Báo Đồng Nai điện tử
En

Clint Eastwood và phim đến Tokyo

06:09, 25/09/2021

Nhà làm phim, diễn viên kỳ cựu Hollywood Clint Eastwood mang tác phẩm điện ảnh mới nhất của ông Cry Macho đến chiếu khai mạc tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo (TIFF 2021).

Nhà làm phim, diễn viên kỳ cựu Hollywood Clint Eastwood mang tác phẩm điện ảnh mới nhất của ông Cry Macho đến chiếu khai mạc tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo (TIFF 2021).

Clint Eastwood (phải) trong phim Cry Macho chiếu tại LHP Tokyo 2021. Ảnh: Warner Bros. Entertainment Inc
Clint Eastwood (phải) trong phim Cry Macho chiếu tại LHP Tokyo 2021. Ảnh: Warner Bros. Entertainment Inc

Phim đang chiếu rạp lẫn phát trực tuyến toàn cầu trên HBO Max từ ngày 17-9.

* 91 tuổi vẫn “chạy tốt”

Trong năm thứ 50 trong sự nghiệp nhà làm phim của mình, Clint Eastwood kiêm cả ba vai trò đạo diễn, đóng vai chính và nhà sản xuất bộ phim Cry Macho - tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên ra đời năm 1975 của N. Richard Nash. Từ một nhà làm phim đã khắc họa vô số câu chuyện của con người về lòng dũng cảm, hy vọng, tình bạn và tình yêu, truyền cảm hứng sống và thay đổi sức mạnh con người thông qua hàng loạt siêu phẩm được giới chuyên môn lẫn khán giả yêu thích như: Unforgiven, Mystic River, Million Dollar Baby, Gran Torino, American Sniper, Letters from Iwo Jima…, Clint Eastwood ở tuổi 91 vẫn miệt mài làm phim và kiếm tìm những hướng đi mới, thử nghiệm chất liệu mới.

Không phải lúc nào nhà làm phim sở hữu 4 giải Oscar (2 lần đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất và 2 lần giải Phim hay nhất) này cũng ở đỉnh cao xuất sắc, nhưng nhìn chung phim nào Eastwood cũng thể hiện được phẩm chất riêng của một “quý ông” làm phim, một “đại trượng phu” trong nghề nghiệp lẫn hình tượng các nhân vật trên màn bạc mà ông nhập vai.

Bộ phim viễn Tây Cry Macho thuộc thể loại “road movie” (phim hành trình) hiện đang được các nhà phê bình chú ý cũng vậy. Tạp chí Rolling Stone đánh giá phim “bắn trúng trái tim” người xem và ca ngợi Clint Eastwood trong vai “một người cao bồi ở tuổi xế chiều nhưng mang lại cảm xúc đáng ngạc nhiên”.

Việc LHP quốc tế Tokyo năm nay ưu ái chiếu Cry Macho trong đêm khai mạc ngày 30-10 tới cũng cho thấy Clint Eastwood và tác phẩm của ông luôn được tôn kính trong làng điện ảnh toàn cầu. Trong khi đó, phim đã đạt doanh số tuần đầu 5 triệu USD tại phòng vé, thu hút gần 1 triệu hộ gia đình xem trực tuyến trên HBO Max.

* Câu chuyện được tìm thấy

“Một câu chuyện bị mất … và được tìm thấy” là dòng slogan trên poster phim Cry Macho. Về hình ảnh, phim có nhiều khoảnh khắc đại cảnh quyến rũ, yên bình. Cốt truyện phim khá nhẹ nhàng chứ không quá gai góc hoặc “gây nhức nhối” như nhiều phim trước của Clint Eastwood.

Huyền thoại Hollywood lần này hóa thân thành Mike Milo - một nài ngựa từng vô địch nước Mỹ nhưng nay đã cao tuổi, hết thời, mất vợ và con trai. Ông có cơ hội tìm đến một cuộc sống mới khi được người sếp cũ Howard (Dwight Yoakam đóng) giao cho một nhiệm vụ đi qua biên giới đến Mexico và mang cậu con trai tuổi teen của Howard là Rafo (Eduardo Minett đóng) trở về lại Texas. Mike ban đầu miễn cưỡng nhận việc nhưng khi ông bắt đầu hành trình thì diễn tiến bộ phim bắt đầu chuyển động.

Việc gặp Rafo cùng chú gà trống mang tên Macho của cậu trai không mấy dễ chịu với Mike, nhưng cả hai hình thành mối quan hệ và cùng chia sẻ cho nhau vài điều về cuộc sống trong hành trình chung nhiều thử thách. Đến cuối phim, Mike và Rafo đồng cảm với nhau nhiều điểm chung hơn là họ tưởng so với ban đầu.

Người mẹ vui tính của Rafo, Leta (Fernanda Urrejola đóng), đã cố gắng quyến rũ Mike dù bất thành. Clint Eastwood giữ nguyên vẻ gầy gò, có phần khắc khổ và không che dấu tuổi tác thật qua nhân vật Mike. Khí chất trượng phu của Mike còn đó, như lời ông liên tục nói với cậu trai Rafo trong phim: “Đừng lo lắng về tôi, nhóc ạ”.

Mặc dù Cry Macho không quá nhiều phân cảnh kịch tính hay cảnh hành động hấp dẫn, bộ phim vẫn là một dẫn dụ thú vị đối với khán giả xem phim bởi thông điệp “cứu rỗi những số phận” không phân biệt tuổi tác. Với người già như Mike thì biết nâng niu những khoảnh khắc tuyệt đẹp, những điều nhỏ bé trong cuộc sống.

Với cậu trai trẻ như Rafo, cậu phải chọn lựa đường hướng trưởng thành và bắt đầu cuộc sống của riêng mình, dù tốt hơn hay xấu hơn. Hy vọng là sẽ tốt hơn.

Tạp chí TIME nhận xét Cry Macho khiến khán giả “suy ngẫm về việc vượt qua những nỗi đau tiềm ẩn, ý nghĩa thực sự của những niềm vui cuối cùng trong những năm hoàng hôn cuộc đời của bạn”.

Đoạn độc thoại với chất giọng đặc trưng của Mike cuối phim chính là những suy ngẫm mà Eastwood ngẫm nghĩ về tuổi xế chiều thông qua lăng kính một người đàn ông mạnh mẽ và có một cuộc đời kiệt xuất như bản thân ông.

Còn Trang FilmBook nhận định Cry Macho “là một bộ phim có ý nghĩa dù chỉ là một lát cắt mỏng của cuộc sống” và ví tác phẩm mới của Eastwood “như một bức thư tình gửi đến những điều nho nhỏ trong cuộc sống và mặc dù hầu như không mang tính đột phá, nhưng có những khoảnh khắc của nó”.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều