Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia đình chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19

11:06, 25/06/2021

Chấp hành các quy định phòng dịch, đóng góp vào quỹ vaccine, tham gia vào công tác phòng, chống dịch của địa phương, hoãn tiệc cưới, giới thiệu những bộ ảnh gia đình đẹp đến cộng đồng… là những việc làm thiết thực, ý nghĩa mà nhiều cá nhân, gia đình trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện.

Chấp hành các quy định phòng dịch, đóng góp vào quỹ vaccine, tham gia vào công tác phòng, chống dịch của địa phương, hoãn tiệc cưới, giới thiệu những bộ ảnh gia đình đẹp đến cộng đồng… là những việc làm thiết thực, ý nghĩa mà nhiều cá nhân, gia đình trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện.

Chị Thân Vũ Dung Nhân hiện đang công tác tại Trường tiểu học Trần Phú, TP.Long Khánh tham gia hội thi ảnh đẹp cùng gia đình. Ảnh: Phòng VH-TT Long Khánh
Chị Thân Vũ Dung Nhân hiện đang công tác tại Trường tiểu học Trần Phú, TP.Long Khánh tham gia hội thi ảnh đẹp cùng gia đình. Ảnh: Phòng VH-TT Long Khánh

Các hoạt động góp phần cùng địa phương này ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

* Nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực

Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện tạm ngưng các hoạt động văn hóa, giải trí, thể dục thể thao… theo văn bản số 5881 của UBND tỉnh, nhiều người, nhiều gia đình đã chuyển đổi hình thức sinh hoạt tại nhà. Ông Phạm Văn Khoán (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, gần 1 tháng nay vợ chồng ông không đi tập thể dục ở các điểm công cộng mà chọn cách tự tập luyện, giải trí tại nhà để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Đồng thời dành một khoản tiền nhỏ để đóng góp vào quỹ mua vaccine, chia sẻ phòng, chống dịch.

“Hằng ngày xem trên báo, đài tình hình dịch Covid-19, số ca lây nhiễm gia tăng nên gia đình tôi cũng lo lắng. Chúng tôi luôn chấp hành đúng các quy định, ở nhà sinh hoạt cùng con cháu vừa giữ an toàn cho bản thân và gia đình, vừa chung tay phòng, chống dịch. Tôi thường dặn con trai (làm dân quân tại P.Bửu Long), khi có người dân đến UBND phường làm việc, cần hướng dẫn họ khai báo y tế và nhắc nhở tuân thủ thông điệp 5K” - ông Khoán chia sẻ.

Giữa đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, khó lường, gia đình chị Nguyễn Thị Duyên (KP.5, TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) đã quyết định hoãn đám cưới của con gái mình vào ngày 15-6 vừa qua để chủ động phòng, chống dịch. Chị Duyên cho hay: “Gia đình tôi đã dành nhiều thời gian chuẩn bị cho con và cũng mong có đông đủ anh em họ hàng, bạn bè đến chung vui. Thế nhưng dịch bùng phát, chúng tôi đã viết thư cáo lỗi trên Facebook, Zalo. Tôi mong nhiều gia đình cũng nhận thức được nguy hiểm của dịch bệnh đợt này để cùng chung tay giữ an toàn cho cộng đồng”.

Hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, tạo không khí vui vẻ, gắn kết các gia đình trong những ngày dịch Covid-19, H.Trảng Bom và TP.Long Khánh đã tổ chức hội thi Ảnh đẹp gia đình năm 2020. Hội thi thu hút đông đảo gia đình tham gia. Không chỉ thi ảnh đẹp, các gia đình còn viết bài cảm nhận về câu chuyện của gia đình mình, chia sẻ những cách làm hay để giữ gìn tổ ấm, giữ lửa tình yêu, hạnh phúc.

Chị Phạm Thị Liễu, điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh chia sẻ, cũng giống như nhiều gia đình khác, gia đình chị thỉnh thoảng cũng có những cuộc tranh luận “nảy lửa” nhưng chính sự ôn hòa của chồng và vẻ mặt hối lỗi của 2 cậu con trai khiến chị bình tâm trở lại. Đặc biệt là từ năm 2020 trở lại đây, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, gia đình chị đã hạn chế các hoạt động du lịch, vui chơi giải trí bên ngoài để dành thời gian chăm sóc sức khỏe cho nhau nhiều hơn. Nhờ đó, các con của chị cũng không nhàm chán với những ngày nghỉ, mà có thêm nhiều cơ hội để thấu hiểu sự vất vả, tình yêu thương của ông bà, cha mẹ.

* Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Chị Lê Thị Trang, chuyên viên Phòng Văn hóa - thông tin TP.Long Khánh cho biết, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, phòng đã đẩy mạnh tuyên truyền công tác gia đình, thực hiện nếp sống văn minh cũng như phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc thực hiện thông điệp 5K. Hầu hết các hộ gia đình đã tự giác và thực hiện nghiêm túc, nhiều cá nhân, gia đình đã có trách nhiệm trong việc bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng bằng những hành động cụ thể. Đặc biệt, nhiều gia đình đã chia sẻ yêu thương, gắn kết với nhau qua những bộ ảnh gia đình đẹp, những câu chuyện ý nghĩa.

Ngoài tổ chức hội thi ảnh đẹp, Phòng Văn hóa - thông tin H.Trảng Bom cũng thực hiện pa-nô dọc theo quốc lộ 1, các băng rôn tuyên tuyền công tác gia đình, thông điệp về phòng, chống bạo lực gia đình, văn hóa gia đình, giáo dục gia đình; phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các ngã tư và trên các tuyến đường chính của huyện. Thông qua tuyên truyền đã phát hiện nhiều tấm gương gia đình tiêu biểu với những hoạt động thiết thực rất đáng trân trọng, nhân rộng để lan tỏa trong cộng đồng.            

Ly Na

 

Tin xem nhiều