Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiếp ảnh gia, giáo viên tiếng Anh người Australia Dave MacMillan: ''Tôi yêu đất nước, con người và muốn sống lâu dài ở Việt Nam''

09:07, 23/07/2021

Dave MacMillan là nhiếp ảnh gia, giáo viên dạy tiếng Anh người Australia đã sinh sống tại Đồng Nai từ nhiều năm qua. Dave MacMillan là tác giả của bộ ảnh Đại úy Nguyễn Đăng Thanh (Cảnh sát giao thông TP.HCM) thuyết phục nghi phạm cướp đang có ý định tự tử vào 14 năm trước trên đường phố TP.HCM.

Dave MacMillan
Dave MacMillan

Dave MacMillan là nhiếp ảnh gia, giáo viên dạy tiếng Anh người Australia đã sinh sống tại Đồng Nai từ nhiều năm qua. Dave MacMillan là tác giả của bộ ảnh Đại úy Nguyễn Đăng Thanh (Cảnh sát giao thông TP.HCM) thuyết phục nghi phạm cướp đang có ý định tự tử vào 14 năm trước trên đường phố TP.HCM. Không chỉ vậy, khi sinh sống và làm việc ở Biên Hòa, Dave MacMillan còn tham gia bắt kẻ trộm khiến nhiều người nể phục.

Với nhiếp ảnh gia, thầy giáo Dave MacMillan, Việt Nam là quê hương thứ 2, nơi anh có cả tuổi trẻ và trưởng thành, có nhiều kỷ niệm và chiếm trọn tình yêu thương. Từ nước Australia đang kẹt vì dịch bệnh Covid-19 chưa quay lại được Việt Nam, nhưng Dave MacMillan đã dành cho Đồng Nai cuối tuần cuộc trò chuyện xoay quanh bộ ảnh và tình yêu của mình đối với đất nước tươi đẹp này.

 

Muốn là người Việt Nam

* Tình huống chụp bộ ảnh về chiến sĩ cảnh sát giao thông bắt cướp diễn ra như thế nào?

- Đó là tình huống 2 tên cướp đã hành hung một nữ du khách người Australia ở khu vực Phạm Ngũ Lão rồi chạy xe máy bỏ trốn, cảnh sát truy đuổi đến đường Thái Văn Lung và Lê Thánh Tôn. Cảnh sát tóm gọn một đối tượng, còn đối tượng thứ hai đã chạy vào một con hẻm.

Bất ngờ tôi thấy một trong những chiến sĩ cảnh sát giao thông đến hiện trường. Tôi chộp lấy máy ảnh của mình và lao về phía náo động. Đường cùng, tên cướp rút mã tấu mang theo kề lên cổ, dọa lực lượng cảnh sát rằng sẽ tự tử nếu không để hắn tẩu thoát.

Người cảnh sát không có vũ khí, dùng kỹ năng thương lượng để giải quyết tình hình và cuối cùng thuyết phục được đối tượng.

* Vì sao sau 11 năm sau, anh mới công bố chùm ảnh nói trên?

- Người chiến sĩ không biết rằng những bức ảnh của tôi đã tồn tại cho đến 11 năm sau. Hồi đó tôi chưa công khai vì tôi không muốn tiết lộ hoạt động của cảnh sát.

Năm 2018, tức là 11 năm sau, khi đang ngồi trong quán cà phê yêu thích của mình ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa), tôi xem qua các thư mục và nhận thấy các hình ảnh đã tròn 11 năm. Tôi đã suy nghĩ kỹ rồi quyết định đăng tải những bức ảnh.

Điều tiếp theo, tôi biết rằng sau khi đăng lên, hình ảnh của tôi đã được chia sẻ trên các chương trình truyền hình, báo chí trên khắp Việt Nam. Tôi và Đại úy Thanh (tên của người cảnh sát) đã gặp lại nhau và cùng chuyện trò về cuộc sống, gia đình, đó là một kỷ niệm đẹp.

Dave MacMillan giảng dạy tại một lớp học tiếng Anh ở Biên Hòa
Dave MacMillan giảng dạy tại một lớp học tiếng Anh ở Biên Hòa

* Cuộc sống của anh sau sự kiện đó có nhiều thay đổi không?

- Tôi đã được nhiều nhà báo Việt Nam liên hệ hỏi về nhiếp ảnh và liệu tôi có thể phỏng vấn hay tham gia các chương trình truyền hình hay không. Tôi trở nên nổi tiếng ở Việt Nam. Tôi là người Australia và đã học ngôn ngữ thứ 2 ở Việt Nam. Với tôi, niềm đam mê trong cuộc sống là học tiếng Việt. Đó là lý do chính mà tôi ở lại lâu như vậy.

