Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp giai điệu, lời ca vào chống dịch

10:07, 31/07/2021

Từ hiệu quả của những tác phẩm âm nhạc cổ vũ cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, các nhạc sĩ ở Đồng Nai đã và đang tiếp tục sáng tác và cho ra mắt những ca khúc mới về đề tài này trong thời điểm dịch bùng phát và lan rộng trên địa bàn tỉnh.

Từ hiệu quả của những tác phẩm âm nhạc cổ vũ cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, các nhạc sĩ ở Đồng Nai đã và đang tiếp tục sáng tác và cho ra mắt những ca khúc mới về đề tài này trong thời điểm dịch bùng phát và lan rộng trên địa bàn tỉnh.

Nghệ sĩ Hoàng Việt Trang (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) trong MV Xin thời gian qua mau giới thiệu đến khán giả trên Facebook và YouTube. Ảnh: Ly Na
Nghệ sĩ Hoàng Việt Trang (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) trong MV Xin thời gian qua mau giới thiệu đến khán giả trên Facebook và YouTube. Ảnh: Ly Na

Các nhạc phẩm phản ánh thực tế đời sống xã hội trong những ngày phòng, chống dịch, góp tiếng nói động viên, gửi gắm niềm tin, sự lạc quan cũng như cổ vũ tinh thần cho lực lượng tuyến đầu và các tầng lớp nhân dân.

1. Theo nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, khi dịch Covid-19 lan rộng khắp các địa phương trong tỉnh, trên các diễn đàn, mạng xã hội dịch bệnh đang là đề tài “nóng”, không chỉ riêng ông mà các văn nghệ sĩ khác cũng quan tâm sáng tác với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Trong tháng 7 vừa qua, ông đã liên tiếp cho ra đời 3 ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 gồm: Thương quá Gia Kiệm ơi, Tình thương không biên giớiĐêm trắng. Không chỉ sáng tác, nhạc sĩ Đoàn Quang Trung còn tự dàn dựng, biểu diễn cùng với cây kèn saxophone.

Trong số 3 ca khúc về dịch Covid-19, bài hát Thương quá Gia Kiệm ơi lấy chính bối cảnh của vùng đất Dốc Mơ (xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất) nơi nhạc sĩ Đoàn Quang Trung sinh sống. Những ngày Gia Kiệm trở thành “điểm nóng” về dịch bệnh của tỉnh, chứng kiến các khu cách ly, phong tỏa ngày một tăng lên cùng với những nỗi lo lắng, bất an của mỗi người dân quê mình, ông đã ngay lập tức sáng tác ca khúc, biểu diễn và đăng tải trên mạng xã hội, góp phần cùng các ngành, các cấp, tuyên truyền cho người dân hiểu về các quy định về phòng, chống dịch.

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung cho biết, dịch Covid-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của biết bao triệu người bị đảo lộn. Những ca khúc của ông thể hiện cảm xúc qua hình ảnh của lực lượng tuyến đầu chống dịch, những tấm lòng yêu thương, sẻ chia vì cộng đồng, của các ngành, các cấp không quản ngại khó khăn sát cánh cùng nhân dân. Mỗi lời ca như một lời cảm ơn sâu sắc, một lời nhắc nhở người dân chống dịch không hoang mang, không bi quan mà cần có niềm tin với sự đoàn kết sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Với mong muốn mang những ca khúc của mình tuyên truyền đến với nhân dân chung tay phòng, chống dịch, nhạc sĩ Trần Tâm đã sáng tác và giới thiệu 2 ca khúc: Áo trắng ngời sáng niềm tinQuạnh hiu phố nhỏ.

