Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia ngọt sẻ bùi trong đại dịch

10:08, 20/08/2021

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều công nhân lao động phải nghỉ việc, ngừng việc dẫn đến mất đi nguồn thu nhập. Dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng họ vẫn sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi cho nhau để cùng vượt qua đại dịch.

Sẻ chia cùng nhau

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều công nhân lao động phải nghỉ việc, ngừng việc dẫn đến mất đi nguồn thu nhập. Dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng họ vẫn sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi cho nhau để cùng vượt qua đại dịch.

Công nhân chia nhau từng phần quà được hỗ trợ
Công nhân chia nhau từng phần quà được hỗ trợ

* Sẻ chia cùng nhau

Chị Lê Thị Mai Mai hiện đang sống cùng em gái tại khu nhà trọ ở P.Bình Đa (TP.Biên Hòa). Khu nhà trọ của chị có 13 người, trong đó nhiều người bị mất việc làm có hoàn cảnh rất khó khăn. Dù 1 tháng nay phải tạm nghỉ việc ở Công ty CP Taekwang Vina Industrial  (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), thu nhập giảm, cuộc sống thiếu thốn nhưng chị cố gắng chi tiêu tiết kiệm để giúp đỡ những đồng nghiệp trong khu nhà trọ gói mì, bó rau phục vụ cho cuộc sống hằng ngày.

Thời gian qua, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn Đồng Nai đã giảm giá thuê trọ để chia sẻ khó khăn với người lao động. Ngoài ra, các chủ nhà trọ còn hỗ trợ thực phẩm và vận động mọi nguồn lực hỗ trợ công nhân. Việc làm của các chủ nhà trọ đã tạo sự lan tỏa, giúp công nhân ở trọ có động lực vượt qua dịch bệnh.

“Trước đây, khi chưa có dịch bệnh, thu nhập của tôi 7 triệu đồng/tháng. Từ khi dịch bệnh bùng phát, tôi nghỉ việc ở nhà và hưởng lương 170 ngàn đồng/ngày. Cuộc sống tuy chật vật nhưng nhiều lao động trong khu nhà trọ còn khó khăn hơn mình vì bị mất việc làm. Vì vậy, ngoài giúp đỡ mọi người, tôi xin thêm các nguồn thực phẩm từ các mạnh thường quân hỗ trợ phân phát cho từng phòng. Tôi mong dịch bệnh qua nhanh để đời sống người lao động xa quê đỡ vất vả” - chị Mai cho hay

Anh Trần Văn Long, ở trọ P.Long Bình (TP.Biên Hòa) là một trong những lao động nằm trong khu vực phong tỏa vừa được Công đoàn hỗ trợ nhu yếu phẩm. Số thực phẩm này có thể giúp anh cầm cự khoảng 1 tuần. Song anh đã đem phần quà này chia đều cho các phòng trọ khác để chia sẻ khó khăn với họ.

Anh Long cho hay, khu nhà trọ anh có nhiều lao động tự do mất việc gần 2 tháng nay. Một số người mang thai và có con nhỏ không có tiền mua thực phẩm, vì vậy, anh đã chia sẻ gạo, mì và rau cho mỗi phòng trọ để giúp họ có nguồn lương thực, đảm bảo bữa ăn hằng ngày. “Tôi mong doanh nghiệp cũng như địa phương có những chính sách hỗ trợ người lao động xa quê kịp thời, sớm ổn định cuộc sống và gắn bó với địa phương” - anh Long bày tỏ.

Anh Huỳnh Đặng Nhật, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) nhận nhu yếu phẩm để phân phát cho công nhân. Ảnh: L.MAI
Anh Huỳnh Đặng Nhật, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) nhận nhu yếu phẩm để phân phát cho công nhân. Ảnh: L.MAI

Bà Trần Thị Thanh, chủ nhà trọ của anh Long cho hay, phòng trọ của bà có 8 phòng với 21 lao động đang sinh sống. Từ khi dịch bệnh xảy ra, nhiều lao động lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người cố gắng cầm cự và sống nhờ vào nguồn thực phẩm của các mạnh thường quân hỗ trợ. Họ rất đoàn kết, cùng hỗ trợ nhau vượt qua dịch bệnh.

Tình nguyện hỗ trợ công nhân

Những ngày vừa qua, nhiều công nhân lao động tình nguyện tham gia các chốt kiểm soát dịch và kêu gọi các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân giúp đỡ nhu yếu phẩm cho các khu nhà trọ đang bị phong tỏa. Nhiều người còn sử dụng phương tiện cá nhân để vận chuyển hàng hóa miễn phí, mang những phần quà đến tận tay công nhân trong các khu vực cách ly, phong tỏa.

Anh Huỳnh Đặng Nhật, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho biết, từ khi toàn xã Thạnh Phú bị cách ly y tế, nhiều nơi bị phong tỏa và công nhân không thể ra ngoài để mua lương thực, thực phẩm, anh tình nguyện tham gia trực chốt và phân phối hàng hóa cho mọi người.

“Nhiều công nhân đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì ngừng việc làm, không có thu nhập. Mình không có vật chất thì san sẻ bằng tinh thần. Do đó, cứ ở đâu có mạnh thường quân đến hỗ trợ thực phẩm, tôi tham gia cùng các trưởng ấp nhận hàng và đi trao cho công nhân để họ không bị thiếu thực phẩm” - anh Nhật bày tỏ

Công nhân phấn khởi khi nhận được phần quà hỗ trợ từ các mạnh thường quân
Công nhân phấn khởi khi nhận được phần quà hỗ trợ từ các mạnh thường quân

Anh Phan Ngọc Em, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Dona Quế Bằng (H.Vĩnh Cửu) cũng bị ngừng việc từ khi dịch bệnh bùng phát. Thay vì ở nhà để tránh dịch, anh đã tình nguyện tham gia tại chốt trực khu vực bị phong tỏa và dùng xe cá nhân để chợ thực phẩm vào các khu nhà trọ trao cho công nhân.

Chị Lê Thị Thu Trang, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cho hay, trực tiếp đi trao quà cho công nhân tại các khu nhà trọ, mới thấy được tinh thần đoàn kết của nhiều lao động xa quê. Dù hoàn cảnh nhiều người rất khó khăn, nhưng khi có thực phẩm hỗ trợ, họ cùng san sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua mùa dịch. Nhờ đó từng bước khắc phục được khó khăn, thiếu thốn về vật chất trong cuộc sống hằng ngày.

Lan Mai

 

 

Ảnh trái:

Ảnh phải:

Tin xem nhiều