Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ và chuyện làm thêm mùa dịch

08:08, 14/08/2021

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm có xu hướng tăng, sân khấu đóng cửa, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đã tạm ngưng khiến nhiều nghệ sĩ chuyên và không chuyên trên địa bàn Đồng Nai rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm có xu hướng tăng, sân khấu đóng cửa, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đã tạm ngưng khiến nhiều nghệ sĩ chuyên và không chuyên trên địa bàn Đồng Nai rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Trang Facebook chị Lý Thị Thanh Tuyền (xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ) thường xuyên giới thiệu và bán thực phẩm trong mùa dịch
Trang Facebook chị Lý Thị Thanh Tuyền (xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ) thường xuyên giới thiệu và bán thực phẩm trong mùa dịch

Để có thêm thu nhập, nhiều nghệ sĩ đã chọn cách làm thêm vừa để trang trải cuộc sống vừa lan tỏa tinh thần lạc quan, tích cực cũng như tiếp thêm năng lượng cùng cộng đồng vượt qua thời điểm khó khăn này.

* Tích cực làm thêm

Nếu như trước đây, sau mỗi giờ làm việc và đi diễn theo lịch của cơ quan thì diễn viên múa Huỳnh Thanh Tùng (công tác tại Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) thường được nhà hát tạo điều kiện để anh tranh thủ thời gian “chạy show” ở bên ngoài kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng từ khi dịch bùng phát mạnh, mọi hoạt động biểu diễn nghệ thuật đều phải tạm gác lại.

Thanh Tùng cho biết, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, anh ở nhà và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch. Mặc dù có lương cơ bản nhưng do phải trang trải tiền thuê nhà và phụ giúp tiền cho em trai là sinh viên đang học tại TP.Nha Trang nên anh liền nghĩ đến việc bán hàng online. Cũng bởi nơi anh sống (chung cư P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa), nhiều người có nhu cầu mua thực phẩm online nên khi được người quen giới thiệu các mối lấy hàng, anh không nề hà, bắt đầu triển khai ngay. Ban đầu chỉ bán những thực phẩm như: cá khô, chà bông, chả cá rồi dần lấy thêm bún, đậu và các loại hoa quả bán online cho các gia đình có nhu cầu.

Trang Facebook chị Huỳnh Nga, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh thường xuyên giới thiệu và bán thực phẩm trong mùa dịch
Trang Facebook chị Huỳnh Nga, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh thường xuyên giới thiệu và bán thực phẩm trong mùa dịch

“7 giờ 30 mỗi ngày, xe giao hàng đến trước cổng chung cư, tôi lấy hàng và chia theo đơn. Trên mỗi đơn ghi rõ họ tên khách hàng, số phòng, tầng, dãy chung cư… Tiền hàng sẽ chuyển vào tài khoản. Đối với khách ngoài chung cư, tôi ít nhận vì hiện nay thuê shipper khá khó khăn. Cũng may, khách hàng yêu thương nên các đơn hàng đi đều mỗi ngày” - diễn viên Thanh Tùng chia sẻ.

Cũng theo diễn viên Thanh Tùng, mỗi đơn hàng anh lấy gần bằng giá nhập vào cho khách nên được khách tin tưởng và ủng hộ. Ngoài bán hàng online, mỗi ngày anh thực hiện một bài múa giới thiệu trên Facebook nhằm lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người.

Cùng với nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp làm thêm mùa dịch, nhiều nghệ sĩ không chuyên cũng chọn làm thêm nghề tay trái mới đủ thu nhập chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày. Chị Lý Thị Thanh Tuyền (xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ) là gương mặt quen thuộc trên các sân khấu biểu đờn ca tài tử, bolero, tích cực làm cộng tác viên cho các đơn vị văn hóa trong và ngoài huyện. Ở thời điểm hiện tại, chị Tuyền cũng bán hàng online gồm trái cây, thực phẩm khô và dụng cụ học tập cho học sinh.

Chị Tuyền cho hay: “Trong tình hình dịch bệnh hiện tại, mọi người đều gặp khó khăn, vì thế, ngoài việc tiết kiệm chi tiêu, ai cũng tìm cách để có thêm thu nhập. Tôi tận dụng thời gian nghỉ ở nhà vừa chăm sóc gia đình vừa bán thêm một số mặt hàng có thể để được lâu, phù hợp để ăn trong mùa dịch cho bạn bè và những người xung quanh”.

Hiện nay, hầu hết các hoạt động biểu diễn, du lịch, chiếu phim lưu động tập trung đông người của ngành Văn hóa đều tạm ngưng. Do đó, rất nhiều người công tác trong lĩnh vực này cũng chủ động làm thêm bằng cách bán hàng trực tuyến. Theo chị Huỳnh Nga (công tác tại Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh), việc lấy hàng và ship cho khách trong mùa dịch cũng gặp rất nhiều khó khăn do phải tuân thủ đúng quy định phòng, chống dịch an toàn, không đi ra đường khi không thực sự cần thiết. Vậy nên, các đơn hàng thực phẩm tươi sống của chị thường bị “đội” phí ship cao hơn những ngày thường.

* Tính chuyện “dài hơi”…       

Dịch bệnh kéo dài, điều dễ thấy nhất là nhiều nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ trẻ gặp khó khăn. Nghị quyết 68 NQ-CP và Quyết định số 23-2021-QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn phải tạm dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1-5 đến hết ngày 31-12-2021 được hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng/người. Tuy nhiên, mức hỗ trợ này mới chỉ mang tính động viên ngắn hạn.

Diễn viên múa Huỳnh Thanh Tùng, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai vừa bán hàng online vừa biểu diễn trực tuyến trong mùa dịch Covid-19
Diễn viên múa Huỳnh Thanh Tùng, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai vừa bán hàng online vừa biểu diễn trực tuyến trong mùa dịch Covid-19

Theo NSND Giang Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, từ cuối tháng 4 đến nay, các hoạt động nghệ thuật ở khu vực phía Nam không còn sôi động, liên tục và thường xuyên như trước. Nhiều điểm biểu diễn ca múa nhạc sân khấu, điện ảnh phải tạm ngưng để thực hiện phòng, chống dịch theo quy định. Điều này ảnh hưởng đến thu nhập của hầu hết văn nghệ sĩ các đơn vị nghệ thuật.

“Chúng tôi rất mong muốn Bộ VH-TTDL có thêm hướng dẫn cụ thể không những cho 12 đơn vị nghệ thuật nhà hát cấp Trung ương do Bộ quản lý mà còn có văn bản gửi cho Thành ủy, UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương để có chính sách cấp thêm kinh phí, ít nhất là duy trì mức lương cơ bản cho lực lượng nghệ sĩ, diễn viên gặp khó khăn. Đặc biệt là lực lượng nghệ sĩ, nhạc công trẻ, diễn viên múa mới tốt nghiệp ra trường…” - NSND Giang Mạnh Hà chia sẻ.

Nâng cao đời sống của nghệ sĩ, diễn viên trong mùa dịch và ngay cả khi dịch bệnh đã được kiểm soát an toàn là vấn đề mà lâu nay nhiều địa phương, đơn vị quan tâm. Bởi cuộc sống có ổn định thì mới giúp họ yên tâm với nghề, cống hiến cho khán giả những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Trong thời gian chờ đợi thêm những chính sách liên quan và nghỉ giãn cách xã hội, các nghệ sĩ vẫn đang tiếp tục làm thêm các công việc để tăng thu nhập; đồng thời thường xuyên chia sẻ những năng lượng tích cực, các sản phẩm âm nhạc nghệ thuật qua mạng xã hội, phục vụ nhu cầu của công chúng.     

Ly Na

Tin xem nhiều