Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chỉ là 5K…

10:08, 20/08/2021

1- Tối qua, cô em làm điều dưỡng ở Thanh Hóa gọi điện vào khoe đã đăng ký tình nguyện vào miền Nam hỗ trợ chống dịch. Không biết trong đợt này cô sẽ được phân công đi tỉnh nào nhưng "được đi là em vui rồi vì 2 đợt trước, khi bệnh viện triển khai việc đăng ký em không được chọn vì gia đình có con nhỏ, mẹ già".

1- Tối qua, cô em làm điều dưỡng ở Thanh Hóa gọi điện vào khoe đã đăng ký tình nguyện vào miền Nam hỗ trợ chống dịch. Không biết trong đợt này cô sẽ được phân công đi tỉnh nào nhưng “được đi là em vui rồi vì 2 đợt trước, khi bệnh viện triển khai việc đăng ký em không được chọn vì gia đình có con nhỏ, mẹ già”.

Cô kể, những đồng nghiệp đã vào hỗ trợ  ở miền Nam, trong đó có Biên Hòa - Đồng Nai thỉnh thoảng gọi điện về thông báo tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Đoàn y, bác sĩ hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa cũng như nhiều địa phương khác vừa đặt chân đến nơi là bắt tay ngay vào công việc, không được nghỉ ngơi. Thế nhưng ai trong đoàn cũng vui vì biết việc làm của mình rất ý nghĩa, kịp thời giúp đỡ được tỉnh bạn khi dịch bệnh đang bùng phát, lực lượng y tế địa phương đang chịu nhiều áp lực, quá tải.

Chia sẻ, hỗ trợ được gì lúc này cũng là điều đáng quý, đáng trân trọng. “Em không sợ vất vả, nguy hiểm nên sẽ cùng các đồng nghiệp đi đợt 3 này vào miền Nam chống dịch” - cô em quả quyết.

2- Thời điểm này, câu chuyện về trường hợp "bác sĩ Khoa" rút ống thở của người nhà để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ đã được các cơ quan chức năng của TP.HCM xác định là hư cấu. Những ai liên quan đến câu chuyện từng khiến cộng đồng mạng tốn nhiều nước mắt này rồi đây sẽ bị xử lý vì đã bịa đặt trắng trợn chuyện không có thật trong bối cảnh cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng đang chịu rất nhiều khó khăn, thử thách, gây tâm lý hoang mang, bất an trong người dân.

Mạng xã hội vẫn đang xuất hiện những dạng thông tin như thế về tình hình dịch bệnh ở nước ta hiện nay. Mới đây nhất, khi TP.HCM và một số tỉnh, thành phía Nam tiếp tục thực hiện đợt giãn cách xã hội, người dân tìm đường về quê, mạng xã hội lan đi vô số những câu chuyện bịa đặt về chính sách, chế độ của các đồng chí lãnh đạo và chính quyền các cấp. Việc hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn cũng bị đưa ra soi mói, phủ nhận hết sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc giúp dân vượt qua giai đoạn ngặt nghèo này.

3- Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp ở các tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai. Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng địa phương ở tâm dịch phải sớm kiểm soát được tình hình, đồng thời tích cực hỗ trợ người dân, không để ai bị thiếu ăn, bị bỏ lại phía sau trong thời điểm này. Vì vậy, tận dụng khoảng thời gian giãn cách kéo dài, các địa phương phải dồn mọi nguồn lực để dập dịch, mở rộng “vùng xanh” từ “vùng cam”, “vùng đỏ”.

Trong “cuộc chiến” cam go này, không chỉ thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, người dân cũng cần trang bị thêm 5K để miễn nhiễm với những thông tin giả, thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh: không tin ngay, không vội bấm nút thích, không thêm thắt, không kích động và không vội chia sẻ.

Chỉ khi người dân cùng có ý thức cộng đồng trách nhiệm, tình hình dịch bệnh mới sớm được kiểm soát.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều