Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng đối tượng tiêm vaccine Covid-19: Người dân phấn khởi

09:07, 23/07/2021

Mới đây, Bộ Y tế đã bổ sung thêm một số đối tượng ưu tiên tiêm vaccine để phòng dịch Covid-19 gồm: người lao động, thân nhân người lao động, người dân ở vùng, khu du lịch, các chức sắc tôn giáo, người có nhu cầu xuất cảnh, người làm việc ở môi trường tiếp xúc nhiều người...

Mới đây, Bộ Y tế đã bổ sung thêm một số đối tượng ưu tiên tiêm vaccine để phòng dịch Covid-19 gồm: người lao động, thân nhân người lao động, người dân ở vùng, khu du lịch, các chức sắc tôn giáo, người có nhu cầu xuất cảnh, người làm việc ở môi trường tiếp xúc nhiều người...

Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng ưu tiên. Ảnh: Hạnh Dung
Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng ưu tiên. Ảnh: Hạnh Dung

Phản hồi thông tin này, nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Đồng Nai cuối tuần nhận định, trong tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh như hiện nay thì việc mở rộng đối tượng tiêm vaccine ngừa Covid-19 đúng là tin vui với nhiều người vì sẽ có thêm nhiều đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao được tiêm chủng, tăng khả năng miễn dịch trong cộng đồng. Đây được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu chủ động ngăn ngừa số ca nhiễm Covid-19 trong thời gian tới.

* Người lao động phấn khởi

Khi biết tin mình thuộc đối tượng được bổ sung vào nhóm đối tượng được tiêm vaccine phòng Covid-19, nhiều người lao động rất vui và mong muốn được tới lượt tiêm để yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống trong đại dịch.

Chị Nguyễn Thị Thành, công nhân đang sinh sống tại khu nhà trọ thuộc KP.8, P.Long Bình
(TP.Biên Hòa) chia sẻ. “Dù công ty nơi tôi làm việc triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhưng tình hình dịch bệnh hiện nay phức tạp nên ai cũng lo. Công nhân làm việc ở trọ tại nhiều khu vực khác nhau. Nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng nhất là tại các khu nhà trọ rất cao. Nếu được tiêm vaccine thì mọi người sẽ yên tâm hơn”.

Ông Phan Phụng Việt (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) bộc bạch: “Tôi thấy Chính phủ tính toán việc phân bổ tiêm vaccine này rất hợp lý, khoa học. Ngoài lực lượng tuyến đầu chống dịch như: cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội; người sinh sống ở vùng có dịch, người mắc bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi, người nghèo… mới đây, Chính phủ bổ sung thêm các đối tượng được ưu tiên tiêm chủng gồm: người bán hàng ăn, buôn bán ở chợ, xây dựng, lao động tự do; người làm việc cơ quan hành chính, tổ chức nghề nghiệp... được ưu tiên tiêm ngừa trong thời điểm hiện nay cũng hợp lý. Vì đặc thù công việc của nhóm đối tượng nêu trên phải đi lại, giao tiếp nhiều, nhất là những người buôn bán, nhân viên siêu thị, giao hàng, công nhân… Vaccine được xem là lá chắn không chỉ bảo vệ họ mà còn ngăn chặn dịch bệnh lây lan cho cộng đồng”.

Bày tỏ sự đồng thuận với việc bổ sung đối tượng thuộc nhóm ưu tiên được tiêm chủng, một số BĐ cho rằng, kế hoạch triển khai tiêm phòng Covid-19 năm 2021-2022, Bộ Y tế rất sát với tình hình thực tế hiện nay tại Đồng Nai. “Bộ Y tế nêu rõ đối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế. Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp, lượng công nhân rất lớn. Việc tiêm chủng sẽ giúp duy trì ổn định nguồn lao động tại địa phương, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh” - ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) bộc bạch.

* Mong sớm có vaccine

Ngoài những ý kiến bày tỏ sự đồng thuận cao với chủ trương bổ sung đối tượng ưu tiên tiêm vaccine của Chính phủ, nhiều BĐ, nhất là những công nhân lao động, còn khẩn thiết bày tỏ nguyện vọng mong sớm được tiêm vaccine để trở lại được làm việc.

