoàng, Hồng Duy là các cầu thủ thi đấu tốt nhất sau cả hai trận gặp Saudi Arabia và Australia.

HLV Park vẫn còn trong tay nhiều quân bài xoay tua như sự trở lại của Công Phượng, Duy Mạnh, chờ đợi sự hồi phục chấn thương của Đình Trọng, Văn Hậu hay những tuyển thủ trẻ vừa ra sân ở trận gặp Australia như Thanh Bình, Hồ Tấn Tài (đều lần đầu tiên khoác áo đội tuyển quốc gia trong một trận chính thức), Văn Kiên…

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều