Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm lòng người lao động

08:07, 17/07/2021

Để kịp thời hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập do dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo tỉnh cũng như các cấp Công đoàn, doanh nghiệp (DN) đang triển khai nhiều hoạt động hướng đến NLĐ tại cơ sở, đặc biệt là lao động đang bị cách ly và nằm ở khu vực bị phong tỏa.

Để kịp thời hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập do dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo tỉnh cũng như các cấp Công đoàn, doanh nghiệp (DN) đang triển khai nhiều hoạt động hướng đến NLĐ tại cơ sở, đặc biệt là lao động đang bị cách ly và nằm ở khu vực bị phong tỏa.

Công đoàn Nông trường Cao su Hàng Gòn (Tổng công ty Cao su Đồng Nai) cấp nhu yếu phẩm cho công nhân ở khu vực cách ly. Ảnh: Lan Mai
Công đoàn Nông trường Cao su Hàng Gòn (Tổng công ty Cao su Đồng Nai) cấp nhu yếu phẩm cho công nhân ở khu vực cách ly. Ảnh: Lan Mai

* Tích cực hỗ trợ

Trong những ngày qua, Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai cùng các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã tích cực hỗ trợ cho NLĐ sinh sống trong khu vực phong tỏa các nhu yếu phẩm như: gạo, mì gói, thịt, rau củ quả nhằm giúp NLĐ đảm bảo sức khỏe, không để NLĐ thiếu lương thực, thực phẩm trong thời gian chấp hành lệnh phong tỏa.

Những phần quà nhỏ đã tiếp thêm động lực, động viên NLĐ vượt qua khó khăn, cùng địa phương kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Tổng công ty Cao su Đồng Nai hiện có 342 cán bộ, đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đây là số lượng NLĐ thuộc diện F1, F2, F3 và nằm trong vùng phong tỏa. Để động viên NLĐ, Công đoàn tổng công ty đã hỗ trợ 2 triệu đồng/người là F0 đang điều trị bệnh, không vi phạm các quy định của pháp luật phòng, chống dịch bệnh; đoàn viên, NLĐ là F1 phải cách ly y tế 21 ngày tại nơi cách ly tập trung sẽ nhận mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người; đoàn viên, NLĐ cách ly y tế tại nhà theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ nhận được mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/người.

Mới đây, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã hướng dẫn chi hỗ trợ 8 trường hợp thuộc diện F2 là đoàn viên, NLĐ  của Công ty TNHH Quadrille Việt Nam bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trong với số tiền 3,2 triệu đồng/người. Tiền hỗ trợ trích từ nguồn tài chính Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa, thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng. Hiện Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đang tổng hợp danh sách các đoàn viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh để hỗ trợ, chia sẻ kịp thời.

Tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh, ngay khi dịch bệnh Covid-19 lần 4 thứ bùng phát, LĐLĐ thành phố đã nắm tình hình lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh ở các đơn vị, DN và tổng hợp danh sách để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với NLĐ. Đến nay, đã có trên 400 NLĐ được hỗ trợ gồm: trường hợp F1 được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, trường hợp F2 và NLĐ nằm ở các khu vực phong tỏa được hỗ trợ 500 ngàn đồng/người.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho hay, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh đều gặp khó khăn do thu nhập giảm. Vì vậy, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, LĐLĐ thành phố khuyến khích và giám sát việc chi trả quyền lợi của các DN đối với NLĐ để đảm bảo cuộc sống. Một số DN đã báo cáo trả lương cho NLĐ trong 14 ngày cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố tiếp tục cập nhật số liệu NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh hằng ngày để có hình thức hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, có phương án hỗ trợ NLĐ ở lại công ty làm việc 500 ngàn đồng/người.

* Giúp NLĐ vượt qua khó khăn

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Khoản 12 mục II Nghị quyết số 68 ngày 1-7-2021 của Chính phủ.

Theo đó, đối tượng áp dụng là NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 1,5 triệu đồng/tháng đối với khu vực nông thôn và 2 triệu đồng/tháng đối với khu vực thành thị làm một trong các công việc sau: NLĐ là thu gom rác, phế liệu, bốc vác, vận chuyển hàng hóa; xe ôm, lái xe công nghệ 2 bánh; bán vé số lưu động, bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; lao động giúp việc gia đình, lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non. Tự làm hoặc lao động làm việc trong các lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, cơ sở làm đẹp (cắt, uốn tóc, nail), lao động làm việc tại các cơ sở phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh từ ngày 1-5-2021. Nguyên tắc hỗ trợ phải kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, chống trùng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Ngoài ra, mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người với NLĐ có thời gian nghỉ việc, mất việc làm từ 15 ngày liên tục trở lên (chỉ hỗ trợ 1 lần/người). NLĐ gửi đơn đề nghị đến UBND cấp xã trước ngày 31-12-2021.

Trường hợp NLĐ có nơi cư trú hoặc tạm trú không trong phạm vi tỉnh Đồng Nai phải viết đơn cam kết không lập hồ sơ đề nghị để được hỗ trợ tại nơi khác, nơi NLĐ đang thường trú, tạm trú.

Theo các cán bộ Công đoàn, chính sách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vừa kịp thời, vừa sát thực với thực tế đời sống NLĐ hiện nay. Bởi nhiều đối tượng lao động đang gặp khó khăn vì công việc, thu nhập bị ảnh hưởng và đời sống không đảm bảo. Sự quan tâm của tỉnh cũng như các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn sẽ là nguồn động lực rất lớn giúp NLĐ vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống và cùng địa phương kiểm soát, thực hiện các quy định phòng, chống tốt dịch bệnh Covid-19.

Công nhân T.T.H., trường hợp F2, làm việc tại Công ty TNHH Quadrille Việt Nam vừa nhận hỗ trợ của Công đoàn cho hay, thời gian qua, chị rất cảm động khi được Công đoàn quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời. Theo chị H., hiện nhiều lao động đang gặp khó khăn vì ở trong vực phong tỏa hoặc đi cách ly tập trung. Vì vậy, mong các cấp, ngành và DN quan tâm đảm bảo về lương, hỗ trợ NLĐ ổn định tinh thần và cuộc sống. Ngoài ra, các chính sách của tỉnh cần nhanh chóng triển khai giúp NLĐ bị mất việc làm sớm vượt qua thử thách, khó khăn hiện tại.

Theo LĐLĐ tỉnh, tới thời điểm này, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở đã hỗ trợ 368 lao động là các trường hợp F1 làm việc tại các đơn vị, DN trị giá 1,5 triệu đồng/người. Tổng số tiền hỗ trợ là 552 triệu đồng. Các cấp Công đoàn mong muốn NLĐ ổn định tư tưởng, tinh thần làm việc để đảm bảo công việc, thu nhập, ổn định cuộc sống. Đồng thời, không hoang mang, chia sẻ những thông tin thất thiệt ảnh hưởng đến công việc lâu dài của mình.

Lan Mai

Tin xem nhiều