Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định việc làm, đời sống người lao động

09:06, 11/06/2021

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, một trong những kết quả nổi bật của các cấp Công đoàn trong 6 tháng đầu năm phải kể đến việc giữ ổn định việc làm, đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ). Ngoài ra, tổ chức Công đoàn đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ và tạo mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, một trong những kết quả nổi bật của các cấp Công đoàn trong 6 tháng đầu năm phải kể đến việc giữ ổn định việc làm, đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ). Ngoài ra, tổ chức Công đoàn đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ và tạo mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Công nhân Công ty CP Giày dép cao su màu (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.MY
Công nhân Công ty CP Giày dép cao su màu (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.MY

* Phát huy vai trò của Công đoàn cơ sơ

Cũng như nhiều DN trên địa bàn tỉnh, năm 2020, Công ty Hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom) gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Song từ đầu năm 2021 đến nay, DN đã vực dậy ổn định sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho NLĐ.

Để có được kết quả đó, không thể không kể đến vai trò của Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong việc sát cánh cùng DN sớm có phương án vượt khó, ổn định sản xuất và duy trì thu nhập cũng như giữ chân nguồn nhân lực.

Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Văn Tiếp cho biết, thời điểm này, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, song DN vẫn duy trì các đơn hàng đến cuối năm để đảm bảo việc làm thường xuyên cho NLĐ. Đây cũng là tín hiệu vui của DN và NLĐ trong việc phát triển sản xuất. “Để NLĐ yên tâm làm việc, đáp ứng tiến độ công việc, CĐCS ngoài động viên NLĐ chuyên tâm với công việc, còn tác động DN có hình thức khen thưởng sự nỗ lực, sáng tạo của NLĐ hằng tháng; đồng thời, có phương pháp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tốt để ổn định tư tưởng, tâm lý làm việc của NLĐ” - anh Tiếp bày tỏ.

Tương tự, tại Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa), DN chuyên may mặc xuất khẩu cũng từng bị ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, thiếu đơn hàng do dịch bệnh khiến thu nhập NLĐ giảm sút. đến nay, công ty đã ổn định sản xuất, đơn hàng dồi dào và tăng cường tuyển dụng đáp ứng tình hình sản xuất, kinh doanh tại DN. Nhiều NLĐ làm việc tại đây rất phấn khởi vì đơn hàng trở lại như trước đây nên họ có việc làm thường xuyên, nhờ đó, thu nhập tăng lên rất nhiều so với năm ngoái.

Đại diện CĐCS công ty cho hay, cũng như nhiều DN may mặc trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Sơn Hà từng chịu tác động do tình hình dịch bệnh Covid-19 lần thứ nhất. Thời điểm đó, Công đoàn và DN họp thường xuyên để có kế hoạch tìm kiếm nguồn hàng, đảm bảo việc làm, lương cho NLĐ. Vượt qua những khó khăn với sự đồng hành của Công đoàn, NLĐ, tình hình sản xuất ngày càng ổn định và khởi sắc hơn. Đến nay, các đơn hàng dồi dào trở lại, CĐCS công ty rất yên tâm vì NLĐ được đảm bảo thu nhập, cuộc sống như trước đây.

Đại diện Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom thăm hỏi công nhân tại phòng trọ
Đại diện Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom thăm hỏi công nhân tại phòng trọ

Những DN vực dậy sau khó khăn đang bù đắp cho NLĐ vì những ảnh hưởng đến cuộc sống trong năm qua như: tăng lương, cải thiện môi trường làm việc, tăng các chế độ, chính sách và hỗ trợ tiền đi lại, nhà ở, tăng tiền chuyên cần... đảm bảo cuộc  sống NLĐ, đặc biệt lao động xa quê, bị ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm do dịch bệnh.

* Cải thiện đời sống NLĐ

Theo LĐLĐ tỉnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư với diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao, song các DN trên địa bàn tỉnh đang tăng cường nhiều giải pháp phòng, chống dịch kịp thời và chủ động nhằm ổn định sản xuất và đảm bảo việc làm NLĐ. Từ đó, giúp NLĐ cải thiện đời sống, phát huy tay nghề, sáng tạo và cống hiến trong công việc.

Ngoài ra, các DN duy trì các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề, phát triển đội ngũ công nhân ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp,
đáp ứng yêu cầu công việc.

Đồng hành với DN và công nhân lao động, hoạt động của các cấp Công đoàn tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai đồng bộ các biện pháp thúc đẩy việc chăm lo các lợi ích cho đoàn viên, NLĐ,  xây dựng quan hệ lao động ổn định, hài hòa giữa NLĐ và chủ DN. Trong đó, ổn định việc làm cho NLĐ vẫn đang là mục tiêu hàng đầu của tổ chức Công đoàn nhằm đảm bảo đời sống, giúp NLĐ an tâm làm việc, gắn bó với DN và địa phương.

Theo Chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký, dù 6 tháng đầu năm, tình hình việc làm NLĐ ổn định, song trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, các cấp Công đoàn và DN cần có nhiều phương án để duy trì kết quả trên. Rút kinh nghiệm từ những ảnh hưởng của đợt dịch lần trước, cần có biện pháp chăm lo đời sống NLĐ phù hợp vừa đảm bảo ổn định sản xuất. “Việc làm và thu nhập là vấn đề khiến nhiều lao động quan tâm để đảm bảo, duy trì cuộc sống, song để đáp ứng cả hai nhu cầu trên, các DN cần có nhiều phương án sản xuất phù hợp, linh động để thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển sản xuất vừa phòng dịch tốt, đảm bảo sức khỏe và tâm lý làm việc của NLĐ” - ông Ký chia sẻ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) Lý Xê Ba cho biết, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, để đảm bảo sức khỏe cũng như việc làm của NLĐ, tỉnh và các DN cần quan tâm để có nguồn vaccine phòng dịch tiêm ngừa cho NLĐ. Vì đây là nguồn nhân lực đóng góp cho sự phát triển kinh tế của DN và địa phương.

“Đến nay, đời sống NLĐ đều được cải thiện đáng kể sau những ảnh hưởng của các đợt dịch bệnh trước. Các DN đã ký kết đơn hàng đến cuối năm, vì vậy, NLĐ không lo thiếu việc hoặc thu nhập giảm. Tuy nhiên, các DN đều mong muốn tỉnh cũng như các cấp, các ngành kiểm soát dịch bệnh tốt, tránh để lây lan trong cộng đồng và khu công nghiệp ảnh hưởng đến tình hình sản xuất DN cũng như đời sống NLĐ” - ông Lý Xê Ba bày tỏ.

Theo các cán bộ CĐCS, để NLĐ yên tâm làm việc, tỉnh cũng như DN cần có quyết tâm cao để đưa các chính sách chăm lo cho NLĐ nhanh chóng đi vào cuộc sống một cách thực tế hơn như: việc xây nhà ở xã hội bán cho NLĐ có thu nhập thấp; xây dựng các thiết chế văn hóa, nhà trẻ cho con công nhân trong khu tập trung đông công nhân lao động; quan tâm cải thiện thu nhập, duy trì việc làm và an sinh xã hội cho NLĐ. Ngoài ra, có những phương án dự phòng chăm lo NLĐ trước những khó khăn, ảnh hưởng như dịch bệnh để NLĐ gắn bó, ổn định tinh thần làm việc.

Thảo My

 

Tin xem nhiều