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung (H.Thống Nhất) biểu diễn tại nhà cùng với cây kèn saxophone. Ảnh: Ly Na
Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung (H.Thống Nhất) biểu diễn tại nhà cùng với cây kèn saxophone. Ảnh: Ly Na

Nhạc sĩ Trần Tâm chia sẻ: “Ở các đợt dịch trước, Việt Nam đã từng thành công trong công tác tuyên truyền và phòng, chống dịch hiệu quả. Tuy nhiên, ở đợt dịch thứ tư này, biến chủng Delta xâm nhập, lây lan trong cộng đồng gây ra bao nỗi đau thương, mất mát. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để cùng ngăn chặn đại dịch này. Những câu chuyện cảm động trong đại dịch Covid-19 đã chạm vào trái tim tôi. Các bài hát không chỉ ca ngợi sự hy sinh của đội ngũ y bác sĩ, lực lượng ở tuyến đầu chống dịch mà còn là tấm lòng, tình cảm chân thành của người nhạc sĩ”.

Nhiều nhạc sĩ Đồng Nai cho rằng, dịch bệnh diễn biến phức tạp, không có lý gì trái tim người nghệ sĩ lại đứng ngoài. Bằng sự nhạy cảm và tìm tòi trong nghệ thuật, các nhạc sĩ đã cho ra đời gần 20 ca khúc về dịch Covid-19. Nhiều bài hát được thu âm, phát trên sóng phát thanh, ở các bệnh viện hay trên mạng xã hội, đã tìm được đời sống riêng, nhanh chóng ghi dấu đậm nét trong lòng người nghe như: Loại trừ corona Màu trắng yêu thương của bác sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Đức Phước; Ngăn dịch Covid-19 của nhạc sĩ Trần Viết Bính…

2. Những ngày ở nhà giãn cách xã hội, ca sĩ Ngọc Khoa, Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai đã thu âm và giới thiệu nhiều bài hát đa dạng các chủ đề trên trang Facebook cá nhân như: Cuộc đời của cha (lời thơ của TS Quản Minh Cường), Tình anh nơi đảo xa (sáng tác Hồ Quế Hậu)… Đặc biệt, anh dành thời gian tổ chức livestream các ca khúc theo yêu cầu, dành tặng cho khán giả trong và ngoài tỉnh.

Ca sĩ Ngọc Khoa cho hay: “Dịch bệnh đến khiến cho nhiều người, nhiều gia đình gặp rất nhiều khó khăn, mỗi người đều có một nỗi buồn riêng. Trong thời điểm giãn cách xã hội, tôi góp những tiết mục ca nhạc giúp mọi người cùng thư giãn. Trước khi tổ chức livestream, tôi đã có thông báo chương trình văn nghệ phục vụ đồng bào đợt dịch Covid-19 trên trang Facebook cá nhân của mình. Tôi khuyến khích những khán giả tham gia đăng ký thể loại nhạc mà mình yêu thích, sau đó tôi hát trực tuyến và giao lưu trong chương trình”.

Cũng giống như ca sĩ Ngọc Khoa, nghệ sĩ Hoàng Việt Trang, nghệ sĩ Hoài Minh (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) cũng thường xuyên giới thiệu nhiều sản phẩm âm nhạc đến khán giả thông qua kênh Facebook, YouTube. Trong đó, nghệ sĩ Hoàng Việt Trang tập trung vào dòng nhạc bolero, hát các liên khúc tân cổ hiện đại. Ngoài ra, anh còn sáng tác và biểu diễn liên khúc tân cổ phòng, chống dịch. Lời ca lay động lòng người: “Đã bao tháng ngày trôi qua/ Corona vẫn đang hoàng hành cả nhân loại/ Xốn xang ngày đêm/ Đại dịch gây ra/ Chia lìa xót xa…/ Giữa cơn đại dịch đừng mưu cầu đổi trao lợi danh/ Chung tay giúp nhau một lòng cùng tương trợ thoát qua nạn tai”.

3. Lặng lẽ sáng tác, biểu diễn rồi thu âm và giới thiệu đến cộng đồng hàng chục ca khúc là cách nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ Đồng Nai thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mình trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19. Đây là việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp, lan tỏa tinh thần lạc quan và niềm hy vọng về một Đồng Nai nói riêng, Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch.

Ly Na

Tin xem nhiều