Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện từ trái tim: sách của một bác sĩ

06:09, 17/09/2021

PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, từng là đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021 và là bác sĩ chuyên gia đầu ngành về tim mạch có nhiều cống hiến cho nền y học nước nhà.

PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, từng là đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021 và là bác sĩ chuyên gia đầu ngành về tim mạch có nhiều cống hiến cho nền y học nước nhà. Trong thời Covid-19, ông ra mắt cuốn sách Câu chuyện từ trái tim chứa nhiều phân tích sâu, thấu đáo về các vấn đề xã hội được bạn đọc quan tâm. Đồng thời tác giả/bác sĩ hiện là Giám đốc Bệnh viện Đại học y Hà Nội khả kính này còn gửi gắm nhiều thông điệp cuộc sống ý nghĩa, như sự quan tâm, lòng tử tế, tình yêu thương… từ trái tim chân thành.

 

Cuốn sách được ghi nhận từ một người gắn bó với môi trường bệnh viện - nơi vẫn thường được xem như một xã hội thu nhỏ chứa mọi hỉ nộ ái ố, vòng xoay sinh - lão - bệnh - tử nên gây cảm xúc sâu sắc. “Có rất nhiều người đã hỏi tôi về những được và mất khi trở thành bác sĩ. Tôi trả lời rằng: sự được - mất biến đổi rất nhiều theo thời gian…” - tác giả Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ trong sách.

Dù rằng bác sĩ thường hiện thân như “thiên thần áo trắng” cứu chữa sức khỏe, mạng sống cho con người, nhưng đối với một người đã hành nghề hơn 20 năm như tác giả, thì “bác sĩ cũng chỉ là một con người bình thường, có lúc vui, lúc buồn, lúc nóng giận, có lúc mắc sai lầm, ấu trĩ, cũng có những lúc không thể hoàn thành công việc, lại có lúc vì công việc cuốn đi mà bỏ bê chính sức khỏe của mình”.

Câu chuyện từ trái tim (Nhã Nam và NXB Thế giới ấn hành) với 377 trang sách gây ấn tượng lẫn xúc động nơi độc giả vì chứa những chia sẻ rất thật lòng, thậm chí cả sự xót xa khi người viết nhắc đến những nỗi buồn, thực trạng của ngành Y.

Trong bối cảnh xã hội đang tri ân lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế đang ngày đêm “lăn xả, hy sinh” nơi tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tinh thần của tác giả Nguyễn Lân Hiếu thể hiện qua cuốn sách càng khiến cho công chúng ngưỡng mộ hơn sự khiêm tốn của những người bác sĩ. Bởi như ông nói, không chỉ y bác sĩ mới “cứu người” (tác giả thích dùng từ “chữa bệnh” hơn), mà hễ bất cứ ai trong xã hội giàu lòng nhân ái cứu trợ, giúp đỡ cho những người khác gặp khó khăn ngặt nghèo đều là “cứu nhân độ thế” đáng trân trọng, tôn vinh.    

  L.K

Tin xem nhiều