* Khi sống ở TP.Biên Hòa, anh đã từng bắt được một tên trộm bia. Cảm giác này như thế nào so với khi chụp những bức ảnh về người cảnh sát bắt cướp nhiều năm trước?

- Tôi đang đi bộ từ trường về nhà thì thấy vụ việc xảy ra. Tôi đến trợ giúp hai người lớn tuổi ở cửa hàng lớn đó. Đối tượng là những con nghiện ăn trộm bia để đổi lấy heroin. Một trong hai tên đã bị hạ gục xuống đất và tôi khóa cổ tay dù anh ta dọa bị nhiễm HIV.

Sau đó, với sự hỗ trợ của người đàn ông lớn tuổi, chúng tôi đã trói được 2 tên. Một số người chứng kiến đã chụp ảnh và lan truyền trên mạng xã hội. Tôi không thích bọn tội phạm vì họ phớt lờ các quy tắc của xã hội để phạm tội.

Tôi sẽ ra tay tham gia phòng, chống tội phạm khi có dịp. Tôi cũng sẽ lên tiếng bày tỏ tình yêu của mình đối với Việt Nam khi có người đề cập đến.

Sẽ quay lại và sống lâu dài ở Việt Nam

* Anh cảm thấy Việt Nam là đất nước như thế nào, tại sao anh lại sống và làm việc tại đây?

- Tôi đã sống ở Việt Nam gần 18 năm nên tôi không có ý định đi đâu khác. Việt Nam đã chấp nhận tôi và để tôi sống một cuộc sống yên bình, thành công ở đó. Người Việt Nam không sợ hãi cũng như không lùi bước trước những khó khăn,  gian khổ, từ đó làm nên sức mạnh của dân tộc. Người Việt Nam tử tế, cách tiếp cận hòa nhã. Tôi thực sự yêu mến cuộc sống và tính cách con người Việt.

Dave MacMillan bắt kẻ hôi bia ở Biên Hòa vào năm 2018
Dave MacMillan bắt kẻ hôi bia ở Biên Hòa vào năm 2017

* Công việc chính của anh hiện tại là gì?

- Hiện tại, tôi đang ở Australia vừa để trị bệnh, làm một số công việc riêng, vừa để chờ khi dịch Covid-19 lắng xuống, các chuyến bay giữa 2 nước nối lại thì sẽ trở lại Việt Nam.

Phần lớn thời gian rảnh rỗi của tôi dành cho việc dạy tiếng Anh giao tiếp trực tuyến cho người Việt. Trước đây, thỉnh thoảng tôi có tham gia một số lớp dạy miễn phí cho người nghèo. Dạy tiếng Anh giúp tôi có cơ hội kết nối với bạn bè ở Việt Nam và thực hành ngôn ngữ tiếng Việt trong quá trình này. Dạy ngoại ngữ cho người Việt cũng là điều kiện để tôi hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam.

* Anh sẽ sớm trở lại Việt Nam chứ?

- Tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ của tôi nhưng tôi đã ở Việt Nam lâu đến nỗi tôi quên mất mình không phải là một người Việt sinh ra ở bản địa.

Tôi cũng yêu Việt Nam bằng cả trái tim mình. Các con tôi sinh ra và sống ở Việt Nam, cha tôi hiện tại cũng ở Việt Nam. Tôi sẽ cam kết ở Việt Nam trong suốt quãng đời còn lại.

Tôi yêu nước Australia nhưng tôi quan tâm nhiều hơn đến nghĩa vụ đối với Australia và Việt Nam. Tôi sẽ trở lại Việt Nam ngay khi có thể để làm việc và tu dưỡng bản thân, dạy tiếng Anh cho người Việt, giúp họ chuẩn bị cho tương lai của mình...

* Xin cảm ơn anh!

“Trong những khoảng thời gian khó khăn vì dịch bệnh như thế này, chúng ta phải biết trân trọng nhau hơn. Việt Nam sẽ mãi là quê hương thứ hai của tôi, còn Australia là quê hương ban đầu nơi tôi sinh ra và lớn lên. Tôi chỉ có thể khuyến khích những người từ Australia giúp đỡ và đầu tư vào Việt Nam và hy vọng cộng đồng quốc tế có thể hỗ trợ Việt Nam về vaccine. Chúng ta có thể hợp tác cùng nhau vì một tương lai tươi sáng hơn”, nhiếp ảnh gia, thầy giáo Dave MacMillan cho biết.

Vương Thế - Đình Tiến (thực hiện)

Tin xem nhiều