Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ yêu thương từ 2 ngàn đồng

07:06, 05/06/2021

2 ngàn đồng đối với nhiều người thật khó để nghĩ sẽ làm được gì, nhưng đối với nhiều công nhân lao động làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai, số tiền này đã "cứu" rất nhiều đồng nghiệp vượt qua nghịch cảnh của bệnh tật và cuộc sống khó khăn.

2 ngàn đồng đối với nhiều người thật khó để nghĩ sẽ làm được gì, nhưng đối với nhiều công nhân lao động làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai, số tiền này đã “cứu” rất nhiều đồng nghiệp vượt qua nghịch cảnh của bệnh tật và cuộc sống khó khăn.

Công đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) đến thăm và trao số tiền tập thể lao động quyên góp cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo
Công đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) đến thăm và trao số tiền tập thể lao động quyên góp cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo

* Tấm lòng của đồng nghiệp

Mới đây, công nhân Đoàn Thị Hương, làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom), được Công đoàn cơ sở công ty trao số tiền trên 52 triệu đồng hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp. Đây là số tiền do tập thể lao động tại công ty đóng góp với mức từ 2 ngàn đồng. Ngoài chị Hương, còn có thêm 5 công nhân cũng bị bệnh hiểm nghèo nhận được số tiền hỗ trợ tương tự để có kinh phí điều trị bệnh, vượt qua khó khăn.

Bà Đặng Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) cho hay, tại công ty, chỉ cần một trường hợp bị bệnh, cần tiền điều trị hoặc mổ gấp, cả tập thể lao động không ai bảo ai, cùng nhau quyên góp “nóng” để hỗ trợ kịp thời. Nhờ đó, nhiều năm nay, đã có hàng trăm công nhân vượt qua khó khăn, vực dậy “chiến đấu” với bệnh tật, sống lạc quan và quay trở lại làm việc bình thường tại công ty.

Cầm số tiền lớn trên tay do các đồng nghiệp hỗ trợ, chị Hương xúc động cho hay: “Lúc bệnh tật tôi mới hiểu được tình cảm, sự chia sẻ, yêu thương của các đồng nghiệp cùng công ty. Nhiều lao động trong công ty không chỉ tiết kiệm chi tiêu, hỗ trợ lao động khó khăn mà còn ở bên cạnh động viên kịp thời, giúp tôi và nhiều trường hợp khó khăn khác vượt qua nỗi đau của bệnh tật để sống lạc quan hơn”.

Công nhân Tiêu Chí Châu, làm việc tại  Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom), cũng là trường hợp không may mắn bị bệnh hiểm nghèo. Khi biết tình trạng bệnh, quản lý xưởng đã gửi hồ sơ của anh Châu lên Ban chấp hành Công đoàn công ty xem xét. Sau khi nắm bắt tình hình, ngay lập tức một cuộc phát động hỗ trợ anh Châu diễn ra toàn công ty, người góp 1 ngàn đồng, người góp 2 ngàn đồng cho anh Châu đi chữa bệnh. Khi được cán bộ Công đoàn đến nhà trao số tiền của đồng nghiệp hỗ trợ, anh vừa vui, vừa cảm động.

“Đã có thời gian, tôi suy nghĩ nhiều chuyện tiêu cực về căn bệnh, về cuộc sống của mình. Nhưng chính công ty, Công đoàn và đặc biệt các đồng nghiệp đã kề vai, sát cánh, động viên, tôi đã vực dậy “chiến đấu” với bệnh tật, sống yêu đời hơn. Cầm số tiền của đồng nghiệp hỗ trợ, tôi nghĩ, mình cần phải dũng cảm hơn, phải điều trị, phải sống để sau này còn có cơ hội  đi làm lại và cảm ơn anh chị em cùng công ty”.

Chị Hương, anh Châu là 2 trong rất nhiều công nhân không may rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhận được hỗ trợ của đồng nghiệp. Chị Hương cho hay, phong trào đóng góp 2 ngàn đồng của đồng nghiệp là số tiền rất lớn mang nhiều ý nghĩa về vật chất lẫn tinh thần giúp nhiều công nhân có kinh phí điều trị bệnh. Tình yêu thương của các đồng nghiệp đã tạo cơ hội cho chị và nhiều lao động được tiếp tục sống và sớm quay trở lại với công việc như trước đây.

* Nhân lên tình yêu thương

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, phát huy tinh thần tương thân tương ái, thời gian qua, nhiều Công đoàn cơ sở đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào, huy động nguồn lực để động viên, chăm lo kịp thời các công nhân bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn ảnh khó khăn. Đặc biệt, nhiều lao động dù điều kiện kinh tế gia đình không mấy khá giả nhưng đã tích cực tham gia các đợt vận động của Công đoàn để giúp đỡ đồng nghiệp khó khăn hơn mình. Hoạt động ý nghĩa này đã được nhân rộng, tạo nên việc làm thiết thực, nhân văn, động viên công nhân  vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) trao tiền hỗ trợ công nhân lao động
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) trao tiền hỗ trợ công nhân lao động

Điển hình như tại Công đoàn cơ sở Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa), hoạt động hỗ trợ lao động khó khăn đã được thực hiện hiệu quả nhiều năm nay. Anh Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, năm 2012, công ty có 2 công nhân bị bệnh nặng và rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo, Công đoàn đã kêu gọi tập thể lao động đóng góp hỗ trợ đồng nghiệp. Theo đó, các tổ trưởng đi thu, công nhân đều tự nguyện đóng góp 1-2 ngàn đồng/người. Lúc ấy, số tiền thu được hơn 60 triệu đồng, Công đoàn chia đôi, gửi cho mỗi công nhân hơn 30 triệu đồng. Thật may là việc điều trị thành công, cả 2 công nhân đều đã đi làm trở lại, gắn bó với công ty.

Từ 2 trường hợp này, Công đoàn công ty đã phát triển thành chương trình Vòng tay yêu thương, kêu gọi người lao động hỗ trợ đồng nghiệp không may mắc bệnh hoặc tai nạn lao động cần điều trị dài ngày. Ngoài ra, Công đoàn còn có chương trình Tấm lòng vàng, kêu gọi công nhân đóng góp 2 ngàn đồng hỗ trợ gia đình đồng nghiệp có người thân không may qua đời.

Cũng với số tiền 2 ngàn đồng do người lao động đóng góp đã giúp chương trình Vòng tay nhân ái do Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) phát động duy trì và phát triển từ năm 2009 đến nay. Chương trình này nhận được sợ ủng hộ rất lớn của tập thể lao động nhằm chia sẻ khó khăn với các trường hợp không may mắn trong cuộc sống. Theo đó, mỗi năm, từ sự đóng góp của công nhân, chương trình hỗ trợ trên 40 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo với số tiền khoảng 2,2 tỷ đồng.

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Đoàn Thị Kim Loan cho biết, xuất phát từ tấm lòng của mỗi lao động trong công ty đã giúp chương trình Vòng tay nhân ái phát triển và mang lại hiệu quả cao trong việc chăm lo phúc lợi cho đoàn viên. Để thực hiện tốt chương trình này, hằng quý, Công đoàn sẽ có thông báo đến tất cả toàn công ty, trường hợp nào cần giúp đỡ gửi đơn lên phòng Công đoàn. Căn cứ vào đó, Công đoàn sẽ đi khảo sát, nắm tình hình và tiến hành vận động. Ngoài trao tiền cho công nhân tại xưởng, các trường hợp bệnh nặng sẽ được Công đoàn đến bệnh viện hoặc nhà ở để trao kịp thời.          

  Lan Mai

Tin xem nhiều