Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định tinh thần người lao động trong đại dịch

09:07, 23/07/2021

Những ngày qua, bên cạnh việc quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổ chức Công đoàn cũng như các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc làm và ổn định tư tưởng cho người lao động (NLĐ).

Những ngày qua, bên cạnh việc quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổ chức Công đoàn cũng như các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc làm và ổn định tư tưởng cho người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty TNHH Anh Nghĩa ANCL (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty TNHH Anh Nghĩa ANCL (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: Lan Mai

* Cùng DN vượt qua khó khăn

Để tạo được sự đồng thuận trong việc phòng dịch cũng như đảm bảo việc làm cho NLĐ, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn hình thức tuyên truyền, đối thoại với đại diện NLĐ để chọn ra phương án sản xuất an toàn, tránh để NLĐ lo lắng, hoang mang khi đến DN làm việc hoặc chia sẻ những thông tin thất thiệt lên mạng xã hội.

Mới đây, Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) đã thực hiện đối thoại, trả lời những câu hỏi của NLĐ liên quan đến công tác phòng, chống dịch và việc bảo vệ sức khỏe NLĐ  tại nơi làm việc. Trước đó, một số lao động đã lo lắng và không đồng ý vào xưởng sản xuất làm việc. Sau khi những kiến nghị, tâm tư của NLĐ được giải đáp cụ thể và công ty đưa ra các phương án rõ ràng, vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì sản xuất, NLĐ đã hiểu và đồng tình với sự chủ động của DN.

Đại diện Công đoàn công ty cho hay, ban đầu, khi nghe đến phương án “3 tại chỗ”, nhiều NLĐ bày tỏ lo lắng vì không thể sắp xếp việc gia đình để ở lại công ty làm việc. Tuy nhiên, khi hiểu được phương án này được thực hiện dựa trên tinh thần tự nguyện của NLĐ và được sự chấp thuận của các ngành chức năng trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch, đa số NLĐ đã hiểu, chia sẻ và hợp tác để cùng DN sắp xếp thực hiện phương án trên.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty hữu hạn Cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom) Nguyễn Văn Tiếp cho rằng, ảnh hưởng của dịch bệnh đến sản xuất của các DN rất lớn. Các DN đang xoay xở để vừa phòng dịch, vừa duy trì việc làm cho NLĐ. Vì vậy, NLĐ nên hợp tác trong các phương án phòng dịch của DN. Hiện việc tổ chức cho NLĐ tạm lưu trú tại công ty được các DN lựa chọn nhằm hạn chế việc di chuyển của NLĐ, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh. Đây cũng là nỗ lực để DN sớm vượt qua thời điểm khó khăn.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho hay, thời gian qua vẫn có tình trạng một số lao động đã chia sẻ những thông tin thất thiệt lên mạng xã hội về việc DN này cho lao động nghỉ việc, DN kia ngừng sản xuất hoặc DN có trường hợp F0 khiến nhiều lao động hoang mang. Kể cả những DN chưa xuất hiện các trường hợp F0, đang hoạt động tốt, NLĐ cũng lo lắng, đề nghị công ty cho nghỉ việc.

Trước tình trạng này, các cấp Công đoàn TP.Long Khánh đẩy mạnh tuyên truyền, trao đổi với NLĐ bằng nhiều hình thức để NLĐ hiểu đúng về tình hình dịch bệnh, cùng DN ổn định sản xuất.

* Tăng cường các hình thức tuyên truyền

Theo LĐLĐ tỉnh, trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, các cấp Công đoàn đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo 100% các Công đoàn cơ sở triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm ổn định tinh thần làm việc của NLĐ. Đồng thời, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở kết hợp DN mua khẩu trang y tế cấp miễn phí, đo thân nhiệt trước khi vào ca, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo của Bộ Y tế để kịp thời tuyên truyền cho NLĐ. Cùng với đó, động viên NLĐ chia sẻ khó khăn cùng DN vượt qua khó khăn.

LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp DN tập trung giải quyết các vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng NLĐ; đồng thời có giải pháp, phương án hỗ trợ NLĐ kịp thời nếu DN cho NLĐ tạm nghỉ để phòng dịch hoặc NLĐ bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài ra, hỗ trợ DN trong việc chuẩn bị phương án bố trí nơi tạm lưu trú cho NLĐ.

Công ty Yahon (H.Trảng Bom) bố trí nơi tạm lưu trú cho công nhân
Công ty Yahon (H.Trảng Bom) bố trí nơi tạm lưu trú cho công nhân

LĐLĐ tỉnh chủ động phối hợp các ngành chức năng kiểm tra nơi bố trí lưu trú của các DN, nếu đảm bảo an toàn mới đồng ý cho NLĐ ở nơi làm việc để không bị đứt gãy chuỗi sản xuất và thu nhập của NLĐ.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn cần đẩy mạnh thông tin dịch bệnh hằng ngày, kiểm soát kịp thời cũng như khuyến cáo NLĐ nên bình tĩnh, ổn định tư tưởng làm việc, cùng DN vượt khó sản xuất. NLĐ không nên chia sẻ những thông tin thất thiệt hoặc tin vào các thông tin không chính thống, ảnh hưởng đến việc làm, cuộc sống của mình.

Với quyết tâm, mục tiêu chung của tỉnh vừa phòng dịch, vừa đảm bảo sản xuất và an sinh xã hội, LĐLĐ tỉnh sẽ cùng các ngành chức năng chung tay phối hợp thực hiện các giải pháp, tích cực hỗ trợ NLĐ ổn định đời sống.

Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, thời gian qua, LĐLĐ huyện phối hợp các ngành chức năng đến các DN kiểm tra công tác phòng dịch, nắm bắt tình hình, đảm bảo đời sống, việc làm cho NLĐ. Đồng thời, động viên NLĐ ổn định tâm lý làm việc, không chia sẻ thông tin sai sự thật hoặc tự nghỉ việc khi DN gặp khó khăn do dịch bệnh. NLĐ nên chia sẻ với DN và cùng DN vượt qua khó khăn, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch của địa phương cũng như DN.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tại hội nghị trực tuyến Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 9 khóa XII mới đây, Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 11 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng do dịch bệnh trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Theo đó, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý đã thay mặt Tổng LĐLĐ Việt Nam trao hỗ trợ 300 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai.

Lan Mai

Tin xem nhiều