Anh Trần Thanh Tú, công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (thuộc P.Hóa An, TP Biên Hòa), nơi có hơn 17 ngàn công nhân phải tạm nghỉ làm để phòng dịch Covid-19 cho biết, khu nhà trọ anh đang ở gần công ty nên cũng bị phong tỏa hơn một tuần nay. “Không đi làm được nên cả xóm trọ ai cũng tiêu pha cũng dè sẻn, tằn tiện hơn mới đủ xoay xở. Công nhân không thể làm việc ở nhà như nhiều nghề khác, không đến xưởng thì không có thu nhập nên ai cũng mong được sớm tiêm vaccine để đảm bảo an toàn sớm quay trở lại nhà máy làm việc” - anh Tú nói.

Mong muốn sớm được tiêm vaccine là nguyện vọng chung của nhiều người lao động tại Đồng Nai. “Hiện tại các cơ quan chức năng rất tích cực trong tỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng với biến chủng Delta siêu lây nhiễm, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp với nhiều ổ dịch tại nhiều địa phương. Đáng lo nhất là xuất hiện nhiều ổ dịch lớn tại các chợ dân sinh, khu nhà trọ công nhân và một số công ty thuộc các khu công nghiệp: Long Bình, Sông Mây, Long Thành, Lộc An - Bình Sơn, Nhơn Trạch 2. Ngoài ra, dịch bệnh cũng đã xuất hiện ở một số doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có quy mô lớn với số công nhân lao động từ 10-30 ngàn người... vì vậy, theo tôi nhu cầu tiêm vaccine hiện nay rất cấp bách. Người lao động tại Đồng Nai cần được tiêm chủng vaccine để đảm bảo an toàn chung” -  chị Phan Hồng Trâm (công nhân Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom) bộc bạch.            

Trước nguy cơ dịch bùng phát, lây lan rộng đe dọa đến sức khỏe của gần 1,2 triệu lao động trên địa bàn, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã ký công văn gửi Bộ Y tế, đề nghị phân bổ bổ sung vaccine Covid-19 cho Đồng Nai để tỉnh tiêm cho công nhân nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh được liên tục, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng cho thị trường trong nước và quốc tế, đáp ứng mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

    Kim Liễu


Ông ĐỒNG ĐẠI THÀNH (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa):

Tìm giải pháp tăng nguồn vaccine

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường nhưng hiện nay, nhu cầu tiêm chủng của người dân rất cao. Tuy nhiên do nguồn cung vaccine còn hạn chế, nên Chính phủ ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế là rất hợp lý. Theo tôi, ngoài bổ sung đối tượng ưu tiên tiêm, cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa tìm kiếm, tiếp cận, đàm phán các nguồn vaccine trên thế giới cũng như thúc đẩy các dự án nghiên cứu, đầu tư sản xuất vaccine trong nước để tăng nguồn vaccine, đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng của người dân.

Bà VÕ THỊ KIM DUNG (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất):

 Phân bổ vaccine hợp lý, khoa học

Trong kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử từ tháng 7-2021 đến tháng 4-2022, Bộ Y tế đưa ra 16 nhóm đối tượng và 4 nhóm tỉnh, thành được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19. Theo tôi việc phân bổ các nhóm đối tượng theo thứ tự ưu tiên rất hợp lý và khoa học. Việc này góp phần giúp Việt Nam có thể đạt được mục tiêu ngăn chặn tối đa số ca nặng mà còn đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người trong tiêm chủng. Bởi trong điều kiện nguồn vaccine còn hạn chế như hiện nay thì việc ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu, đảm bảo an toàn cho lực lượng này chính là góp phần giữ vững thành trì chống dịch, tiết kiệm nguồn lực qua đó giúp ổn định tâm lý và an sinh xã hội.

Chị VÕ THỊ HỒNG HẢI, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam, chi nhánh Long Thành: 

Mong sớm được vaccine để được đi làm

Ngay khi phát hiện có một số ca dương tính với SARS-CoV-2 tại trụ sở chính của Công ty TNHH Changshin Việt Nam ở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu), chi nhánh công ty nơi tôi làm việc đã cho công nhân tạm nghỉ làm cho đến hết tháng 7-2021 chờ đến khi có thông báo mới. Nếu bình thường được nghỉ thì chúng tôi có thể xoay xở bằng cách kiếm việc bán thời gian khác làm để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Còn bây giờ đang trong đại dịch, lại thực hiện cách ly xã hội nên công nhân chỉ quanh quẩn ở nhà, chờ ngày được đi làm trở lại. Tạm nghỉ việc, thu nhập giảm, cuộc sống công nhân rất khó khăn nên ai cũng mong được tiêm vaccine sớm để được đi làm trở lại lo cho gia đình, ổn định cuộc sống.

Gia An (ghi)


 

Tin xem nhiều